Trong nhiều năm, nhà sản xuất đồ thể thao Đức thiếu mất bản sắc đặc trưng riêng biệt. Nhưng tại thời điểm này, Puma đã vươn lên thành công trong lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu và có được chỗ đứng tại những thị trường mà Nike và Adidas không thống trị…
Ảnh: CNBC
Cuối năm ngoái, Adidas thông báo đã bổ nhiệm ông Bjørn Gulden làm Giám đốc điều hành mới, bắt đầu nhận nhiệm vụ từ ngày 1/1/2023. Với động thái Giám đốc điều hành của Puma trở thành CEO Adidas, giới chuyên môn cho rằng “đế chế ba sọc” muốn thúc đẩy hơn nữa mục tiêu bền vững của mình. Bởi theo bảng xếp hạng hồi tháng 6 của trang web thời trang Business of Fashion, tập đoàn thời trang thể thao Puma (Đức) được đánh giá là thương hiệu bền vững nhất trong ngành này trong năm 2022.
Trong thời gian là Giám đốc điều hành của Puma, ông Bjørn Gulden đã tái tạo sức sống cho thương hiệu và dẫn dắt công ty đạt được những kết quả kỷ lục. Puma cũng đã cải thiện đáng kể lượng khí phát thải trong hoạt động so với năm trước đó. Do vậy, Ban giám sát của Adidas AG có niềm tin, rằng ông Bjørn Gulden sẽ dẫn dắt Adidas bước vào một kỷ nguyên sức mạnh mới.
Theo The Economist, giá trị vốn hóa của Adidas hiện chỉ còn 25 tỷ euro - bằng 1/7 so với Nike - và khiến các nhà đầu tư chuyển sang đặt niềm tin vào "kỳ phùng địch thủ" Puma. Cũng đến từ Đức, thời gian gần đây Puma đã mau chóng tung ra màn bắt tay cùng ngôi sao TikTok Dixie D’Amelio, series game Final Fantasy XIV… Ngoài ra, Puma cũng xác nhận đã tái ký hợp đồng với thương hiệu Fenty của Rihanna.
Lần đầu tiên khi dòng Puma x Fenty ra mắt tháng 2/2016, các mẫu thiết kế mau chóng cháy hàng. Ngoài ra, tên tuổi Rihanna còn giúp tăng cường sự quan tâm của công chúng đến Puma nói chung; một báo cáo từ tạp chí Paper cho thấy doanh thu Puma đạt ngưỡng 1 tỷ đô-la Mỹ khi bắt tay nữ ca sỹ từ quần đảo Barbados. Trong khi đó, Adidas bị ảnh hưởng nặng nề khi chấm dứt hợp tác với Kanye West, sau khi nam rapper bị tẩy chay trên diện rộng.
Năm ngoái, ông Bjørn Gulden - Giám đốc điều hành của Puma - chính thức trở thành CEO Adidas.
Như thể sự cạnh tranh giữa hai thương hiệu còn chưa đủ căng thẳng, mới đây Puma đã bổ nhiệm Shirley Li làm Tổng giám đốc mới tại Trung Quốc. Đây là một phần trong chiến lược củng cố hoạt động kinh doanh của công ty tại thị trường quan trọng này. Đáng chú ý, trước khi gia nhập Puma, bà Shirley Li là Phó giám đốc bán hàng của Adidas.
Giám đốc điều hành người Trung Quốc gia nhập Puma với tư cách là Giám đốc thương mại vào đầu năm 2023, mang theo hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành và kiến thức chuyên sâu về thị trường Trung Quốc cũng như người tiêu dùng Trung Quốc. Trong vai trò mới của mình, bà Li thay thế Philippe Bocquillon, người sẽ trở thành Giám đốc khu vực của Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hồng Kông.
Giám đốc điều hành Arne Freundt cho biết: “Tôi rất vui vì chúng tôi đang mở ra một chương mới của Puma Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của bà Shirley. Tôi rất tin tưởng rằng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của chúng tôi sẽ phục hồi mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của bà, đó là một trong ba ưu tiên chiến lược của Puma. Tôi muốn cảm ơn Philippe trong hơn 10 năm làm tổng giám đốc của Puma Trung Quốc. Ông ấy đã tạo nên những kết quả tuyệt vời dù trong hoàn cảnh khó khăn và tôi chúc ông mọi điều tốt đẹp nhất trong vai trò mới là quản lý khu vực".
Những động thái bổ nhiệm mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7 tới đây. Trước đó, Puma đã báo cáo doanh số bán hàng tăng 14% lên 2,2 tỷ euro (1,9 tỷ bảng Anh) trong ba tháng tính đến ngày 31/3, do nhu cầu mạnh mẽ ở châu Âu và Trung Quốc.
Và giờ, bà Shirley Li Phó giám đốc bán hàng của Adidas trở thành Tổng giám đốc mới của Puma tại Trung Quốc.
Công ty cho biết tăng trưởng doanh số bán hàng được thúc đẩy bởi khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA), nơi doanh thu tăng 25,4% trong giai đoạn này, cũng như Châu Á Thái Bình Dương, nơi ghi nhận doanh số bán hàng tăng 27,4%. Điều này được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng trở lại ở Trung Quốc Đại lục lần đầu tiên sau hai năm, sau các đợt phong tỏa do đại dịch Covid.
Arne Freundt, giám đốc điều hành của Puma, cho biết: "Tăng trưởng quý đầu tiên của chúng tôi là một khởi đầu mạnh mẽ cho đến năm 2023. Chúng tôi được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh đa dạng về mặt địa lý của mình, khi sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các khu vực khác bù đắp cho sự suy giảm ở Bắc Mỹ. Thật yên tâm rằng chúng tôi đã quay trở lại tăng trưởng ở Trung Quốc sau hơn hai năm kinh doanh sa sút và chúng tôi lạc quan một cách thận trọng về sự phát triển tích cực đang diễn ra".
Theo các nhà phân tích, từ trước đến nay, thay vì cạnh tranh trực diện với Nike và Adidas, Puma thường hướng tới những mục tiêu mà các đối thủ không để mắt tới. Khi Nike và Adidas rút lui khỏi hoạt động bán buôn, bán lẻ bên thứ 3 để tập trung vào các kênh bán lẻ trực tiếp của họ, Puma đã nhanh chóng bước vào, tăng cường quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ đa thương hiệu ở Bắc Mỹ.
Thương hiệu cũng đã đầu tư vào các môn thể thao đặc thù như đua xe thể thao và cricket, nơi những gã khổng lồ trong danh mục đồ thể thao không có mặt nhiều, hợp tác với vận động viên cricket người Ấn Độ Virat Kohli và nhà vô địch thế giới cờ vua Magnus Carlsen để tiếp cận những nhóm người tiêu dùng mới.
Thay vì cạnh tranh trực diện với Nike và Adidas, Puma thường hướng tới những mục tiêu mà các đối thủ không để mắt tới.
Sự nhấn mạnh mới vào quần áo thể thao kỹ thuật và giày dép được thiết kế cho các môn thể thao cụ thể cũng là chìa khóa cho sự phát triển của Puma. Chẳng hạn, việc tái gia nhập thành công ngành bóng rổ vào năm 2018 sau 20 năm vắng bóng đã thúc đẩy doanh số bán hàng của Puma ở châu Âu và Bắc Mỹ, giảm thiểu những thách thức như gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và sụt giảm doanh số bán hàng ở châu Á, theo báo cáo của Deutsche Bank.
Nhà phân tích Adam Cochrane của Deutsche Bank cho biết: Khi Nike và Adidas đang bỏ trống các cửa hàng bách hóa, nhà bán lẻ trực tuyến và các cửa hàng truyền thống, những doanh nghiệp này hiện có không gian trống để thương hiệu khác bước vào. Puma đang thực hiện các hợp đồng bán buôn này và lấp đầy nhiều không gian hơn”.
Matt Powell, nhà phân tích và chuyên gia về trang phục thể thao của NPD Group cho biết: “Puma đã xoay chuyển tình thế kể từ năm năm trước, khi họ không thể được coi là một thương hiệu dành cho thể thao chuyên nghiệp". Bằng các chiến lược thông minh, từ đầu tư chất lượng sản phẩm, xác định đối tượng hướng đến cũng như các mối quan hệ hợp tác, Puma đã nhanh chóng khẳng định vị thế của một trong những thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới hiện nay.
Shein “vùng vẫy” để lấy lại vị thế trước Temu tại Mỹ
08:48, 16/06/2023
Chứng nhận B-Corp: Từ mỹ phẩm đến thực phẩm bền vững
10:12, 14/06/2023
Bảng xếp hạng thương hiệu danh tiếng tại Mỹ: Nhiều “ông lớn” thời trang có mặt
Du lịch Thái Lan buộc phải tung ra nhiều ưu đãi mới
Ngành du lịch Thái Lan đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng du khách Trung Quốc, với dự kiến sẽ giảm 40% trong năm nay. Những lo ngại về an ninh cũng làm giảm niềm tin du lịch, buộc chính phủ phải đưa ra các ưu đãi mới…
Những thương hiệu xa xỉ khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ
Một ví dụ điển hình là công ty của Victoria Beckham. Thương hiệu thời trang này đã ghi nhận thua lỗ mỗi năm kể từ khi thành lập vào năm 2008, nhưng hiệu suất hoạt động đang cải thiện dần trong những năm gần đây…
Thương hiệu xa xỉ cạnh tranh để nổi bật trên sân tennis
Tại giải tennis US Open 2025, những thương hiệu tên tuổi toàn cầu như Audemars Piguet và Miu Miu, cùng các thương hiệu ngách như Gerald Charles và Norqain, đều đang đặt cược vào tennis như một "sân khấu" để phô diễn đẳng cấp thương hiệu…
[Infographic] Thị trường sữa hạt “nóng lên” nhờ xu hướng bền vững
Chuyển dịch từ sữa bò sang sữa có nguồn gốc thực vật đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn đáng kể so với sữa truyền thống, nhiều người vẫn còn e ngại khi mua sắm sản phẩm sữa thực vật...
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: