Gỡ vướng mặt bằng, vật liệu, đẩy nhanh tiến độ các dự án tại sân bay Vinh
Nguyễn Thuấn
06/08/2025, 09:00
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, gồm cải tạo nhà ga, mở rộng sân đỗ, sửa chữa đường băng và chuẩn bị kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600m với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng...
Thi công dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Vinh
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh đang triển khai 3 dự án đầu tư trọng điểm.
Một là Dự án cải tạo nhà ga quốc nội với tổng mức đầu tư 68,36 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 2/7/2025, hiện đã hoàn thành khoảng 5% khối lượng thi công. Quy mô đầu tư gồm: cải tạo, lấp 5 ô thông tầng, di dời vách kính phía trước nhà ga nhằm tối ưu năng lực khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong các dịp cao điểm. Ngoài ra, dự án còn bổ sung máy móc, thiết bị đảm bảo đồng bộ dây chuyền công nghệ của nhà ga.
Hai là Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay có tổng mức đầu tư 233,63 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ ngày 8/5/2025, đến nay đạt khoảng 12% khối lượng thi công. Mục tiêu của dự án là nâng công suất từ 6 vị trí đỗ hiện có lên 9 vị trí, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian tới.
Ba là Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn, có tổng mức đầu tư hơn 623 tỷ đồng, được khởi công ngày 1/7/2025, hiện đạt khoảng 13,5% khối lượng. Các đơn vị thi công được đánh giá cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang tập trung nhân lực, vật lực để đảm bảo các dự án hoàn thành tiến độ đề ra.
Ngoài 3 dự án đang triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP cũng đang chuẩn bị đầu tư Dự án kéo dài 600 mét đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 545,05 tỷ đồng, với diện tích đất cần sử dụng khoảng 67,5 ha. Dự kiến công trình sẽ được khởi công trong quý IV/2025 và hoàn thành sau 6 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng.
Tại buổi làm việc chiều ngày 4/8 vừa qua, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là tại các khu vực như đài K1, hệ thống sông Rào Trường và một số phần đất khác thuộc quy hoạch. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ thu hồi diện tích 158.299,6 mét vuông đất thuộc quyền quản lý của Sư đoàn 371 – Quân chủng Phòng không – Không quân, nhằm phục vụ cho dự án kéo dài đường cất hạ cánh.
Về vật liệu xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP đề xuất tỉnh Nghệ An xem xét tháo gỡ vướng mắc liên quan đến nguồn cung vật liệu, đặc biệt là cát, để đảm bảo tiến độ thi công.
Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP Nguyễn Tiến Việt cho biết đơn vị đang tập trung chỉ đạo thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các dự án trước ngày 30/11/2025.
Toàn cảnh buổi làm việc
Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền đề nghị các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp để xử lý các vấn đề còn tồn tại. Cụ thể, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân phường Vinh Hưng và đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá hiện trạng khu vực 67,5 ha để chuẩn bị cho dự án kéo dài đường cất hạ cánh. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các vấn đề về hạ tầng, đất đai, hiện trạng nền đất yếu và các hạng mục cần ưu tiên xử lý sớm.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Vinh được xác định là sân bay cấp 4E. Đến năm 2030, sân bay dự kiến đạt công suất 8 triệu hành khách/năm, diện tích đất quy hoạch là 557,33 ha, tổng mức đầu tư khoảng 14.942 tỷ đồng. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm với chi phí đầu tư ước tính 8.905 tỷ đồng.
Đối với các vướng mắc liên quan đến sân đỗ máy bay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các sở liên quan khẩn trương tổ chức buổi làm việc cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP trong tuần tới để tháo gỡ. Về nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cát, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của Tổng công ty khảo sát các điểm mỏ hiện có để đề xuất phương án cung ứng phù hợp.
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An khẳng định sẽ đồng hành, sát cánh cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, kịp thời đề xuất với các bộ, ngành trung ương để tháo gỡ những vướng mắc vượt quá thẩm quyền, tạo điều kiện tối đa để các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sân bay Long Thành hoàn thành đánh giá phương thức bay
13:04, 05/08/2025
Thủ tướng lần thứ 8 kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành
23:55, 02/08/2025
Sân bay Gia Bình được điều chỉnh công suất đón 50 triệu hành khách vào năm 2050
Doanh nghiệp Việt hiện đại hóa sản xuất: Sử dụng đòn bẩy thông minh để bứt phá bền vững
Trước áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp Việt buộc phải chuyển mình nhanh hơn, mạnh hơn.
Cạnh tranh khốc liệt, Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam
Tối 3/9, nhiều người bất ngờ nhận được email thông báo từ đơn vị vận chuyển Ninja Van với nội dung chuẩn bị rời khỏi thị trường, kế hoạch tái cấu trúc tổng thể của tập đoàn do cạnh tranh khốc liệt…
Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan
Thông tư số 86/2025/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành quy định hàng viện trợ, quà tặng, hàng hóa của cư dân biên giới và một số phương tiện vận tải sẽ không phải nộp phí, lệ phí hải quan nhằm tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu và bảo đảm minh bạch ngân sách…
Giải pháp để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, giảm dần phụ thuộc vào FDI
Doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành phần động lực quan trọng của nền kinh tế, nhưng lại thường đối mặt với những thách thức lớn về nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực chất lượng cao. Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đắc Bình Minh, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, về những giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận công nghệ, phát huy đổi mới sáng tạo, R&D để tham gia chuỗi cung ứng, tiến đến làm chủ công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sắp có hiệu lực chính thức vào ngày 1/10/2025 với nhiều thay đổi mang tính đột phá.
Vai trò của công ty nhập khẩu hàng Trung Quốc trong vụ Asanzo
Công ty Sa Huỳnh là đơn vị nhập khẩu lô hàng 1.300 bộ lò nướng thủy tinh nguyên chiếc có xuất xứ từ Trung Quốc, dán nhãn Asanzo. Giám đốc công ty này thừa nhận được ông Tam nhờ đứng tên đại diện pháp luật để xử lý sai phạm và được chu cấp tiền hàng tháng để né tránh công an…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: