Thấy gì từ top 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị phần cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Việt Nam?
Nhĩ Anh
05/10/2022, 11:04
Trong Top 10 doanh nghiệp đang chiếm phần lớn thị phần cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam, bên cạnh những tên tuổi là các sàn thương mại điện tử lớn, xuất hiện các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn...
Trong số top 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, ngoài những sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki…, xuất hiện nhiều tên tuổi các ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn như Grab, Be, Gojeck, Beamin - Ảnh minh họa.
Với sự bùng nổ trong những năm gần đây, thương mại điện tử đang là hình thức kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ hướng tới. Đặc biệt đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng cũng như cách thức bán hàng của các doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng bứt phá cho thương mại điện tử ở Việt Nam.
Với 75% người dân sử dụng Internet, Việt Nam có 74,8% người người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến. Ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu người. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng dự báo sẽ đạt từ 260-285 USD/người trong năm nay.
Theo dữ liệu thu thập từ báo cáo về hoạt động cung cấp dịch vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố cho thấy, 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Việt Nam hiện nay là Shopee, Lazada, Grab, Beamin, Tiki, Gojek, Sendo, Foody/ShopeeFood, Be, AhaMove.
Thời gian qua, Shopee và Lazada cũng liên tục dẫn đầu trong các bảng xếp hạng thống kê thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam của các đơn vị nghiên cứu.
Nhóm doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Như vậy, trong số top 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, ngoài những sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki…, xuất hiện nhiều tên tuổi các ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn như Grab, Be, Gojeck, Beamin… Grab và Beamin chỉ đứng sau 2 sàn Shopee và Lazada nắm thị phần lớn nhất.
Điều này cho thấy, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Internet Việt Nam và thương mại điện tử đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nói chung và các ứng dụng gọi xe, giao nhận đồ ăn nói riêng. Khi ngày càng nhiều người dân chuyển sang sử dụng các nền tảng thương mại điện tử phục vụ nhu cầu hàng ngày, các cửa hàng kinh doanh biết tận dụng sức mạnh của các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến đang có nhiều cơ hội lớn để khôi phục và phát triển mạnh trong thời gian tới.
Về thị phần doanh thu của các website, ứng dụng cung cấp thương mại điện tử, số liệu thống kê cho thấy 10 doanh nghiệp dần đầu thị trường cung cấp dịch vụ thương mại điện tử chiếm tới 95% thị phần doanh thu của các website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam. Như vậy các doanh nghiệp còn lại chỉ chiếm 5% thị phần.
Thị phần doanh thu của website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 5 năm 2019, chỉ sau hơn 3 năm hoạt động tại Việt Nam, ứng dụng Beamin đã phát triển cung cấp dịch vụ trên khắp 21 tỉnh thành, lọt vào top 5 các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trong Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022. Ứng dụng này cũng là doanh nghiệp trẻ nhất góp mặt trong danh sách.
Với Be, từ một ứng dụng gọi xe ra mắt năm 2019 đã mở rộng hệ sinh thái sang giao hàng, giao thức ăn... Hãng Be cho biết, đã có hơn 20 triệu lượt tải, trung bình xử lý hơn 10 triệu giao dịch hàng tháng, trong đó tỷ lệ khách hàng sử dụng nhiều hơn 2 dịch vụ trên nền tảng chiếm hơn 50%.
Gojek nằm vị trí thứ 6 trong danh sách top 10 doanh nghiệp nắm thị phần lớn nhất trong mảng cung cấp dịch vụ. Nền tảng này hiện đang cung cấp nhiều dịch vụ chở khách, giao hàng, giao đồ ăn... trong đó ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc của mảng giao đồ ăn trực tuyến.
Đại diện Gojek Việt Nam cho biết, doanh số trung bình của nhà bán hàng trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood nửa đầu năm 2022 tăng gần gấp 3 so cùng kỳ năm 2021. Tổng lượng đơn hàng đặt qua nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood 6 tháng đầu năm tăng 72% so cùng kỳ năm 2021. Nửa đầu năm, lượng người dùng đặt món trên nền tảng này tăng 66% so cùng kỳ năm ngoái, với lượng người dùng mới tăng 35%. Doanh số trung bình của các nhà bán hàng tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021, các cửa hàng ở Hà Nội ghi nhận doanh thu tăng mạnh ở mức gần 5 lần.
Năm 2022, thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2021. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C sẽ vượt mốc 7% của năm 2021, đạt từ 7,2%- 7,8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Mức tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được các hãng dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới và sẽ cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 sau Indonesia (104 tỷ USD) và ngang bằng Singapore.
Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử trong năm 2023
16:52, 22/09/2022
Top 10 sàn thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội: Sendo thế chỗ Media Mart
15:48, 15/09/2022
Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD
Cạnh tranh khốc liệt, Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam
Tối 3/9, nhiều người bất ngờ nhận được email thông báo từ đơn vị vận chuyển Ninja Van với nội dung chuẩn bị rời khỏi thị trường, kế hoạch tái cấu trúc tổng thể của tập đoàn do cạnh tranh khốc liệt…
Giải pháp để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, giảm dần phụ thuộc vào FDI
Doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành phần động lực quan trọng của nền kinh tế, nhưng lại thường đối mặt với những thách thức lớn về nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực chất lượng cao. Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đắc Bình Minh, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, về những giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận công nghệ, phát huy đổi mới sáng tạo, R&D để tham gia chuỗi cung ứng, tiến đến làm chủ công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sắp có hiệu lực chính thức vào ngày 1/10/2025 với nhiều thay đổi mang tính đột phá.
Thách thức và cơ hội khi bán lẻ omnichannel triển khai với AI Marketing & Sales
The WISE Talk số 15 với chủ đề “Thách thức và cơ hội khi bán lẻ omnichannel triển khai với AI Marketing & Sales” được phát sóng trên trang chủ VnEconomy vào 14:00, thứ Năm, ngày 4/9/2025!
Công nghệ số chiến lược được đưa vào Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2025
Ngày 4/9, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2025...
Trung Quốc trợ cấp chi phí thuê dịch vụ AI cho doanh nghiệp vừa và nhỏ lên tới 80%
Một số địa phương tại Trung Quốc đã cam kết chi trả tới 80% chi phí thuê dịch vụ AI cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các chương trình trợ cấp...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: