12:01 21/01/2008

Bài học tiếp thị

Video clip dài 30 giây nhằm quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN đã không đến được nơi cần đến

Đoàn làm phim quảng cáo du lịch Việt Nam cho CNN tác nghiệp tại bãi tắm đảo Titov, vịnh Hạ Long - Ảnh: SGGP.
Đoàn làm phim quảng cáo du lịch Việt Nam cho CNN tác nghiệp tại bãi tắm đảo Titov, vịnh Hạ Long - Ảnh: SGGP.

Nhận định về video clip dài 30 giây nhằm quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN, Partrick Gaveau, Giám đốc tiếp thị và bán hàng của Công ty Du lịch Focus Asia, nói rằng thông điệp này đã không đến được nơi cần đến.

Trong khi đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chọn đây là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành trong năm. Với sự bình chọn này, dường như có sự mâu thuẫn giữa nhận định của những người làm công tác quản lý du lịch và doanh nghiệp du lịch.

Thật ra, cũng có lý để ngành du lịch coi sự kiện này là một thành công trong năm. Họ đã phải chờ quá lâu, khoảng bốn năm, vì nhiều lý do mà chủ yếu liên quan đến tài chính, để đưa ý tưởng quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN thành hiện thực, cho dù đoạn quảng cáo này chỉ được giới thiệu trên CNN khu vực châu Á.

Việc lần đầu tiên Chính phủ chi gần 300.000 USD cho chương trình quảng bá quốc tế này đã khiến nhiều doanh nghiệp vui mừng. “Đây là thời điểm tốt để Việt Nam thực hiện các chương trình quảng bá ra thế giới. Nó sẽ giúp đưa hai từ Việt Nam đi vào tâm trí của khách quốc tế”, ông Nguyễn Huyên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, nói.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp du lịch lại nói các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, đặc biệt là chương trình trên CNN không có kết quả như mong đợi. Theo các doanh nghiệp này, lẽ ra Tổng cục Du lịch phải có những cuộc khảo sát do các chuyên gia thực hiện để tìm được đúng thị trường và sản phẩm du lịch mà ngành cần quảng bá.

Một minh chứng rõ ràng là đoạn phim trên CNN chỉ giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam với thị trường châu Á. Thế nhưng, nhiều du khách tiềm năng của Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc lại không coi kênh truyền hình tiếng Anh này là một nguồn thông tin ưu tiên khi tìm kiếm thông tin du lịch trong khu vực.

Trong khi đó, khách du lịch châu Âu cũng không thể tiếp cận những thông điệp bằng tiếng Anh của du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình dành cho châu Á.

Ông Partrick Gaveau của Focus Asia nói: “Tôi cho rằng chương trình quảng bá này không đạt được mục tiêu. Việc quảng bá trên các kênh truyền hình quốc tế như CNN là điều rất tốt song lại quá đắt so với kinh phí hạn hẹp của Việt Nam”.

Bà Noel Irwin Hentschel, Chủ tịch Công ty Du lịch AmericanTours International LLC của Mỹ, cũng chia sẻ quan điểm trên. Bà cho biết là có nghe nói về chương trình này nhưng không thể xem tại Mỹ. “Do chi phí cao nên bạn cần phải vạch ra đâu là khách hàng cần nhắm đến trước khi thực hiện chương trình”, bà Hentschel nói.

Ông Gaveau gợi ý: “Chúng tôi có thể đóng góp về nội dung, thậm chí cả tiền bạc cho hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam nhưng Tổng cục Du lịch chưa bao giờ hỏi ý kiến chúng tôi”. Theo ông, quảng bá là khâu yếu kém của du lịch Việt Nam, không hẳn do thiếu kinh phí mà còn do thiếu tầm nhìn.

Tổng giám đốc của Bến Thành Tourist, ông Thân Hải Thanh, cũng cho rằng doanh nghiệp có thể đóng góp cho quảng bá du lịch. Tuy nhiên, là người làm ăn, họ phải thấy hiệu quả mà các chương trình này sẽ mang lại cho họ, hoặc cho thị trường mà doanh nghiệp đang khai thác.