“Bất động sản tăng nhiệt do đầu cơ là không đúng”
Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói về những diễn biến được cho là bất thường trên thị trường bất động sản cũng như khả năng tiếp cận nhà ở của những người dân
“Khi giao dịch tăng lên thì khả năng đầu cơ trở lại là điều không tránh khỏi. Nhưng nói thị trường bất động sản hồi phục, có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng”. Quan điểm được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, tối 12/7.
Ông nói:
- Nếu ai đó nói thị trường bất động sản phục hồi mà có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng, vì chúng ta đều biết giai đoạn 2011-2013 là giai đoạn thị trường đóng băng lúc đó không có đầu cơ hoặc rất ít đầu cơ.
Khi đó các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được thực hiện, trong đó một quan điểm là chìa khoá mở cửa cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại đó là chúng ta gắn phá băng thị trường với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia.
Ông nói là “phá băng” thị trường gắn với chiến lược nhà ở quốc gia, tức là quản lý thị trường làm sao để sản phẩm phù hợp với người dân, người thu nhập thấp cũng mua được nhà, song thực tế các dự án nhà ở xã hội đều chậm tiến độ, các giao dịch mua đi bán lại vẫn tập trung ở các dự án nhà ở thương mại nội đô?
Tháng 11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược về phát triển nhà ở trong đó khẳng định nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ người khó khăn về nhà ở đô thị để cải thiện nhà ở và sau đó thì đến tháng 11/2013 nội dung đầu tiên về phát triển nhà ở được Chính phủ ban hành, cùng năm 2013 thì Hiến pháp khẳng định quyền mới của người dân là quyền có chỗ ở.
Trong đó, yêu cầu nhà nước có chính sách và để cụ thể hoá Hiến pháp 2013 đến nay các Nghị định các thông tư phát triển nhà ở xã hội đang được hoàn thiện và trong năm 2015 thì Luật Nhà ở mới đi vào cuộc sống.
Nói như vậy để thấy chính sách của chúng ta rất là mới. Với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và sự chỉ đạo của Chính phủ thì trong những năm vừa qua chúng ta đã phát triển được 40.000 căn hộ nhà ở xã hội, đáp ứng cho gần 200.000 người dân.
Mặc dù vậy, việc triển khai các dự án nhà ở xã hội vẫn còn chậm, nguyên nhân đầu tiên là chính sách mới hoàn thiện, thứ 2 đây là chiến lược phát triển dài hạn lâu dài, chứ không phải trung hạn, ngắn hạn. Mặt khác phát triển nhà ở xã hội cần rất nhiều tiền, trong khi ngân sách nhà nước của chúng ta không có để đầu tư mà cần phải xã hội hoá.
Một mâu thuẫn nữa là phát triển nhà ở xã hội yêu cầu là phải chất lượng nhà tốt, giá phải rẻ, để phù hợp với khả năng chi trả người có thu nhập thấp, vì vậy nó không hấp dẫn với các nhà đầu tư, đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà ở xã hội chậm triển khai, thực hiện.
Nhà xã hội thì ì ạch, xa trung tâm, trong khi giá căn hộ tại các khu vực trung tâm và lân cận thì “tăng nhiệt” liên tục, người dân cảm thấy thị trường bị thao túng bởi giới đầu cơ tái xuất?
Nói thị trường bất động sản phục hồi mà có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng, vì chúng ta đều biết giai đoạn 2011-2013 là giai đoạn thị trường đóng băng lúc đó không có đầu cơ hoặc rất ít đầu cơ.
Khi đó các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được thực hiện, trong đó một quan điểm là chìa khoá mở cửa cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại đó là chúng ta gắn phá băng thị trường với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia.
Từ đó các giải pháp để cấu trúc lại thị trường, cấu trúc là các dự án, cấu trúc lại các sản phẩm bất động sản để đa dạng hoá các sản phẩm hướng tới người tiêu dùng phù hợp với nhiều đối tượng có khả năng chi trả khác nhau, để chuyển từ khu vực dư thừa sang khu vực thiếu nguồn cung.
Do đó, thị trường bất động sản đã phục hồi trong đó chúng ta cũng tập trung phát triển nhà ở xã hội, như vậy giúp thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế và giải quyết được vấn đề người dân cải thiện về nhà ở.
Vậy theo Bộ trưởng, với việc giá nhà tăng ở nhiều khu vực và việc hàng loạt ngân hàng mạnh tay đổ vốn vào thị trường bất động sản, liệu có nguy cơ bong bóng bất động sản lặp lại?
Khi giao dịch tăng lên thì khả năng đầu cơ trở lại là điều không tránh khỏi. Vấn đề chính là chúng ta kiểm soát không để thị trường nóng tạo ra bong bóng bất động sản, muốn làm được điều này trước hết cần tăng cường kiểm soát sự phát triển của các đô thị, kiên trì các giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản với việc thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia, tức là cân đối cung cầu.
Chiến lược nhà ở quốc gia đưa ra cầu để cải thiện nhà ở cho người dân thì thị trường bất động sản cũng phải đáp ứng cầu đó, nếu được như vậy chắc chắn sẽ phát triển bền vững.
Cụ thể, chúng ta phải tăng cường kiểm soát các dự án bất động sản và tiếp tục cơ cấu thị trường, các dự án, cơ cấu lại các sản phẩm bất động sản để các sản phẩm đến với mọi người. Vì vậy, chúng ta phải thực hiện nghiêm Nghị định 11 của Chính phủ về quản lý phát triển đô thị, trong đó yêu cầu phải phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch.
Như vậy thì các địa phương tập trung xây dựng các khu đô thị, thành lập ban quản lý phát triển đô thị để cân đối nhu cầu các nguồn lực và dự báo khả năng phát triển nhà ở của từng khu vực từ đó chúng ta kiểm soát, khắc phục tình trạng phát triển tự phát phong trào như trong thời qua tạo sự lệch phát cung cầu và khó khăn cho thị trường bất động sản.
Theo Bộ trưởng, làm thế nào để người nghèo, người thu nhập thấp sớm có được nhà ở?
Để đẩy mạnh việc triển khai nhà ở xã hội chúng ta phải hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở, trong đó tạo môi trường để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội.
Thứ hai là sự vào cuộc của các cơ quan Trung ương, đặc biệt là vai trò của các địa phương trong việc lập chương trình làm việc, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, coi đây là nhiệm vụ chính trị của kế hoạch thời kỳ 5 năm và hằng năm.
Các địa phương cần tập trung chuẩn bị quỹ đất, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sử dụng lao động, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội một cách thuận lợi nhất.
Đồng thời cũng tạo điều kiện cho người dân đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho cán bộ, công nhân các khu công nghiệp được thuê để cải thiện chỗ ở, mà pháp luật của chúng ta đã cho phép.
Làm được như vậy tôi tin tưởng rằng là chắc chắn từng bước những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội sẽ được tiếp cận và cải thiện chỗ ở cho mình.
Ông nói:
- Nếu ai đó nói thị trường bất động sản phục hồi mà có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng, vì chúng ta đều biết giai đoạn 2011-2013 là giai đoạn thị trường đóng băng lúc đó không có đầu cơ hoặc rất ít đầu cơ.
Khi đó các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được thực hiện, trong đó một quan điểm là chìa khoá mở cửa cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại đó là chúng ta gắn phá băng thị trường với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia.
Ông nói là “phá băng” thị trường gắn với chiến lược nhà ở quốc gia, tức là quản lý thị trường làm sao để sản phẩm phù hợp với người dân, người thu nhập thấp cũng mua được nhà, song thực tế các dự án nhà ở xã hội đều chậm tiến độ, các giao dịch mua đi bán lại vẫn tập trung ở các dự án nhà ở thương mại nội đô?
Tháng 11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược về phát triển nhà ở trong đó khẳng định nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ người khó khăn về nhà ở đô thị để cải thiện nhà ở và sau đó thì đến tháng 11/2013 nội dung đầu tiên về phát triển nhà ở được Chính phủ ban hành, cùng năm 2013 thì Hiến pháp khẳng định quyền mới của người dân là quyền có chỗ ở.
Trong đó, yêu cầu nhà nước có chính sách và để cụ thể hoá Hiến pháp 2013 đến nay các Nghị định các thông tư phát triển nhà ở xã hội đang được hoàn thiện và trong năm 2015 thì Luật Nhà ở mới đi vào cuộc sống.
Nói như vậy để thấy chính sách của chúng ta rất là mới. Với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và sự chỉ đạo của Chính phủ thì trong những năm vừa qua chúng ta đã phát triển được 40.000 căn hộ nhà ở xã hội, đáp ứng cho gần 200.000 người dân.
Mặc dù vậy, việc triển khai các dự án nhà ở xã hội vẫn còn chậm, nguyên nhân đầu tiên là chính sách mới hoàn thiện, thứ 2 đây là chiến lược phát triển dài hạn lâu dài, chứ không phải trung hạn, ngắn hạn. Mặt khác phát triển nhà ở xã hội cần rất nhiều tiền, trong khi ngân sách nhà nước của chúng ta không có để đầu tư mà cần phải xã hội hoá.
Một mâu thuẫn nữa là phát triển nhà ở xã hội yêu cầu là phải chất lượng nhà tốt, giá phải rẻ, để phù hợp với khả năng chi trả người có thu nhập thấp, vì vậy nó không hấp dẫn với các nhà đầu tư, đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà ở xã hội chậm triển khai, thực hiện.
Nhà xã hội thì ì ạch, xa trung tâm, trong khi giá căn hộ tại các khu vực trung tâm và lân cận thì “tăng nhiệt” liên tục, người dân cảm thấy thị trường bị thao túng bởi giới đầu cơ tái xuất?
Nói thị trường bất động sản phục hồi mà có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng, vì chúng ta đều biết giai đoạn 2011-2013 là giai đoạn thị trường đóng băng lúc đó không có đầu cơ hoặc rất ít đầu cơ.
Khi đó các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được thực hiện, trong đó một quan điểm là chìa khoá mở cửa cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại đó là chúng ta gắn phá băng thị trường với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia.
Từ đó các giải pháp để cấu trúc lại thị trường, cấu trúc là các dự án, cấu trúc lại các sản phẩm bất động sản để đa dạng hoá các sản phẩm hướng tới người tiêu dùng phù hợp với nhiều đối tượng có khả năng chi trả khác nhau, để chuyển từ khu vực dư thừa sang khu vực thiếu nguồn cung.
Do đó, thị trường bất động sản đã phục hồi trong đó chúng ta cũng tập trung phát triển nhà ở xã hội, như vậy giúp thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế và giải quyết được vấn đề người dân cải thiện về nhà ở.
Vậy theo Bộ trưởng, với việc giá nhà tăng ở nhiều khu vực và việc hàng loạt ngân hàng mạnh tay đổ vốn vào thị trường bất động sản, liệu có nguy cơ bong bóng bất động sản lặp lại?
Khi giao dịch tăng lên thì khả năng đầu cơ trở lại là điều không tránh khỏi. Vấn đề chính là chúng ta kiểm soát không để thị trường nóng tạo ra bong bóng bất động sản, muốn làm được điều này trước hết cần tăng cường kiểm soát sự phát triển của các đô thị, kiên trì các giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản với việc thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia, tức là cân đối cung cầu.
Chiến lược nhà ở quốc gia đưa ra cầu để cải thiện nhà ở cho người dân thì thị trường bất động sản cũng phải đáp ứng cầu đó, nếu được như vậy chắc chắn sẽ phát triển bền vững.
Cụ thể, chúng ta phải tăng cường kiểm soát các dự án bất động sản và tiếp tục cơ cấu thị trường, các dự án, cơ cấu lại các sản phẩm bất động sản để các sản phẩm đến với mọi người. Vì vậy, chúng ta phải thực hiện nghiêm Nghị định 11 của Chính phủ về quản lý phát triển đô thị, trong đó yêu cầu phải phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch.
Như vậy thì các địa phương tập trung xây dựng các khu đô thị, thành lập ban quản lý phát triển đô thị để cân đối nhu cầu các nguồn lực và dự báo khả năng phát triển nhà ở của từng khu vực từ đó chúng ta kiểm soát, khắc phục tình trạng phát triển tự phát phong trào như trong thời qua tạo sự lệch phát cung cầu và khó khăn cho thị trường bất động sản.
Theo Bộ trưởng, làm thế nào để người nghèo, người thu nhập thấp sớm có được nhà ở?
Để đẩy mạnh việc triển khai nhà ở xã hội chúng ta phải hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở, trong đó tạo môi trường để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội.
Thứ hai là sự vào cuộc của các cơ quan Trung ương, đặc biệt là vai trò của các địa phương trong việc lập chương trình làm việc, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, coi đây là nhiệm vụ chính trị của kế hoạch thời kỳ 5 năm và hằng năm.
Các địa phương cần tập trung chuẩn bị quỹ đất, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sử dụng lao động, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội một cách thuận lợi nhất.
Đồng thời cũng tạo điều kiện cho người dân đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho cán bộ, công nhân các khu công nghiệp được thuê để cải thiện chỗ ở, mà pháp luật của chúng ta đã cho phép.
Làm được như vậy tôi tin tưởng rằng là chắc chắn từng bước những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội sẽ được tiếp cận và cải thiện chỗ ở cho mình.