
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Vũ Khuê
11/01/2022, 10:26
Quả bơ Việt Nam sẽ có thị phần tại Australia trong thời gian tới do ưu điểm về bảo quản, sự tiện dụng, giá cả và chất lượng...
Lần đầu tiên Việt Nam chính thức triển khai xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam tại Australia. Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Thương vụ và hãng Hàng không quốc gia Việt Nam tổ chức.
Là công ty tham gia chương trình này, Ưu Đàm đã đưa 3 tấn bơ đông lạnh giống booth 7 chất lượng cao từ vùng đất Tây Nguyên vào thị trường Australia. Số hàng này đã được thông quan và các đại lý đã đặt hàng, chào bán người tiêu dùng từ ngày 11/01. Giá bán khoảng 7 AUD/1kg (tương đương 120.000 đồng/1kg)
Phát biểu tại lễ phát động, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, bà Phạm Thị Thúy Nga cho rằng, trong bối cảnh Australia chỉ mở cửa với 04 loại quả tươi của Việt Nam, việc triển khai xuất khẩu, xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam có ý nghĩa quan trọng không chỉ về tiềm năng kim ngạch mà còn khẳng định chất lượng.
Australia là cường quốc về sản suất và xuất khẩu quả bơ, nên việc xuất khẩu vào Australia sẽ gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, bà Nga lạc quan cho rằng, quả bơ Việt Nam vẫn có cơ hội tại thị trường này nếu các doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm và có chiến lược thị trường cụ thể. Các giống bơ Việt Nam nổi tiếng, kết hợp thổ nhưỡng Tây Nguyên của Việt Nam sẽ mang đến hương vị đặc sắc, mới lạ cho người tiêu dùng Australia.
Để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm bơ của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, đồng hành cùng nông sản Việt, hãng Hàng không gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tặng thưởng 1 vé khứ hồi chặng bay quốc tế Australia -Việt Nam cho khách hàng may mắn mua quả bơ Việt Nam tại Australia (không phân biệt thương hiệu) từ ngày 06 đến ngày 31/01/2022 (điều kiện sử dụng phụ thuộc vào việc mở cửa đi lại của 2 quốc gia).
Ngoài ra, 20 khách hàng may mắn khác cũng sẽ được tặng quà Tết. Bên cạnh đó, quả bơ Việt cũng sẽ được truyền thông trên mạng xã hội, phát hành sách điện tử về ẩm thực, giới thiệu vùng đất Tây Nguyên, danh sách doanh nghiệp xuất khẩu bơ Việt Nam đến nhà nhập khẩu, nhà hàng và người tiêu dùng.
Về khả năng phát triển thị trường quả bơ Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam nhận định năm 2020, Việt Nam không xuất khẩu bơ sang thị trường này, nhưng Thương vụ vẫn quảng bá đến các nhà nhập khẩu và nghiên cứu cơ hội tiêu thụ quả bơ đông lạnh, chế biến. Năm 2021, với nỗ lực của doanh nghiệp, quả bơ đã bắt đầu xuất sang Australia. Giờ là thời điểm để Việt Nam xây dựng, lan tỏa thương hiệu bơ.
Về chiến lược thị trường, bà Nga chia sẻ, con đường phát triển của quả bơ Việt Nam tại Australia sẽ từ hệ thống nhà hàng lan tỏa ra thị trường.
“Qua đánh giá của các nhà hàng, tôi tin rằng quả bơ Việt Nam sẽ có thị phần tại Australia trong thời gian tới do ưu điểm về bảo quản, sự tiện dụng, giá cả và chất lượng. Tôi kêu gọi kiều bào, đặc biệt là hệ thống nhà hàng Việt chung tay tiêu thụ, giới thiệu quả bơ Việt Nam đến bạn bè tại đây, không chỉ vì tình quê hương mà còn vì chất lượng của quả bơ Việt Nam”, bà Phạm Thị Thúy Nga nói.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, mưa lũ những ngày qua tại Bắc Trung Bộ gây thiệt hại nghiêm trọng: 16 người chết và mất tích; hơn 127.000 nhà dân bị ngập; 81 xã, phường bị ngập, nhiều nơi cô lập. Nông nghiệp thiệt hại nặng với hàng nghìn ha hoa màu và vật nuôi bị cuốn trôi…
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất của quốc gia, là động lực và mục tiêu của mọi chính sách phát triển. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đặt ở vị trí trung tâm, gắn chặt với chiến lược phát triển bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: