Bộ trưởng Thăng “sẽ quyết liệt trên mọi mặt trận”
Trước Quốc hội, ông Đinh La Thăng nêu thông điệp tiếp tục điều hành quyết liệt
Đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội cuối chiều 18/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã nhấn mạnh đến việc tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trên mọi “mặt trận” của ngành, như đã từng thể hiện trong thời gian qua.
Trước phiên chất vấn, ông Thăng đã gửi báo cáo giải trình về các nội dung chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Song trong phần đầu của phiên chất vấn, ông đã nhận được tới 11 câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề.
Nổi bật trong số này là các câu hỏi liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe, quản lý chất lượng công trình giao thông, suất đầu tư công trình giao thông...
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) về trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng tải, Bộ trưởng Thăng cho hay đây là “nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 và tiếp tục trong 2015”.
Với các giải pháp đồng bộ, nếu quyết liệt, đồng bộ hơn từ Trung ương đến địa phương thì sẽ làm được. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý rằng công việc này phụ thuộc nhiều vào ý chí của địa phương. “Tỉnh nào mà bí thư tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh vào cuộc quyết liệt thì vấn đề quá tải xử lý được. Trong tỉnh có xe nào quá tải, lãnh đạo tỉnh đều biết cả”, ông nói.
Ông cho hay, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác quản lý đăng kiểm, tuyên truyền, vận động để chủ phương tiện và các cơ quan thực thi công vụ thực hiện nghiêm chỉnh để đảm bảo an toan giao thông, bảo vệ hạ tầng giao thông. Đối với các trường hợp vi phạm, tinh thần chung là “sẽ phạt nặng”.
“Chúng tôi đang cùng với Bộ Công an chuẩn bị tiến hành hội nghị kiểm tra, đánh giá lại tình hình và có giải pháp đẩy mạnh công tác này”, ông nói.
Đại biểu Phạm Văn Tấn (Nghệ An) chất vấn rằng việc thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1A có thể gây hệ lụy cho đời sống người dân, cũng như nảy sinh vấn đề kết nối với các tuyến đường hiện hữu.
Theo Bộ trưởng Thăng, dự án này cuối 2014 sẽ hoàn thành tuyến Thanh Hóa - Hà Tĩnh và hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2015. Ông thừa nhận các vấn đề đại biểu Tấn nêu, nhưng nhấn mạnh việc mở rộng quốc lộ 1A được thực hiện trên tinh thần hạn chế ảnh hưởng người dân.
“Chúng tôi đã tính toán đến cuộc sống và sự đi lại của người dân. Có những chỗ nâng cao độ quá nhiều, lãnh đạo bộ đã cho phép hạ bớt cao độ. Đối với vấn đề đấu nối, đã chỉ đạo khớp nối đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, theo đó các tỉnh sẽ lo làm gờ giảm đốc và biển báo”, ông nói.
Trước những câu hỏi về vấn đề phòng chống tham nhũng, ông Thăng cho hay “đây là vấn đề lớn trong ngành, chúng tôi đã có chỉ đạo xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, vì chúng tôi là ngành sử dụng vốn đầu tư nhiều nhất từ ngân sách, trái phiếu”.
“Cùng với chương trình chung của Trung ương, chúng tôi có chương trình riêng, trong đó nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, từ Bộ trưởng xuống các thứ trưởng, cơ quan. Tinh thần chung là công khai minh bạch mọi công tác, từ công tác cán bộ, chủ trương đầu tư, phân bổ vốn, lựa chọn nhà thầu... để phòng chống”, Bộ trưởng nói.
Trước chất vấn của đại biểu Trần Du Lịch về vấn đề biển hạn chế tốc độ, Bộ trưởng Thăng cho hay đã tiếp thu ý kiến nhiều đại biểu, qua đó đã cho kiểm tra toàn bộ, nhổ bỏ các biển bất hợp lý. Ví dụ đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành mới đây đã quy định tốc độ tối đa 120 km/h theo đúng thiết kế, không hạn chế ở mức 100 km/h như tại nhiều tuyến khác nữa.
“Tiền đã bỏ ra đầu tư phải khai thác hiệu quả. Chúng tôi đã thống nhất với ngành công an để khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông”, ông nói.
Sáng 19/11, dự kiến Quốc hội sẽ tiếp tục dành thời gian để chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về một số vấn đề khác trong ngành.
Trước phiên chất vấn, ông Thăng đã gửi báo cáo giải trình về các nội dung chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Song trong phần đầu của phiên chất vấn, ông đã nhận được tới 11 câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề.
Nổi bật trong số này là các câu hỏi liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe, quản lý chất lượng công trình giao thông, suất đầu tư công trình giao thông...
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) về trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng tải, Bộ trưởng Thăng cho hay đây là “nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 và tiếp tục trong 2015”.
Với các giải pháp đồng bộ, nếu quyết liệt, đồng bộ hơn từ Trung ương đến địa phương thì sẽ làm được. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý rằng công việc này phụ thuộc nhiều vào ý chí của địa phương. “Tỉnh nào mà bí thư tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh vào cuộc quyết liệt thì vấn đề quá tải xử lý được. Trong tỉnh có xe nào quá tải, lãnh đạo tỉnh đều biết cả”, ông nói.
Ông cho hay, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác quản lý đăng kiểm, tuyên truyền, vận động để chủ phương tiện và các cơ quan thực thi công vụ thực hiện nghiêm chỉnh để đảm bảo an toan giao thông, bảo vệ hạ tầng giao thông. Đối với các trường hợp vi phạm, tinh thần chung là “sẽ phạt nặng”.
“Chúng tôi đang cùng với Bộ Công an chuẩn bị tiến hành hội nghị kiểm tra, đánh giá lại tình hình và có giải pháp đẩy mạnh công tác này”, ông nói.
Đại biểu Phạm Văn Tấn (Nghệ An) chất vấn rằng việc thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1A có thể gây hệ lụy cho đời sống người dân, cũng như nảy sinh vấn đề kết nối với các tuyến đường hiện hữu.
Theo Bộ trưởng Thăng, dự án này cuối 2014 sẽ hoàn thành tuyến Thanh Hóa - Hà Tĩnh và hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2015. Ông thừa nhận các vấn đề đại biểu Tấn nêu, nhưng nhấn mạnh việc mở rộng quốc lộ 1A được thực hiện trên tinh thần hạn chế ảnh hưởng người dân.
“Chúng tôi đã tính toán đến cuộc sống và sự đi lại của người dân. Có những chỗ nâng cao độ quá nhiều, lãnh đạo bộ đã cho phép hạ bớt cao độ. Đối với vấn đề đấu nối, đã chỉ đạo khớp nối đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, theo đó các tỉnh sẽ lo làm gờ giảm đốc và biển báo”, ông nói.
Trước những câu hỏi về vấn đề phòng chống tham nhũng, ông Thăng cho hay “đây là vấn đề lớn trong ngành, chúng tôi đã có chỉ đạo xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, vì chúng tôi là ngành sử dụng vốn đầu tư nhiều nhất từ ngân sách, trái phiếu”.
“Cùng với chương trình chung của Trung ương, chúng tôi có chương trình riêng, trong đó nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, từ Bộ trưởng xuống các thứ trưởng, cơ quan. Tinh thần chung là công khai minh bạch mọi công tác, từ công tác cán bộ, chủ trương đầu tư, phân bổ vốn, lựa chọn nhà thầu... để phòng chống”, Bộ trưởng nói.
Trước chất vấn của đại biểu Trần Du Lịch về vấn đề biển hạn chế tốc độ, Bộ trưởng Thăng cho hay đã tiếp thu ý kiến nhiều đại biểu, qua đó đã cho kiểm tra toàn bộ, nhổ bỏ các biển bất hợp lý. Ví dụ đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành mới đây đã quy định tốc độ tối đa 120 km/h theo đúng thiết kế, không hạn chế ở mức 100 km/h như tại nhiều tuyến khác nữa.
“Tiền đã bỏ ra đầu tư phải khai thác hiệu quả. Chúng tôi đã thống nhất với ngành công an để khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông”, ông nói.
Sáng 19/11, dự kiến Quốc hội sẽ tiếp tục dành thời gian để chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về một số vấn đề khác trong ngành.