Cảnh giác khi mua các mặt hàng thực phẩm dịp Tết Nguyên đán
Phạm Diệu
04/01/2020, 00:31
Gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều cơ sở kinh doanh bán lẻ và bán buôn thực phẩm đều đã bắt đầu nhập hàng bán Tết. Đây cũng là thời điểm xuất hiện các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần cảnh giác.
Cảnh giác khi mua các mặt hàng thực phẩm dịp Tết Nguyên đán - Ảnh 1.
Ảnh minh họa
Giá các mặt hàng đều tăng
Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua năm nay giảm hơn so với mọi năm và nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn đe dọa người dân. Vào thời điểm này năm ngoái, nếu như không khí kinh doanh tại chợ Đồng Xuân ( Hà Nội), nơi chuyên bán các thực phẩm Tết tấp nập bao nhiêu thì năm nay lại vắng vẻ bấy nhiêu. Về giá cả các mặt hàng đều tăng từ 20 - 30 nghìn đồng/kg, riêng bì lợn tăng mạnh do giá thịt lợn tăng và khan hiếm. Giá cả thực phẩm tăng, tuy nhiên thiếu sự kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi phần lớn các mặt hàng đều không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, nếu có là do người bán hàng tự cho vào. Theo quan sát, các chủ hộ kinh doanh thường mua đến cả tạ hàng sau đó tự chia vào những túi nhỏ, với lượng từ 3 lạng đến 1 cân. Lý giải về việc làm này, một chủ cơ sở cho biết: người ta đưa hàng cho mình, mình đóng lại bán, khách mua nhiều lắm nửa cân, hay một, hai gói làm quà. Tuy nhiên, một chủ một cơ sở kinh doanh khác gần đó cho biết, những ngày này không có hàng để nhập do hàng lậu đã bị bắt giữ. Các tiểu thương tại chợ cho biết, ở đây bày bán khá nhiều các loại mộc nhĩ, nấm hương Trung Quốc nhưng trên mỗi sạp hàng lại không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, khiến lâu nay người tiêu dùng tưởng lầm là hàng Việt Nam. Rõ ràng, mập mờ đánh lận con đen người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua hàng để tránh mua phải hàng lậu hàng giả, hàng kém chất lượng khi Tết Nguyên Đán đang cận kề.
Tăng cường kiểm soát các mặt hàng thực phẩm
Thời gian qua, cơ quan quản lý thị trường cũng đã tăng cường công tác thanh kiểm tra thị trường thực phẩm Tết. Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, năm nay, ngay từ đầu tháng 11, Bộ Công Thương, Tổng Cục Quản lý thị trường đã có kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau tết Nguyên Đán Canh Tý 2020. Kế hoạch tập trung vào những vấn đề chính sau: Tập trung vào các mặt hàng trọng điểm có nhu cầu cao đột biến ở dịp Tết, đồ uống, rượu bia, nước giải khát, thực phẩm tươi sống, thịt lợn, động vật và các chế phẩm từ động vật. Thứ hai, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ, trung tâm siêu thị, kho đông lạnh, khu giết mổ, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm theo các tuyến, địa bàn trọng điểm. Một trong những vấn đề người tiêu dùng quan tâm hiện nay, đó là chất lượng thịt lợn. Nhiều người lo ngại do nguồn thịt lợn đang khan hiếm, trong khi nhu cầu tiêu dùng thịt lợn sẽ tăng vào dịp Tết, thì liệu có hay không việc nhập khẩu thịt lợn kém chất lượng, thịt lợn nhập lậu? Ông Trần Hữu Linh thông tin: Để đảm bảo không có vận chuyển lợn, thịt lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên đường, tại mỗi chốt kiểm dịch đều trực 24/7, qua kiểm tra không có xuất lậu lợn nội địa ra các tỉnh biên giới phía Bắc. Ở các tỉnh biên giới phía Nam, cách đây vài tháng thỉnh thoảng có vài xe chở lợn sống, cục quản lý thị trường đã thu giữ và xử lý. Do vậy không có nhập lợn vào thị trường nội địa, hay xuất lợn lậu qua biên giới.
Thực phẩm " xách tay" không rõ nguồn gốc?
Trong dịp tết các mặt hàng thực phẩm được coi là xách tay và buôn bán qua mạng lại càng rộ lên, trôi nổi đủ các hình thức, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí có cả hàng giả, hàng cấm. Các lực lượng quản lý thị trường cùng với các lực lượng khác đều có kế hoạch, kiểm tra kiểm soát việc bán hàng trên mạng. Tuy nhiên, thương mại điện tử đang là một lĩnh vực tương đối mới, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin internet, người mua, người bán không gặp mặt nhau nên việc kiểm tra biết chính xác đâu là người bán, địa điểm giao dịch ở đâu, kho hàng ở đâu là việc cực kỳ khó khăn. Bộ Công Thương cũng đang có kế hoạch điều chỉnh những chính sách để quản lý chặt hơn thương mại điện tư nhất là bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Năm 2019, Tổng cục Quản lý thị trường đã kiểm tra kiểm soát hơn 140 nghìn vụ trên cả nước và xử lý gần 100 nghìn vụ vi phạm, thu ngân sách nhà nước khoảng hơn 500 tỷ đồng. Tiến hành thu giữ hàng hóa chuyển hồ sơ hình sự, những vụ vi phạm nghiêm trọng như buôn lậu, sản xuất hàng giả, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Để người tiêu dùng không mua phải thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, nguyên tắc cơ bản là phải lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, thận trọng với những sản phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể chứa những phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.
Đọc thêm
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: