
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 11/12/2025
Tuyết Nhi
19/04/2021, 17:10
Đường Vành đai 3 đi qua các 4 tỉnh dự định hoàn thành trước năm 2020. Nhưng đến nay, mới chỉ có 16,3 km/89 km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác, 3 đoạn còn lại vẫn chưa thi công
Bộ GTVT vừa có văn bản số 3102/BGTVT – KHĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố có tuyến đường Vành đai 3 đi qua, Tp. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về phương án triển khai đầu tư dự án, để sớm triển khai dự án, tạo động lực phát triển vùng.
CÁC ĐỊA PHƯƠNG PHẢI VÀO CUỘC
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011, cần phải hoàn thành xây dựng Vành đai 3 trước năm 2020. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 16,3 km/89 km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác với quy mô 6 làn xe cơ giới, chiếm 18,3% tổng chiều dài Vành đai 3.
Về quy hoạch, dự án Đường vành đai 3 được chia làm 4 đoạn gồm. Cụ thể, đoạn 1, Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 26,3km, đi qua địa phận Đồng Nai, Bình Dương, Tp. HCM. Đoạn 2, Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16,3km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương. Đoạn 3, Bình Chuẩn - quốc lộ 22 dài 17,5km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và Tp. HCM. Đoạn 4, quốc lộ 22 - Bến Lức dài 29,2km, đi qua địa phận Tp. HCM và tỉnh Long An.
Do tính cấp bách của việc đầu tư xây dựng dự án, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án triển khai đường Vành đai 3. Tuy nhiên, đến nay chưa thu xếp được nguồn vốn. Bộ GTVT đã cập nhật giá trị tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng trên từng địa phận các địa phương.
Để sớm triển khai dự án, tạo động lực phát triển vùng, trong bối cảnh nguồn lực quốc gia khó khăn, rất cần sự tham gia của cả trung ương và các địa phương. Bộ GTVT đề nghị các địa phương có ý kiến về khả năng các địa phương đảm nhận đầu tư các đoạn Vành đai 3 trên địa phận của mình. Trường hợp địa phương đảm nhận đầu tư, đề nghị các địa phương đề xuất cơ chế thực hiện. "Trường hợp đề xuất Bộ GTVT chủ trì đảm nhận, đề nghị các địa phương có ý kiến về khả năng đảm nhận toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng", công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
CHƯA CÓ PHƯƠNG ÁN VỐN CHO GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG
Tuy nhiên, trên thực tế, các phương án do Bộ GTVT đề xuất cũng rất khó thực hiện. Bởi hiện nay, đối với nguồn vốn đầu tư xây dựng, Bộ GTVT có thể cân đối được, nhưng nguồn ngân sách của các địa phương rất "eo hẹp".
Đối với Đồng Nai, sau khi được phân tách, dự án Đường vành đai 3 có 2 dự án thành phần sẽ được triển khai trên địa bàn, gồm dự án thành phần 1A và phân đoạn 2A thuộc dự án thành phần 2. Theo dự kiến, dự án thành phần 1A sẽ được khởi công trong quý III/2021.
Trong đó, dự án thành phần 1A có chiều dài hơn 8,7km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức, TP.HCM. Riêng phân đoạn 2A có chiều dài khoảng 5km có điểm đầu giao cắt với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 25B. Theo tính toán, để thực hiện 2 dự án thành phần này, nguồn vốn dành cho công tác giải phóng mặt bằng riêng trên địa bàn Đồng Nai là hơn 2.000 tỷ đồng.
Theo Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Đồng Nai, ông Hồ Văn Hà, nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 của tỉnh tính bình quân cho từng năm chỉ khoảng 7.000 tỷ đồng. Do đó, việc bố trí nguồn vốn hơn 2.000 tỷ đồng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng là cực kỳ khó khăn. "Chỉ riêng việc bố trí hơn 1.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án thành phần 1A cũng đã rất khó khăn", ông Hà cho biết.
Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến Vành đai 3 Tp. HCM cần khoảng 60.024 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 32.700 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 27.300 tỷ đồng.
Cùng với sự bứt phá về kinh tế và sự gia tăng ấn tượng của tầng lớp tinh hoa, Hải Phòng xứng đáng có những công trình bất động sản hàng hiệu, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm một cơ ngơi đích thực, một chốn an cư gắn bó lâu dài của giới thượng lưu - nơi khẳng định giá trị sống, vị thế và dấu ấn phong cách cá nhân.
Sáng 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai với 428/437 đại biểu Quốc hội tán thành.
Chiều 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Quốc hội thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành cao. Luật được đánh giá đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính và bảo đảm đồng bộ hệ thống pháp luật, có hiệu lực từ 1/7/2026...
Trong bức tranh đô thị hóa của TP.HCM, nơi nhu cầu sống chất lượng ngày càng gia tăng, The Global City không chỉ được biết đến như một khu đô thị quy mô lớn, hiện đại, mà còn là hình mẫu của một "đô thị đa trải nghiệm" – nơi không gian sống, giải trí, mua sắm và văn hóa hòa quyện thành một tổng thể sống động, ít thấy tại các dự án nhà ở truyền thống.
Thị trường địa ốc Thái Nguyên đang chuyển từ tâm lý săn “sóng” sang ưu tiên các giá trị an cư thực chất. Trong xu hướng đó, các khu vực như Đại Phúc, nơi sở hữu lõi đô thị Hùng Sơn trở thành lựa chọn ưu tiên của người mua nhà ở thực địa phương và giới đầu tư dài hạn.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: