Cho vay tiêu dùng tăng ưu đãi để hút khách
Mới hình thành từ năm 2009, song thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng sôi động
Với chi phí vốn cao hơn so với các ngân hàng thương mại, các khoản vay tại các công ty tài chính thường có lãi suất không cạnh tranh bằng. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng, nhiều công ty tài chính đã phối hợp với các nhà bán lẻ thiết kế những quà tặng đi kèm hấp dẫn dành tặng khách hàng.
Bên cạnh mức lãi suất 0% áp dụng trong từng đợt khuyến mại, nhiều công ty tài chính còn tặng quà cho khách hàng bằng một hay nhiều kỳ trả góp.
Nhiều “chiêu” hút khách
Mới hình thành từ năm 2009, song thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng sôi động với sự góp mặt của nhiều tổ chức tín dụng, trong đó có các công ty tài chính.
Với đặc thù cho vay không thế chấp, chi phí vốn cao, đồng thời mức độ rủi ro về khả năng thu hồi vốn cũng cao, nên những khoản vay của các công ty tài chính thường có lãi suất nhỉnh hơn so với các ngân hàng thương mại.
Tuy nhiên, để thu hút khách hàng đến với những sản phẩm tài chính tiêu dùng tin cậy có lãi suất linh hoạt, thay vì người tiêu dùng phải sử dụng các dịch vụ tín dụng đen với lãi suất “trên trời”, nhiều công ty tài chính đã đa dạng hóa các loại hình dịch vụ dưới nhiều hình thức độc đáo để thu hút khách hàng, như sản phẩm lãi suất 0%, quà tặng thanh toán, trả góp bằng nhiều kỳ thanh toán…
Chỉ cần sử dụng công cụ tìm kiếm trên mạng về ưu đãi của các công ty tài chính, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm được hàng chục ngàn kết quả có nội dung tương tự, như cho vay trả góp mua xe máy, điện thoại, máy tính… với hạn mức cho vay từ 10 đến 80 triệu đồng, kỳ hạn từ 18, 21 hoặc 24 tháng…
Theo đó, khách hàng sẽ có cơ hội được hưởng lãi suất 0% hoặc được tặng 3 kỳ thanh toán cuối, gồm cả gốc lẫn lãi. Điều kiện để được hưởng ưu đãi là khách hàng đóng đầy đủ, đúng hạn các kỳ thanh toán và không được tất toán khoản vay trước hạn. Thủ tục vay và duyệt hồ sơ sẽ được tiến hành sau 15 phút…
Đại diện một công ty tài chính khá uy tín trên thị trường cho biết, sản phẩm lãi suất 0% thường được kết hợp với những các nhà sản xuất hoặc phân phối các sản phẩm tiêu dùng có uy tín trên thị trường.
Hình thức tặng quà là một hay nhiều kỳ thanh toán dành cho những khách hàng trả nợ nghiêm túc, đúng hạn, nhằm khuyến khích khách hàng thực hiện tốt các nghĩa vụ đã cam kết, và hưởng lợi từ chính điều này.
Chờ hành lang pháp lý
Với ưu thế xét duyệt cho vay nhanh chóng, không cần tài sản thế chấp, sự xuất hiện của các công ty tài chính đã giúp không ít người tiêu dùng chưa đủ năng lực tiếp cận với dịch vụ của các ngân hàng truyền thống vẫn có thể tiếp cận được với những dịch vụ tài chính đạt chuẩn và được pháp luật bảo hộ.
Các sản phẩm cho vay tín chấp không chỉ giúp ích cho khách hàng tiêu dùng mà còn giúp kích cầu tiêu dùng, giảm lượng hàng tồn kho, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng hoá trên thị trường.
Tuy nhiên, bản thân các công ty tài chính lại đang gặp khá nhiều khó khăn liên quan đến những rào cản về quy định pháp luật, trong đó việc chưa ra đời một hành lang pháp lý riêng cho lĩnh vực tài chính tiêu dùng đang là vấn đề được đưa ra bàn thảo khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua.
Trong đó, có việc các công ty tài chính tiêu dùng cùng chung một hành lang pháp lý với các ngân hàng thương mại, theo đó phải tuân thủ các quy định như một ngân hàng thương mại, trong khi phạm vi các hoạt động được phép thực hiện ít hơn rất nhiều.
Khi hai mô hình có bản chất hoạt động, đối tượng khách hàng và sản phẩm, dịch vụ có nhiều đặc thù riêng biệt, nhưng lại được đặt trong một khung pháp luật chung, thì chắc chắc sẽ có độ chênh về pháp lý và nhiều bất cập sẽ nảy sinh.
Một số ý kiến cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động cho vay tiêu dùng, trong đó có những quy định riêng biệt cho hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng, nhằm tạo hành lang pháp lý phù hợp với đặc thù và phân khúc thị trường của nhóm tổ chức tín dụng này.
Đồng thời, cần có cơ chế khuyến khích sự gia nhập thị trường này của các công ty tài chính 100% vốn nước ngoài, qua đó tạo áp lực cạnh tranh lành mạnh và đem lại nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng.