
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Anh Minh
19/11/2014, 09:41
Phiên chất vấn Bộ trưởng Thăng đã được tiến hành từ chiều 18/11, và kéo dài sang cả sáng 19/11
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã “trả lời thẳng, làm rõ vấn đề, đưa ra giải pháp, có cam kết quyết đoán, đã nói là làm”, khi tổng kết phần chất vấn Bộ trưởng tại Quốc hội sáng 19/11.
Phiên chất vấn Bộ trưởng Thăng đã được tiến hành từ chiều 18/11, và kéo dài sang cả sáng 19/11.
Trong phần trả lời sáng nay, ông Thăng tiếp tục khẳng định quyết tâm giải quyết dứt điểm vấn đề phương tiện quá tải, theo đó sẽ cố gắng hết năm 2015 vấn đề quá tải sẽ giải quyết được một cách căn bản.
Liên quan đến vấn đề chất lượng công trình giao thông mà điển hình là trường hợp quốc lộ 51, Bộ trưởng cho hay về lý thuyết thì việc triển khai dự án BOT là quyền của nhà đầu tư sau khi đã ký hợp đồng. Tuy nhiên với tình hình hiện nay thì các dự án BOT cũng cần sự quản lý chặt chẽ như với dự án vốn nhà nước vì BOT là người dân nộp phí, “cũng là tiền dân cả nên cần quản lý chặt như ngân sách và vốn trái phiếu chính phủ”.
Ông cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã tăng thời hạn bảo hành công trình lên gấp đôi, từ 2-4 năm. “Các dự án bị sự cố không tránh khỏi nhưng chúng ta có điều khoản bảo hành, kinh phí trả do nhà thầu chịu trách nhiệm. Giả sử có chỗ nào đó, thì cũng mong được các đại biểu và nhân dân thông cảm. Chúng tôi luôn tiến hành kiểm tra, nếu có sai hỏng thì yêu cầu xử lý ngay”, ông Thăng nói.
Đánh giá về Bộ trưởng Đinh La Thăng và phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đã có những nhận xét tương đối tích cực.
Theo Chủ tịch Quốc hội, ông Đinh La Thăng “mới làm Bộ trưởng ba năm vài tháng, nhưng thông qua công việc, thông qua trả lời chất vấn hôm nay, có thể nói chuyển biến theo hướng tiến bộ là rất rõ”.
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng với ngành giao thông, đến nay đã có chiến lược, quy hoạch, hàng năm có kế hoạch cụ thể triển khai đầu tư. Giao thông là ngành có tính liên vùng, liên tỉnh, liên quốc gia, rất hệ trọng.
“Quốc hội đề nghị Bộ trưởng rà soát lại quy hoạch, kế hoạch, chiến lược để tiếp tục điều chỉnh. Từ đó có kế hoạch, giải pháp kêu gọi đầu tư, đảm bảo tiến độ kế hoạch, quy hoạch, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, hình thành mạng lưới kết nối trong và ngoài nước”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.
Ông cũng đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng tính toán sơ bộ nhu cầu tài chính phù hợp, kêu gọi được các nguồn đầu tư trong và ngoài nước “trên tinh thần hiệu quả, cái gì làm trước làm sau phải xác định rõ. Không coi nhẹ bất cứ lĩnh vực nào, tính toán triển khai đồng bộ, nhưng có ưu tiên trọng điểm”.
Với các vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Thăng cần đặc biệt cần quan tâm đến chất lượng công trình đầu tư, giá thành, suất đầu tư… đảm bảo công trình dự án phát huy hiệu quả.
Liên quan đến vấn đề giảm tai nạn giao thông, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là một công việc mang tính ưu tiên. “Nghị quyết Quốc hội là hàng năm giảm 5-10%, ba năm nay có địa phương giảm 20-30%, nhưng có nơi lại tăng. Vì vậy trong thời gian tới cần nhiều biện pháp quan trọng để đấu tranh. Tôi đề nghị chấp nhận 5-10%, cả số vụ lẫn số người chết, bị thương, làm sao tất cả các tỉnh thành đều thực hiện được mục tiêu này”, ông nói.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, phổ biến thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 197 của Quốc hội; đưa thể chế pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh; xây dựng pháp luật xác định là "đột phá của đột phá"...
Đại biểu Quốc hội cho rằng cần lưu ý và cảnh giác trước tình trạng lạm dụng, đóng dấu mật sai, không đúng quy định, đóng dấu mật nhằm che giấu thông tin, đưa thông tin không đúng danh mục bảo vệ bí mật nhà nước…
Sáng 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025 trực tuyến với 34 tỉnh, thành phố để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025; tình hình phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia; và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: