09:19 09/07/2007

Cơ hội ở Việt Nam cho tập đoàn giải pháp dịch vụ hàng không

Quang Vang

Theo ông Greg Gilchrist, Phó chủ tịch tập đoàn Sabre, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trong khu vực

"Hơn 200 hãng hàng không toàn cầu đã sử dụng những giải pháp hỗ trợ ra quyết định của Sabre trong việc quản lý tối ưu hoá doanh thu, cải thiện điều hành tổ chức."
"Hơn 200 hãng hàng không toàn cầu đã sử dụng những giải pháp hỗ trợ ra quyết định của Sabre trong việc quản lý tối ưu hoá doanh thu, cải thiện điều hành tổ chức."
Theo ông Greg Gilchrist, Phó chủ tịch tập đoàn Sabre, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Xin ông giới thiệu đôi nét về tập đoàn Sabre và những thế mạnh của Sabre?

Với trên 100 giải pháp cho hàng không, Sabre là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực hàng không về các giải pháp quản lý doanh thu và các hệ thống phân phối sản phẩm.

Đồng thời, cùng với đội ngũ tư vấn tốt nhất thế giới, Sabre có thể cung cấp những hỗ trợ tốt nhất đối với các hãng hàng không cho việc hoạch định chiến lược và ra quyết định, cũng như có thể tư vấn cho các hãng hàng không cách thức để có thể kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Các hãng hàng không có thể cắt giảm chi phí, đơn giản hoá tổ chức, tối đa hoá doanh thu và cải thiện các dịch vụ khách hàng.

Hơn 200 hãng hàng không toàn cầu đã sử dụng những giải pháp hỗ trợ ra quyết định của Sabre trong việc quản lý tối ưu hoá doanh thu, cải thiện điều hành tổ chức (nhưng chưa có Vietnam Airlines, điều mà Sabre đang muốn thay đổi - PV).

Trên 100 hãng hàng không sử dụng giải pháp phục vụ hành khách và trên 100 hãng được hưởng lợi từ những dịch vụ tư vấn chiến lược, thương mại và điều hành của Sabre.

Ông có thể nói thêm về công nghệ mà Sabre có thể cung cấp cho các hãng hàng không khác?

Trong danh mục 112 sản phẩm của Sabre, có 96% được xây dựng và hoạt động trên nền tảng hệ thống mở.

Sabre là nhà cung cấp các giải pháp công nghệ đầu tiên trên thị trường hàng không toàn cầu để phân phối các giải pháp tích hợp cho toàn bộ quy trình phục vụ hành khách có các hãng hàng không một cách từ đầu đến cuối, xuyên suốt từ trên xuống dưới, từ đặt chỗ - bán vé đến việc làm thủ tục cho hành khách, từ các dịch vụ thông tin cho hành khách đến các dịch vụ sau bán hàng; từ những dịch vụ mặt đất đến những dịch vụ trên không...

Tất cả được tích hợp một cách chặt chẽ trong môi trường của hệ thống đặt vé giữ chỗ và làm thủ tục chuyến bay.

Vậy vì sao tới thời điểm này Sabre mới tham gia thị trường hàng không Việt Nam, thưa ông?

Việt Nam là một trong 10 điểm đến du lịch phát triển nhất cho đến năm 2016. Thị trường hàng không Việt Nam được dự báo có mức phát triển hàng năm là 12-14% từ năm 2006 đến 2010; 9,5% từ 2010-2015; 10 -12% từ 2015-2020. Đây là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Thực tế Sabre đã có mặt từ rất lâu tại Việt Nam, thông qua một công ty trong tập đoàn là Abacus. Tuy nhiên, chỉ là phần GDS (cho đại lý và du lịch).

Nay chúng tôi mới trực tiếp vào, bởi Sabre cho rằng cơ hội đã đến. Dù mới vào nhưng Sabre là công ty đầu tiên đưa giải pháp vào thị trường hàng không Việt Nam.