“Cú ngược dòng” hơn 4.000 tỷ của một dự án giao thông

Bảo Anh

08/07/2015, 18:23

Hầu hết các dự án, công trình đường, sá, cầu cống... trên cả nước đều bị đội vốn đầu tư

Dự kiến hầm đường bộ Đèo Cả sẽ hoàn thành vào tháng 7/2017.<br>
Dự kiến hầm đường bộ Đèo Cả sẽ hoàn thành vào tháng 7/2017.<br>

Dự án hầm Đèo Cả (nối 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa) được báo cáo đã giảm hơn 4.200 tỷ đồng vốn đầu tư, so với tổng vốn phê duyệt ban đầu.

Báo cáo với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhân chuyến thị sát công trình hầm Đèo Cả mới đây, ban quản lý dự án này cho biết, đây là một trong 4 hầm đường bộ lớn nhất hiện nay tại Việt Nam.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT và BT, với tổng mức đầu tư ban đầu trên 15.600 tỷ đồng, khởi công từ tháng 11/2012. Công trình gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn với tổng chiều dài hơn 13 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80 km/giờ.

Hiện hầm Cổ Mã đã thông và hoàn thành bê tông vỏ hầm từ giữa tháng 6/2015, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2015, nhanh hơn kế hoạch một tháng.

Đáng chú ý, sau một thời gian triển khai, với việc thay đổi phương thức thu xếp tài chính, hình thức thực hiện dự án, tổng mức đầu tư của dự án giảm xuống còn 11.378 tỷ đồng, ít hơn 4.200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Như vậy, đây có thể xem là một trong số hiếm hoi dự án của ngành giao thông có "cú ngược dòng" về vốn đầu tư, bởi trước đó, hầu hết các dự án, công trình đường, sá, cầu cống... trên cả nước đều bị đội vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Hiện hầm Đèo Cả đang triển khai thi công 3 ca liên tục, đến nay đã đào 3.050/8.250 m hầm, dự kiến thông hầm trong tháng 9/2016 và hoàn thành đồng bộ vào tháng 7/2017.

Thị sát tại công trường, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: “Lo nhất là vấn đề chất lượng công trình, nhưng như đơn vị giám sát nói, thì cũng yên tâm phần nào”.

“Tuy nhiên, không được lơ là. Cần phải tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, nhất là giai đoạn nước rút, vội vã dễ dẫn đến lơ là. Nếu không sẽ phải trả giá. Phải làm thế nào thể hiện đúng đồng tiền mà người dân đóng phí”, ông nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy