
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Anh Tú
07/10/2021, 18:58
Đoạn đường sắt đấu nối từ ga Lào Cai đến ga Hà Khẩu Bắc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc được đề xuất đầu tư lên đến 2.500 tỷ đồng, để đáp ứng nhu cầu vận tải...
Bộ Giao thông vận tải vừa làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về phương án nâng cấp khổ đường sắt lớn hơn, kết nối ray đường sắt từ ga Lào Cai đến ga Hà Khẩu Bắc, Trung Quốc.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Trịnh Xuân Trường cho biết xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực đột phá của tỉnh. Phía các tỉnh Tây Nam, Trung Quốc cũng rất muốn kết nối ra cảng Hải Phòng qua của ngõ Lào Cai.
Tuy nhiên, “Lào Cai vẫn chưa phát huy được hết vai trò cầu nối của mình, một trong những nguyên nhân là vận tải đường sắt Việt Nam và Trung Quốc chưa đồng khổ nên năng lực vận tải hạn chế”, ông Trường nhấn mạnh.
Trước đây, do khó khăn về phương án kết nối và chi phí đầu tư nên chưa được triển khai.
Vì vậy, trong giai đoạn tới, tỉnh Lào Cai mong muốn Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm triển khai. Tỉnh Lào Cai sẽ chủ động, phối hợp thực hiện các phần việc được giao để hiện thực hóa dự án.
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai kết nối với Trung Quốc chiếm tỷ trọng rất lớn trong vận tải hàng hóa của ngành đường sắt, vì vậy việc cải tạo, nâng cấp nâng cao năng lực toàn tuyến là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là việc kết nối đồng khổ với đường sắt Trung Quốc.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ trao đổi với phía Trung Quốc về chủ trương đầu tư của Việt Nam, thảo thuận phương án kết nối, đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên. Bộ Giao thông vận tải sẽ đề xuất Chính phủ cân đối, điều chỉnh nguồn vốn để xác định phương án phù hợp nhất.
Trước đó, tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn trình bày 3 phương án nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc.
Phương án 1, giữ nguyên nối ray như hiện tại đường sắt khổ 1.000mm qua cầu Hồ Kiều hiện nay đang khai thác.
Phương án 2, nối ray bằng khổ đường lồng 1.435mm và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 1km về phía thượng lưu.
Phương án 3, nối ray bằng khổ đường lồng 1.435 và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 2,5km về phía thượng lưu theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tiêu chuẩn.
Qua phân tích, phương án 3 có nhiều ưu điểm hơn. Tuy nhiên, phương án này lại đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, hơn 2.500 tỷ đồng, gấp gần hai lần phương án 1 với mức đầu tư 1.500 tỷ đồng và gấp 3 lần phương án 2 chỉ 756 tỷ đồng.
Cụ thể với phương án này, phía Việt Nam sẽ nâng cấp cải tạo 200m tuyến hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ ga Lào Cai đến điểm đầu tuyến mới; làm mới 2,7km tuyến đường lồng 1.435mm và 1.000mm điểm đầu của tuyến mới đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới; làm mới 2,5km hầm khổ lồng 1.435mm và 1.000mm; làm mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới. Tại ga Lào Cai sẽ cải tạo 2.786m đường ga Lào Cai hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm.
Phía Trung Quốc sẽ làm mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới; làm 215m tuyến mới đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ điểm giữa cầu Hồ Kiều mới về điểm kết nối với đường sắt hiện tại trên khu gian Sơn Yêu - Hà Khẩu; cải tạo 1,2km tuyến hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ điểm kết nối đến ga Hà Khẩu Bắc.
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: