
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Thi Nguyễn
09/08/2023, 15:25
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo sẽ dừng chính sách giảm phí cho xe tải từ 10 tấn trở lên, xe chở container trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây…
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã có văn bản thông báo cơ quan quản lý và Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam về việc điều chỉnh mức phí trên hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến từ 0h ngày 1/9/2023.
Mức phí được điều chỉnh với xe nhóm 4 (xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở container 20 feet) và xe nhóm 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên; xe chở container 40 feet).
Cụ thể, xe nhóm 4 đi cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cự ly dài nhất từ Liêm Tuyền đến Cao Bồ (hoặc ngược lại) có mức phí mới 108.000 đồng thay vì 88.000 đồng, xe nhóm 5 đi hết cao tốc có mức phí là 173.000 đồng thay vì 133.000 đồng như hiện nay. Các cự ly ngắn hơn có mức tăng tương đương.
Với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xe nhóm 4 đi cự ly dài nhất từ Long Phước đến Dầu Giây (hoặc ngược lại) có mức phí mới 250.000 đồng thay vì 236.000 đồng, xe nhóm 5 đi hết lộ trình trên có mức phí 400.000 đồng thay vì 373.000 đồng như hiện nay.
Về lý do điều chỉnh phí, VEC cho biết, năm 2016 thực hiện nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, doanh nghiệp đã giảm phí khoảng 20% với xe nhóm 4 và giảm khoảng 25% với xe nhóm 5 trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, doanh nghiệp cũng giảm mức phí khoảng 10% đối với xe nhóm 4, nhóm 5.
Cũng theo VEC, từ năm 2023, chi phí trả nợ các dự án của đơn vị sẽ tăng liên tục. Do đó, việc tiếp tục giữ chính sách giảm phí như trên không phù hợp phương án tài chính của các dự án cao tốc đã được phê duyệt.
Cụ thể, mức phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trung bình với xe tiêu chuẩn là 1.500 đồng một km, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 2.000 đồng một km.
Việc tiếp tục giảm phí cũng không phù hợp phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. Do đó, doanh nghiệp cần điều chỉnh mức thu phí về tính toán ban đầu để không ảnh hưởng dòng tiền trả nợ.
VEC cũng đã thông báo các cơ quan có thẩm quyền việc dừng chính sách giảm phí và tăng phí xe nhóm 4 và nhóm 5 trên hai cao tốc. Mức phí mới được tính toán đúng theo nguyên tắc tính giá dịch vụ quy định của phương án tài chính dự án.
Theo quyết định số 1202/QĐ-TTg của Thủ tướng về thí điểm một số cơ chế, chính sách áp dụng cho các dự án đầu tư, khai thác đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư: “VEC được quyết định mức thu phí đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, đảm bảo yêu cầu hoàn vốn của dự án (trừ dự án cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu áp dụng mức thu phí do Nhà nước quy định)”
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km, là tuyến huyết mạch phía nam Thủ đô, quy mô 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp. Hiện nay, lưu lượng trên tuyến đoạn qua Hà Nam khoảng 60.000 phương tiện mỗi ngày đêm. VEC đã đề xuất mở rộng tuyến cao tốc đoạn qua Hà Nam từ 4 lên 6 làn xe.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km với 4 làn xe, là tuyến huyết mạch nối TP.HCM với Đồng Nai. Mỗi ngày có 40.000 - 43.000 lượt xe chạy, ngày lễ và tết 60.000 lượt xe.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: