Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, phục vụ 100 triệu hành khách/năm

Hà Vũ

25/11/2019, 20:27

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại sân bay Nội Bài đã vượt xa dự báo của quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2008
Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại sân bay Nội Bài đã vượt xa dự báo của quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2008

Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài).

Những năm vừa qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại sân bay Nội Bài đã vượt xa dự báo của quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2008 (sản lượng khai thác năm 2018 đã là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm). Do vậy, việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài là rất cần thiết và phải khẩn trương thực hiện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài bài bản, khoa học, đảm bảo đúng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bước đầu đã đề xuất được 7 phương án quy hoạch.

Để đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 phù hợp với sự phát triển của Vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc, đảm bảo an ninh - an toàn, hiệu quả, đồng thời để bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch để lựa chọn phương án đảm bảo các yêu cầu sau: quy mô công suất đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan.

Yêu cầu phải đảm bảo còn là quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không; hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất; phù hợp với không gian phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội; đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh; có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy hoạch điều chỉnh trước khi phê duyệt làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng để đưa các công trình vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, phục vụ phát triển các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) và tổ chức giao thông khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án dự phòng cho sân bay Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không khu vực vượt 100 triệu hành khách/năm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy