
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Nguyễn Lê
23/05/2015, 05:27
Có một số luật vừa được Quốc hội thông qua đã bị đề nghị sửa đổi
Đề cập quy trình làm luật của Quốc hội tại nghị trường chiều 22/5, đại biểu Hoàng Đức Thắm băn khoăn trước thực tế bên cạnh đa số các dự án luật có trên 2/3 tổng số đại biểu đồng ý, thì cũng có những luật chỉ đạt tỷ lệ trên 50% một chút.
Theo quy định hiện nay tỷ lệ đó vẫn được thông qua. Và điều này dẫn đến có một số luật vừa được Quốc hội thông qua đã bị đề nghị sửa đổi.
2/3 thay cho 1/2?
“Đã là luật thì các nội dung đó phải rất đúng đắn, rất hợp lý, có tính phổ biến và khả thi. Vì vậy, những luật chỉ có được từ 1/2 cho đến dưới 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội đồng ý thông qua là chưa thuyết phục”, đại biểu Thắm phân tích khi tham gia thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Đề nghị của đại biểu Thắm là nếu không vướng gì về các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, hoặc không vi phạm nguyên tắc cơ bản nào đó, thì nên nâng tỷ lệ này lên.
Tức là, một dự án luật phải có trên 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội đồng ý thì mới được thông qua.
Tỷ lệ này, theo đại biểu Thắm, cũng cần áp dụng khi biểu quyết những nội dung còn có ý kiến khác nhau, tức là những nội dung nào có trên 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội đồng ý thì mới để nội dung đó trong luật.
Bày tỏ tiếp theo của đại biểu Thắm cũng trùng với phát biểu của một số vị khác trong phiên thảo luận về sửa điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội sáng cùng ngày.
Đó là việc một đại biểu Quốc hội không biểu quyết thông qua một dự án luật nào đó thì không phải là không đồng ý với tất cả các nội dung của dự án luật, mà chỉ là không đồng ý với một hoặc một vài điều khoản trong luật.
Vì thế, đại biểu Thắm đề nghị Quốc hội nếu không điều chỉnh được việc một dự án luật chỉ được thông qua khi có trên 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội đồng ý thay vì có trên 1/2 tổng số đại biểu Quốc hội như hiện nay, thì cũng cần có quy định trong luật là "khi biểu quyết một vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau, phải có trên 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội đồng ý, thì nội dung đó mới để lại trong dự án luật, nếu dưới tỷ lệ đó thì phải đưa nội dung này ra khỏi dự án luật trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự án luật".
Quốc hội ban hành luật khung thì “khó tránh lạm quyền, tư lợi”
Mặt khác, mỗi khi Quốc hội ban hành luật khung thì quyền lập pháp đương nhiên chia sẻ một phần cho cơ quan hành pháp, dẫn đến sự lạm quyền và tư lợi là những sản phẩm phụ mà khó tránh khỏi, theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, cũng trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Điều 17 của dự thảo luật này quy định là Chính phủ sẽ ban hành 3 loại nghị định, trong đó có nghị định luật giao.
“Đối với nghị định luật giao, chúng ta hiểu rằng Quốc hội sẽ ban hành luật khung. Nếu ban hành luật khung thì có cơ hội để thể hiện sự năng động, sáng tạo, nhưng thường chậm đi vào cuộc sống và hậu quả sẽ có những vấn đề đặt ra không được xử lý đúng lúc”, đại biểu Thúy phân tích.
Để vừa phát huy tính năng động, sáng tạo, vừa hạn chế sự lạm quyền và tư lợi không đáng có, đại biểu Thúy đề nghị luật này cần phải áp đặt một quy trình chặt chẽ với các tiêu chí rõ ràng cho việc ban hành luật khung.
Vị đại biểu này cũng bày tỏ sự tán thành với một số ý kiến khác về việc không giao việc ban hành thủ tục hành chính trong các văn bản quy phạm pháp luật từ cấp bộ trở xuống.
“Tôi liên tưởng một câu nói của một nghị sỹ nước ngoài rằng: nếu cho bạn viết về luật nội dung và cho tôi viết về luật thủ tục thì tôi có thể đánh bạn vào bất cứ lúc nào. Như vậy, nếu nắm trong tay thủ tục thì một người có thể vô hiệu hóa mọi cố gắng của người khác một cách dễ dàng”, bà Thúy nói.
Với quy định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã, nhiều ý kiến tại phiên thảo luận đồng tình nhưng phải với điều kiện quy định rõ vào trong dự thảo luật là nội dung gì được ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các cấp này.
Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng tích cực. Tăng trưởng kinh tế ở nhiều địa phương khởi sắc, ước tính có 20/34 địa phương đạt tốc độ tăng trưởng năm 2025 từ 8% trở lên.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết ngày 4/12/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 2654/QĐ-TTg trong đó quy định giảm lãi suất cho vay 2%/năm trong 3 tháng đối với khoảng 3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ tại 22 tỉnh/thành phố với số tiền lãi hỗ trợ khách hàng dự kiến hơn 1.100 tỷ đồng.
Ở cấp độ Trung ương, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xuất ngân sách Trung ương năm 2025 với tổng số tiền trên 6,8 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại.
Kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống tập trung khắc phục hậu quả bão lũ, sửa chữa và xây mới nhà cho người dân bị thiệt hại, triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu năm 2025 và chuẩn bị tốt cho năm 2026.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng, công tác giải ngân đầu tư công, triển khai ba chương trình mục tiêu quốc gia và các nội dung điều hành quan trọng, trong đó nhấn mạnh yêu cầu giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục hậu quả bão lũ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: