07:00 27/02/2022

Gần 2.500 tỷ vốn đầu tư công trung hạn ưu tiên đầu tư 2 dự án qua Bến Tre

Anh Tú

Bộ Giao thông vận tải cho biết, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sẽ ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 02 dự án trên địa bàn tỉnh Bến Tre...

Cầu Rạch Miễu 2 được ưu tiên rót vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Cầu Rạch Miễu 2 được ưu tiên rót vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 1673 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo cử tri tỉnh Bến Tre, hiện nay, tuyến Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam đến Khâu Băng, huyện Thạnh Phú bị xuống cấp, hư hỏng nặng. “Bộ Giao thông vận tải sớm xem xét đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 57 để người dân được dễ dàng hơn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa", cử tri kiến nghị.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Quốc lộ 57 đoạn qua tỉnh Bến Tre dài 93km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp V, IV, riêng đoạn từ Km7+563 - Km48+100 đang triển khai đầu tư với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2022. 

Quốc lộ 57 được Bộ Giao thông vận tải xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về việc sớm đầu tư Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam đến Khâu Băng, huyện Thạnh Phú theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Bến Tre nói riêng và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Tuy nhiên, “do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp việc triển khai đầu tư Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam đến Khâu Băng, huyện Thạnh Phú theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 – 2025”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

 

Trên địa bàn tỉnh Bến Tre, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 02 dự án như: dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57, đoạn từ bến phà Đình Khao, tỉnh Vĩnh Long đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre và dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ Bến phà Đình Khao, tỉnh Vĩnh Long đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài 39,19km, dự kiến hoàn thành năm 2022. 

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn 4,5kg/m². Xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới độc lập rộng 7m đối với 9 cầu và mở rộng mặt cầu cũ 1 cầu (cầu Cây Da). Tổng mức đầu tư 875 tỷ đồng.

Còn cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, sẽ được khởi công xây dựng vào cuối tháng 3/2022 và hoàn thành sau khoảng 4 năm thi công. Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,5 km, được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 4 km về phía thượng lưu, có điểm đầu giao với quốc lộ 1 trên trục đường tỉnh 870, thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre. Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt khoảng 5.175,45 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách (dự án nhóm A).