
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Anh Tú
27/02/2022, 07:00
Bộ Giao thông vận tải cho biết, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sẽ ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 02 dự án trên địa bàn tỉnh Bến Tre...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 1673 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Theo cử tri tỉnh Bến Tre, hiện nay, tuyến Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam đến Khâu Băng, huyện Thạnh Phú bị xuống cấp, hư hỏng nặng. “Bộ Giao thông vận tải sớm xem xét đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 57 để người dân được dễ dàng hơn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa", cử tri kiến nghị.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Quốc lộ 57 đoạn qua tỉnh Bến Tre dài 93km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp V, IV, riêng đoạn từ Km7 563 - Km48 100 đang triển khai đầu tư với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2022.
Quốc lộ 57 được Bộ Giao thông vận tải xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về việc sớm đầu tư Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam đến Khâu Băng, huyện Thạnh Phú theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Bến Tre nói riêng và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Tuy nhiên, “do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp việc triển khai đầu tư Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam đến Khâu Băng, huyện Thạnh Phú theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 – 2025”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Trên địa bàn tỉnh Bến Tre, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 02 dự án như: dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57, đoạn từ bến phà Đình Khao, tỉnh Vĩnh Long đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre và dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ Bến phà Đình Khao, tỉnh Vĩnh Long đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài 39,19km, dự kiến hoàn thành năm 2022.
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn 4,5kg/m². Xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới độc lập rộng 7m đối với 9 cầu và mở rộng mặt cầu cũ 1 cầu (cầu Cây Da). Tổng mức đầu tư 875 tỷ đồng.
Còn cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, sẽ được khởi công xây dựng vào cuối tháng 3/2022 và hoàn thành sau khoảng 4 năm thi công. Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,5 km, được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 4 km về phía thượng lưu, có điểm đầu giao với quốc lộ 1 trên trục đường tỉnh 870, thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre. Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt khoảng 5.175,45 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách (dự án nhóm A).
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Theo báo cáo của ngân hàng UOB, Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về thu hút đầu tư công nghệ cao, vượt Trung Quốc về mức độ quan tâm của doanh nghiệp trong các lĩnh vực như AI, IoT và robot trong khu vực…
Bên cạnh các nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp nhà nước trọng yếu như Vietnam Airlines, ACV, Viettel… cần được hỗ trợ bởi các cơ chế “đặc thù, vượt trội” để có thể đảm nhận vai trò mở đường, dẫn dắt các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: