“Giảm thuế cho Dung Quất là hợp lý”

Song Hà

14/03/2016, 16:51

Lãnh đạo Bộ Tài chính nêu quan điểm trước đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu của Petro Vietnam đối với lọc dầu Dung Quất

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.<br>
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.<br>

“Chúng tôi sẽ trình sửa theo hướng nhà máy Lọc dầu Dung Quất thực hiện nghĩa vụ hoàn toàn theo các luật thuế, theo quy định hiện nay và bỏ cơ chế nếu thuế nhập khẩu hạ xuống dưới mức 7% thì Nhà nước bù”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn trước kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) về đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngang bằng với mức thuế nhập từ Hàn Quốc.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, bắt đầu từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống 10% tạo nên sự chênh lệch lớn giữa thuế suất thuế nhập khẩu theo mức thông thường và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo mức ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định FTA.

“Việc đề xuất của Bình Sơn hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu”, Thứ trưởng Tuấn nêu quan điểm.

Đại diện Bộ Tài Chính khẳng định, việc thực hiện các chính sách vừa qua đối với Dung Quất hoàn toàn không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của nhà máy này đối với ngân sách Nhà nước. Do vậy, nhà sản xuất trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Về cơ chế cấp bù tiền trong điều kiện thuế nhập khẩu thấp hơn so với thuế áp cho Dung Quất, Thứ trưởng Tuấn cho biết, sau khi Hiệp định giữa Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính đang chờ Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc có hiệu lực sẽ trình Chính phủ sửa cơ chế tài chính phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay và đảm bảo bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Trước đó, Petro Vietnam đã có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về việc tồn kho lớn của nhà máy Lọc dầu Dung Quất, trong đó có cảnh báo nguy cơ nhà máy phải đóng cửa do chính sách thuế bất hợp lý.

Theo Petro Vietnam, từ đầu năm 2016 thuế nhập khẩu diesel, xăng cho máy bay (Jet A1) từ các nước trong ASEAN đã giảm từ 20% về 10% trong khi Dung Quất vẫn giữ nguyên 20%.

Đồng thời, theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, thuế nhập khẩu xăng cũng giảm xuống 10%.  Tính hết năm 2014, Dung Quất lỗ 27.600 tỷ đồng nếu không có ưu đãi và lỗ 1.048 tỷ đồng khi có ưu đãi. Hiện doanh nghiệp đang được cho phép giữ lại khoản tiền tương đương 7% giá bán đối với các sản phẩm xăng dầu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy