Bộ Giao thông vận tải đã thông báo tới Công ty CP dịch vụ Globaltrans Air về việc xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung do không đạt chuẩn AOC...
Trước đó, từ tháng 5/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải liên quan tới trường hợp của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air (Globaltrans Air). Nội dung đề nghị hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của doanh nghiệp này.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Globaltrans Air được Bộ Giao thông vận tải cấp lại Giấy phép số 01/2018/GP – BGTVT để hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại. Đến cuối tháng 4/2021, Globaltrans Air chưa được cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC).
Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không đã có thông báo đến Globaltrans Air về việc giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp Công ty không được cấp AOC theo quy định. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam không nhận được phản hồi của Globaltrans Air.
“Căn cứ quy định tại khoản 9, Điều 1, Nghị định số 89 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01 của Globaltrans Air thuộc diện phải thu hồi”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Nghị định số 89/2019/NĐ-CP quy định, nếu doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện về AOC thì giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị tước bỏ. Quy định yêu cầu hãng khai thác vận tải hàng không sẽ phải bắt đầu khai thác vận tải trong thời gian 18 tháng kể từ ngày được cấp phép và tối đa là 18 tháng phải được cấp giấy chứng nhận AOC.
Đến ngày 11/6, Bộ Giao thông vận tải đã mời các bên liên quan (Vụ Pháp chế, Cục Hàng không Việt Nam, Globaltrans Air) tham dự cuộc họp về việc hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air. Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý không thể liên lạc và nhận được hồi đáp từ đại diện theo pháp luật của đơn vị này.
Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01 của Globaltrans Air thuộc diện phải thu hồi.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị trước ngày 1/7 Globaltrans Air phải nhanh chóng gửi báo cáo giải trình về vấn đề tại sao chưa được cấp AOC từ năm 2018 đến nay. Qua thời hạn trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét, tiến hành tước bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung nếu không nhận được phản hồi theo đúng quy định của pháp luật.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Globaltrans Air vướng mắc về AOC. Doanh nghiệp được thành lập vào năm 2014, có địa chỉ tại quận 3, Tp.HCM. 1 năm sau đó đã nhận được giấy phép kinh doanh. Công ty có vốn điều lệ 100 tỷ và từng bị tước giấy phép bay do không đáp ứng đủ các điều kiện là thực hiện chuyến bay đầu tiên và sở hữu AOC. Đến năm 2018, Globaltrans Air được cấp lại giấy phép kinh doanh sau khi nộp lại hồ sơ đầy đủ và đã được kiểm tra, thẩm định.
Globaltrans Air có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trụ sở tại 48-250 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP.HCM. Đây là doanh nghiệp 100% vốn trong nước với 4 cổ đông, do ông Nguyễn Trường Giang (nắm 80% vốn điều lệ) là người đại diện pháp luật và Chủ tịch HĐQT.
Cuối năm 2020, Bộ Giao thông vận tải cũng từng tiến hành hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh cũng cùng 1 lý do tương tự. Theo đó, công ty này có hơn 10 năm hoạt động, nhưng không có được chứng nhận người khai thác tàu bay từ Cục Hàng không.
Hiện tại, Việt Nam có 4 doanh nghiệp được cấp giấy phép hàng không chung, đang hoạt động và đáp ứng đủ các điều kiện của giấy phép gồm: Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành Tinh Xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.
Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, định nghĩa hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm...
Các hãng muốn khai thác bay thương mại đều cần có AOC
AOC là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh: Aircraft Operator Certificate, là chứng chỉ nhà khai thác máy bay được nhà chức trách hàng không phê chuẩn. Tổ chức có AOC được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ cho phép.
Theo Bộ Quy chế an toàn hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành năm 2017, đơn vị có thẩm quyền cấp AOC cho các hãng hàng không là Cục Hàng không Việt Nam, thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Cục Hàng không có thể cấp AOC sau khi nghiên cứu và thẩm định thấy người khai thác tàu bay thỏa mãn 6 điều kiện: (1) Là pháp nhân Việt Nam; (2) Có trụ sở chính và văn phòng đăng ký ở Việt Nam; (3) Đáp ứng các quy chế và tiêu chuẩn áp dụng đối với người có AOC và không có AOC do quốc gia thành viên khác cấp tại thời điểm đề nghị; (4) Có đầy đủ trang, thiết bị kèm theo tài liệu hướng dẫn khai thác để khai thác vận tải thương mại và bảo dưỡng tàu bay một cách an toàn; (5) Có giấy phép kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và (6) Trả các loại phí và lệ phí theo quy định.
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; rà soát, hủy bỏ và thu hồi triệt để các khoản chi sai quy định hoặc hết thời gian giải ngân; toàn bộ ngân sách trung ương hỗ trợ cho địa phương năm 2023 và 2024 nhưng chưa sử dụng đúng quy định phải được thu hồi để giảm bội chi...
Việt Nam sẵn sàng mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Italia
Với thế mạnh về kinh nghiệm, nguồn lực và uy tín, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Italia sẽ đồng hành hỗ trợ trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển cũng như các nguồn tài chính xanh, bền vững....
Huế đề xuất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết đã có tờ trình gửi UBND TP. Huế về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng...
Ninh Bình sắp có thêm hai dự án lớn với tổng vốn hơn 4.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành các quyết định chấp thuận nhà đầu tư hai dự án quan trọng tại phường Hà Nam, gồm Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại cùng Khu văn hoá đa năng ngoài công lập...
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
Với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD theo hình thức BOT, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II vừa chính thức đưa Tổ máy số 1 công suất 665 MW vào vận hành, đánh dấu mốc hợp tác lớn giữa các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và tỉnh Hà Tĩnh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: