
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Đỗ Hoàng
11/03/2025, 13:52
Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện dài 11km tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành năm 2028…
Ngày 11/3, UBND TP. Hải Phòng tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo - đường Bùi Viện tổng chiều dài 11km với tổng mức đầu tư hơn 7.020 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của thành phố Hải Phòng.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có tổng mức đầu tư hơn 7.020 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.216 tỷ, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 4.145 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn các quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An với diện tích giải phóng mặt bằng gần 113ha thu hồi đất của gần 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 11km với 7 hạng mục chính gồm hạng mục xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 8 làn xe ở giữa và dải phân cách giữa (rộng 5m), hạng mục xây dựng đoạn từ đường tỉnh 353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68m, mặt đường 8 làn xe hai bên (dải phân cách giữa 23m, hè đường hai bên 2x7,5m).
Trên tuyến có hạng mục cầu Hải Thành vượt qua sông Lạch Tray có chiều dài hơn 1.133m, kích thước thông thuyền BxH=50mx95m. Trong đó, phần cầu chính là cầu liên nhịp dầm Extradose 3 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực mặt cắt ngang cầu rộng 36m. Phần cầu dẫn trên tuyến chính gồm 26 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực (phía quận Hải An chiều dài nhịp 363m, phía quận Dương Kinh chiều dài nhịp 493m), cầu dẫn gồm 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 16m.
Phần cầu nhánh trái kết nối từ đường tỉnh 353 lên cầu Hải Thành gồm 5 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực chiều dài nhịp 168m, mặt cắt ngang cầu rộng 7m. Phần cầu nhánh phải kết nối từ cầu Hải Thành xuống đường tỉnh 353 theo hướng dọc đê gồm 5 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài nhịp 165m, mặt cắt ngang cầu rộng 8m.
Trên tuyến còn có các hạng mục xây dựng cầu vượt nút giao thông đường Bùi Viện chiều dài cầu hơn 327m mặt cắt ngang rộng 25m gồm 8 nhịp dầm, xây dựng 2 cầu nhánh với chiều dài mỗi nhánh hơn 152m kết nối các nhịp đã thi công hiện đang để chờ tại nút giao Tân Vũ chiều rộng cầu hơn 8m gồm 6 nhịp dầm, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thoát nước mưa, điện chiếu sáng, cây xanh trên từng đoạn tuyến và hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại quận Dương Kinh diện tích 12ha.
Theo UBND TP. Hải Phòng, hiện nay, toàn bộ lưu lượng phương tiện container, xe tải ra vào khu vực cảng biển của thành phố như cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện… chủ yếu theo các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm ra các tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 5 và các tuyến đường liên tỉnh.
UBND TP. Hải Phòng nhận định cảng Lạch Huyện Hải Phòng sẽ ngày càng phát huy vai trò là trung tâm kết nối các tuyến dịch vụ hàng hải trên thế giới, sắp tới cảng Nam Đồ Sơn được đầu tư xây dựng trở thành cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế sẽ là áp lực lớn lên hạ tầng giao thông.
Vì vậy, việc triển khai đầu tư tuyến đường vành đai 2 để phân luồng xe container ra xa khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm giải quyết nguy cơ thường xuyên ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường tại cửa ngõ ra vào hệ thống cảng biển.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng (dự kiến năm 2028) sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng.
Dự án giao thông này sẽ tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước cho phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua, đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố, mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp.
Mặc dù là dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, quá trình triển khai tuyến đường liên vùng tại Ninh Bình đang gặp nhiều vướng mắc về đất đai và tái định cư. Các địa phương được yêu cầu đẩy nhanh kiểm đếm, chi trả bồi thường nhằm tránh kéo dài tiến độ.
Việt Nam ghi nhận mức tăng 266% GDP bình quân đầu người thực trong 25 năm qua đứng thứ hai trong nhóm 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc..
Kỳ họp thứ 6 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua 53 Nghị quyết quan trọng. Những nội dung được thảo luận và quyết nghị tại Kỳ họp là cơ sở để Thành phố triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển 2026 – 2030...
Hà Nội khẳng định việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vùng phát thải thấp sẽ triển khai theo lộ trình, chỉ áp dụng với phương tiện thay thế hoặc đầu tư mới sau 1/7/2026, đồng thời chuẩn bị chính sách hỗ trợ và hạ tầng để giảm áp lực cho người dân và doanh nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: