
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Y Nhung
24/08/2011, 08:54
Chương trình bình ổn giá triển khai trên địa bàn Hà Nội năm 2011 sẽ được thực hiện dài hơn so với năm 2010
Với “sứ mệnh” giữ cho giá của các nhóm mặt hàng thiết yếu không bị đẩy lên qua cao khi thị trường có biến động, hàng bình ổn giá đang vấp phải sự phản đối của các tiểu thương khi đi vào các chợ dân sinh.
Từ các ưu điểm nổi trội như, hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ rõ rằng, khi thị trường có biến động, các mặt hàng thuộc diện bình ổn vẫn được bán ra với giá thấp hơn thị trường 10%, các điểm bán hàng bình ổn giá khi đến các chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô đã gây bức xúc lớn cho các tiểu thương. Tại nhiều nơi đã có hiện tượng biển bán hàng bình ổn giá cứ treo hôm trước hôm sau đã bị hạ xuống, bảng niêm yết giá thì liên tục bị xé bỏ…
Thông tin trên đã được ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết tại buổi họp báo chiều 23/8, về kết quả triển khai Chương trình “Bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Hà Nội” 4 tháng đầu năm 2011.
Tuy nhiên, ông Đồng cho rằng, bình ổn giá là chương trình hướng tới tất cả các đối tượng, góp phần kiềm chế lạm phát và thúc đẩy sản xuất phát triển, vì vậy, không nên vì lợi ích cá nhân, trước mắt mà làm ảnh hưởng đến ý nghĩa của hoạt động này.
Chương trình bình ổn giá triển khai trên địa bàn Hà Nội năm 2011 sẽ được thực hiện dài hơn so với năm 2010. Cụ thể chương trình sẽ diễn ra từ 1/6/2011 đến 30/4/2012. Năm nay, có 17 doanh nghiệp tham gia chương trình. Ngoài 9 mặt hàng bình ổn của năm 2010 như gạo, thịt lợn, trứng… thì năm 2011 có thêm mặt hàng giấy, vở học sinh cũng được đưa vào chương trình bình ổn.
Tính đến tháng 8/2011, Thành phố Hà Nội đã tạm ứng vốn đợt 1 cho 11 doanh nghiệp với tổng số tiền là 319,5 tỷ đồng, trên tổng số 475 tỷ đồng. Ngoài các điểm bán hàng bình ổn cố định đã được doanh nghiệp đăng ký với ban tổ chức, còn có các chương trình bán hàng bình ổn dưới các hình thức như: bán hàng lưu động tại khu vực nông thôn, các khu cụm công nghiệp; tổ chức đưa hàng về nông thôn...
Theo ông Nguyễn Văn Đồng, hiện trên địa bàn thành phố đã có 561 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có 271 điểm bán hàng ở khu vực ngoại thành, tăng gấp 3 lần so với năm 2010. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, sắp tới, chương trình sẽ tăng thêm hơn 100 điểm bán hàng tại nhiều khu vực.
“Ngoài ra, tính đến nay chương trình đã tổ chức được 17 phiên chợ và 40 chuyến bán hàng lưu động về các huyện. Điểm khác biệt so với chương trình bình ổn giá của năm 2010 đó là năm nay thành phố sẽ tăng gấp đôi các phiên chợ hàng Việt, bên cạnh đó, điểm bán hàng lưu động cũng tăng, dự kiến lên 235 chuyến”, ông Đồng cho biết thêm.
Về giá bán, theo khẳng định của lãnh đạo Sở Công Thương, năm nay các doanh nghiệp tham gia bình ổn phải đăng ký giá, sau khi kiểm tra liên Sở Tài chính – Công Thương chấp nhận, giá bán đó mới được thực hiện. Khi thị trường có sự biến động, các doanh nghiệp này cũng phải trình phương án giá bán mới lên liên sở, từ 3 – 5 ngày, các cơ quan trên sẽ có ý kiến cuối cùng.
Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Singapore Tan See Leng đã đặt năng lượng tái tạo nối lưới, công nghiệp công nghệ cao và thương mại bền vững là trọng tâm hợp tác chiến lược, trong bối cảnh Việt Nam chủ động chuyển đổi cơ cấu năng lượng và nâng tầm hợp tác quốc tế...
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17 tháng 10 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: