
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Anh Tú
24/01/2022, 17:20
Khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam tháng 1 có xu hướng chững lại, ước đạt hơn 60 triệu tấn nhưng sẽ duy trì đà tăng mạnh mẽ trong năm 2022...
Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 1/2022, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 60 triệu tấn, tương đương cùng kỳ năm trước, trong đó, sản lượng hàng container ước đạt 2 triệu TEUs.
Theo nhận định của các nhà chuyên môn, khối lượng hàng hóa tháng đầu năm chưa ghi nhận sự tăng trưởng mạnh do cao điểm nhập khẩu hàng hóa dịp Tết của Mỹ, châu Âu mới kết thúc nên thị trường vận tải biển có phần chững lại.
Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu tăng khoảng 3% khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển so với năm 2021, đạt khoảng 750 triệu tấn.
Tuy nhiên, nhiều đơn vị có góc nhìn tích cực hơn về tốc độ tăng trưởng hàng hoá thông qua cảng biển trong năm nay.
Cụ thể, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển sẽ ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực và đạt 840 triệu tấn, tăng mạnh 19% so với năm 2021, nhờ độ phủ vaccine rộng, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa được khôi phục và nhiều khả năng sẽ không có thêm một đợt phong tỏa quy mô lớn trong năm 2022 dù sự lây nhiễm của dịch bệnh có thể chưa hoàn toàn chấm dứt.
Ngoài ra, giá cước vận tải hàng hải giảm mang đến động lực lớn cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2022, đặc biệt các nhóm hàng thủy sản, nông sản, sản phẩm gỗ.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong năm 2021 vừa qua, hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt hơn 703 triệu tấn giữ vững đà tăng, trong đó, hàng container có sự tăng trưởng khả quan 6% dù hoạt động hàng hải chịu tác động lớn từ dịch Covid-19.
"Neo" vào nhịp tăng trưởng mạnh mẽ hàng hoá xuất nhập khẩu năm 2021 và giá cước vận tải container lên mức cao kỷ lục tăng so với giai đoạn trước dịch Covid, hàng loạt doanh nghiệp vận tải biển báo lãi ngoạn mục sau nhiều năm thua lỗ triền miên.
Theo đó, tổng doanh thu năm 2021 của Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An ước đạt 1.900 tỷ đồng, hoàn thành 114% so với kế hoạch và lợi nhuận sau thuế ước đạt 389 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với mục tiêu đề ra.
Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 về cả doanh thu và lợi nhuận, lần lượt tăng trưởng 26% và 41%.
Cũng theo báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, năm 2021, doanh thu đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2020. Lợi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, tăng gấp 5,5 lần kế hoạch đề ra.
Đáng chú ý, khối vận tải biển sau nhiều năm thua lỗ ghi nhận mức lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, với sản lượng vận tải biển đạt 22,8 triệu tấn. Trước đó, năm 2020, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam báo lỗ 874 tỷ đồng trong lĩnh vực này.
Việc thành lập Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu (Vietnam Data Expert Network – VDEN) là bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng quốc tế và định hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công tập trung vào việc tăng cường phân cấp thẩm quyền trong phê duyệt, ký kết và quản lý các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời hướng tới đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong huy động, sử dụng vốn vay…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: