07:36 21/12/2023

Hàng không khởi sắc đón 74 triệu khách, lượng khách quốc tế sẽ cán đích phục hồi năm 2024

Ánh Tuyết

Năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, duy trì đà tăng tích cực 34,5% và gần như hồi phục hoàn toàn so với thời điểm trước dịch Covid-19 (93,6%). Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế tăng 1,7 lần so với năm trước và dự báo sẽ cán đích phục hồi trong năm 2024...

Cục Hàng không đang hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không để báo cáo Chính phủ xem xét.
Cục Hàng không đang hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không để báo cáo Chính phủ xem xét.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn cho biết vận tải hàng không tiếp tục hồi phục và đón nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực thể hiện ở việc các hãng hàng không (lực lượng vận tải) tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khai thác, mạng đường bay quốc tế được phục hồi và mở rộng.

VẬN TẢI HÀNH KHÁCH GIỮ ĐÀ TĂNG TRƯỞNG 34,5%

Về công tác vận tải hàng không, năm 2023, Cục Hàng không Việt Nam triển khai hàng loạt các nhóm giải pháp để phát triển hoạt động vận tải nói chung cũng như phục hồi vận tải hàng không quốc tế nói riêng, nổi bật là việc hỗ trợ hoạt động của các hãng hàng không, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam trong hoạt động khai thác.

 

"Tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19) và 1,1 triệu tấn hàng hóa, giảm 9,3% so năm 2022, bằng 87,3% so năm 2019. Vận chuyển hành khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019".

Cục Hàng không Việt Nam.

"Thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so năm 2019, thị trường quốc tế đang dần dần hồi phục và dự báo sẽ sớm đạt được mức 2019 trong năm 2024. Về tổng thể, hoạt động vận tải hàng không năm 2023 cơ bản đáp ứng được nhu cầu của hành khách", lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.

Mạng đường bay nội địa được duy trì và phát triển với 66 đường bay nội địa kết nối Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với hơn 600 chuyến bay mỗi ngày.

Bên cạnh việc khai thác các đường bay hiện hữu, trong năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như: Cần Thơ - Vân Đồn, Hà Nội - Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên.

Công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ được duy trì và nâng cao, đặc biệt là các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán và giỗ Tổ, nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2023.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, giám sát hệ thống bảo đảm an ninh hàng không dân dụng triển khai có hiệu quả các nhóm biện pháp phòng ngừa trong nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không, không để xảy ra hành vi can thiệp trái phép vào hàng không dân dụng, an toàn cho các hoạt động bay chuyên cơ được bảo đảm tuyệt đối...

NÂNG CẤP HẠ TẦNG, ĐÓN DÒNG CHẢY GIAO THƯƠNG

trong năm qua Cục đã tập trung triển khai xây dựng quy hoạch các cảng hàng không, đảm bảo tính đồng bộ, kế thừa và khả thi và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 648/QĐ-TTg.

Bên cạnh đó, Cục cũng hoàn thành và trình Bộ Giao thông vận tải 9 hồ sơ quy hoạch cảng hàng không để làm cơ sở, nền tảng quan trọng để định hướng, tập trung nguồn lực đầu tư cũng như cơ sở huy động và sử dụng hợp lý nguồn lực để thực hiện thành công các mục tiêu về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. 

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ về những những tín hiệu tăng trưởng tích cực của ngành hàng không năm qua.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ về những những tín hiệu tăng trưởng tích cực của ngành hàng không năm qua.

Cũng theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hệ thống cảng hàng không cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa năm 2023 với tổng thị trường vận tải đạt gần 74 triệu hành khách, tăng 34,5% so năm 2022, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng miền và góp phần quan trọng vào việc đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững vùng trời và chủ quyền của tổ quốc.

 

Hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc hiện gồm 22 cảng hàng không, gồm 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa, với năng lực thiết kế đạt gần 100 triệu hành khách/năm, tăng 42% so với năm 2015.

Năm 2023, nhiều cảng hàng không, sân bay được nâng cấp đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách va chắp cánh phát triển kinh tế - xã hội nhiều vùng, miền trong cả nước.

Cụ thể, năm 2023 đã hoàn thành, đưa vào khai thác nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, nâng công suất từ 1,5 lên 5 triệu hành khách/năm.

Cùng với đó, đưa vào khai thác đường cất hạ cánh mới, nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên Phủ, đạt công suất 0,5 triệu hành khách/năm và khai thác tàu bay A302/321; đưa vào khai thác phần mở rộng sân đỗ tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, nâng tổng số vị trí đỗ đạt 33 vị trí.

Hàng không khởi sắc đón 74 triệu khách, lượng khách quốc tế sẽ cán đích phục hồi năm 2024 - Ảnh 1

Hạ tầng được tính toán và tối ưu khai thác như việc công bố đường lăn thoát nhanh, tuyến đường lăn tiêu chuẩn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất; việc áp dụng thử nghiệm Quy trình phối hợp ra quyết định khai thác (ACDM) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng phát huy hiệu quả tốt, giảm thời gian tàu bay lăn từ 1-2 phút, nâng cao được năng lực khai thác cảng hàng không, tiết kiệm chi phí cho các đơn vị.

Trong năm 2023 cũng hoàn thành công tác phân định ranh giới đất dân dụng - quân sự giai đoạn 1 tại 11 cảng hàng không, sân bay, làm cơ sở để hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và triển khai các bước đầu tư xây dựng công trình tại các cảng hàng không.

Thực hiện nhiệm vụ Bộ Giao thông vận tải giao, Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đến nay, các dự án thành phần 1, 2, 3 đã và đang triển khai theo tiến độ.

Dự án thành phần 4 đang tổ chức mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đối với dự án thành phần 4, Cục Hàng không Việt Nam được giao thực hiện một số nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền nhưng trong quá trình triển khai thực hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc nên việc chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của Cục Hàng không Việt Nam còn chưa hiệu quả, triển khai dự án còn chậm trễ.

Đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam tập trung, phấn đấu hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long thành; phối hợp, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai như nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; nhà ga hành khách T2 Cát Bi; dự án xây dựng giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

CƠ CHẾ, HẠ TẦNG CHƯA THEO KỊP ĐÀ PHÁT TRIỂN

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và biểu dương những thành tích Cục Hàng không Việt Nam trong việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2023. 

Đánh giá cao nỗ lực của ngành hàng không trong năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Cục Hàng không Việt Nam cơ bản hoàn thành rất tốt 15 nhiệm vụ được giao, có nhiều điểm sáng.

Nổi bật là Cục Hàng không làm tốt vai trò quản lý nhà nước lĩnh vực hàng không thông qua việc tiếp tục khôi phục, mở rộng hoạt động khai thác quốc tế; đảm bảo an ninh an toàn hàng không.

Cùng với đó, "tập trung giải quyết khó khăn vướng mắc trong đầu tư, phát triển, quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không; khẩn trương triển khai các quy hoạch lĩnh vực hàng không; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy nhanh các dự án trọng điểm; công tác vận tải hành khách hàng không tăng trưởng tốt, tới 34,5% so với năm 2022, bằng 93,6% so với năm 2019", Bộ trưởng nêu rõ.

Tuy nhiên, Tư lệnh ngành giao thông vận tải chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: thể chế, cơ chế phát triển ngành chưa theo kịp thực tiễn; quy mô năng lực kết cấu hạ tầng các cảng hàng không chưa theo kịp tốc độ phát triển về thị trường vận tải hàng không.

Một số cảng hàng không đã khai thác tiệm cận năng lực thiết kế, một số hạng mục công trình đã quá tải, đội ngũ nhân lực hàng không còn thiếu...

Chỉ đạo về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chủ động, bám sát những yêu cầu thực tiễn, quyết liệt, tích cực hơn trong việc đề xuất các chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện nhằm giúp cho ngành hàng không vượt qua những thách thức khó khăn hiện nay, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững hơn trong đầu tư phát triển hạ tầng, vận tải.

"Ngành hàng không cần quan tâm phát triển, đào tạo nguồn nhân lực; công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không phải được quan tâm hơn, làm tốt hơn. Bên cạnh đó, Cục khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch, chính sách, giải pháp  thực  hiện  quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 648/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ.

Tiếp tục hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không để báo cáo Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị. Từ đó, triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các định hướng và giải pháp huy động nguồn lực xã hội để đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng hàng không, đẩy mạnh phân cấp phân quyền cho địa phương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng.