
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Anh Tú
21/06/2021, 18:37
Đến năm 2030, tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam ước tính lên đến 320.000 tỷ đồng, đồng thời, phát huy tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước...
Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải, tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước tính khoảng từ 300.000-320.000 tỷ đồng, không bao gồm kinh phí đầu tư đối với các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng. Trong đó, các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025 khoảng 57.000 tỷ đồng.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 2011-2020, tổng vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển đạt khoảng 202.000 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng khoảng 20,6% tổng vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông.
Nhờ thu hút được nguồn vốn đầu tư, hệ thống cảng biển Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Nếu năm 2000, Việt Nam mới được đầu tư khoảng 20 km chiều dài cầu bến cảng, thông qua sản lượng hàng hóa 82,4 triệu tấn, thì đến nay, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có khoảng 96 km dài cầu cảng, tổng công suất trên 665 triệu tấn/năm, gấp 8 lần so với thời điểm bắt đầu thực hiện quy hoạch phát triển cảng.
Nhờ đó, dù ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ. Cụ thể, 5 tháng năm 2021, tổng sản lượng container quốc tế qua các cảng biển Việt Nam tăng 18,4%, trong khi sản lượng container nội địa tăng 24,5% so với cùng kỳ. Trong đó, tại Vũng Tàu, khu vực Cái Mép dẫn đầu với tăng trưởng 33% so với cùng kỳ, tiếp theo là khu vực Hải Phòng, tăng 20,5% và TP.HCM tăng 16,1%.
Để huy động được số vốn lớn này, đại diện Cục Hàng hải cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế và điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch thông qua các hình thức đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật.
Sự chuyển dịch của hơn 8% nguồn cung Bitcoin trong 7 ngày qua được cho là tương đồng với thời điểm tháng 3/2020, khi Bitcoin chỉ quanh 5.000 USD và tháng 12/2018, khi giá lùi về vùng 3.500 USD. Đáng chú ý, cả hai thời điểm này đề là giai đoạn tạo đáy trước khi thị trường bước vào chu kỳ tích lũy và sau đó thiết lập đỉnh lịch sử mới...
Trong bối cảnh nguồn lực nhà nước không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng, PPP tiếp tục được xác định là công cụ quan trọng để huy động vốn tư nhân...
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 229/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm, khắc phục khó khăn, tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 tạo đà, tạo lực cho những năm tiếp theo.
Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) tại Việt Nam vẫn còn đối mặt nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc từ Chính phủ
Hạ tầng hiện nay của sân bay Cần Thơ gồm một đường băng, 10 vị trí đậu máy bay và một nhà ga hành khách công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nên chưa cần sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn hiện nay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: