
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Ngô Trang
24/02/2014, 09:40
Dự án được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT với thời gian hoàn thành vào tháng 6/2016
Ngày 22/2, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì khởi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.
Đây là công trình được triển khai trên cơ sở bản hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được ký giữa Bộ Giao thộng Vận tải với nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại 319 và Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest.
Dự án có điểm đầu tại km 113 985 quốc lộ 1 cũ thuộc địa phận thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; điểm cuối của dự án tại km 159 10 - lý trình Quốc lộ 1 (Trạm thu phí Phù Đổng cũ), thuộc địa phận thành phố Hà Nội, với tổng chiều dài đầu tư 45,8 km. Thời gian dự kiến hoàn thành là tháng 6/2016.
Một đại diện Liên danh cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.213 tỷ đồng, với tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc, cho phép chạy tối đa 100 km/h.
Để hoàn vốn đầu tư, dự kiến một trạm thu phí cũng sẽ được xây dựng tại km 152 00 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh. Thời gian dự kiến thu phí từ tháng 7/2016. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình dự kiến 18 năm 7 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí.
Theo thoả thuận, nhà đầu tư sẽ thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: