Hơn 64 triệu người xem khi “ông hoàng son môi” livestream trở lại
Băng Hảo
22/09/2022, 17:04
Tối 20/9, ngôi sao livestream Lý Giai Kỳ đã trở lại nền tảng video trực tuyến Taobao Live của Alibaba Group Holding sau 109 ngày "biến mất" mà không để lại bất kỳ lời giải thích nào....
Ảnh: Local News
Lần trở lại này, Lý Giai Kỳ cũng không quảng bá rầm rộ trên trên Weibo, WeChat và các nền tảng khác. Các thương hiệu tham gia chương trình phát sóng lần này chủ yếu là mỹ phẩm - một ngành hàng thế mạnh của Lý Giai Kỳ - người được mệnh danh là "ông hoàng son môi" Trung Quốc.
Theo Nikkei Asian Review, kể từ giờ phát sóng lúc 19h13 đến 20h30, số lượng người xem livestream của Lý Giai Kỳ đạt hơn 64 triệu, 12 trong số 15 sản phẩm Lý Giai Kỳ giới thiệu đã được bán hết.
Có thể thấy, sức hút của Lý Giai Kỳ vẫn không hề giảm sau hơn ba tháng không hoạt động trong ngành công nghiệp livestream bán hàng đầy cạnh tranh của Trung Quốc. Anh được công nhận là "một tài sản lớn" của Alibaba, sau khi bán được số hàng hóa trị giá 1,9 tỷ USD vào ngày đầu tiên bán trước trong chương trình sale Ngày Độc thân tháng 11 năm ngoái.
Trong cuộc phỏng vấn với Sohu vào năm 2021, Giai Kỳ cho biết anh thực hiện 389 chương trình phát sóng trong 365 ngày và điều đó gần như là bất khả thi nếu chỉ làm việc một mình. Lý Giai Kỳ có một đội ngũ riêng để hỗ trợ sản xuất các chương trình bán hàng trực tuyến. Mei One, công ty quản lý của Lý Giai Kỳ, cho biết chỉ có 5% thương hiệu muốn hợp tác bán hàng với "ông hoàng son môi" có thể vượt qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt của đội ngũ.
Lý Giai Kỳ lần này trở lại trong im lặng là phép thử đối với phản ứng của chính phủ Trung Quốc.
Nhân viên của Lý Giai Kỳ cũng điều hành hàng nghìn cuộc trò chuyện trên WeChat, ứng dụng xã hội của Trung Quốc, để thu thập phản hồi từ người dùng và trả lời các câu hỏi của họ. Nếu một khách hàng gặp sự cố với sản phẩm được bán trong chương trình livestream, nhóm của anh thường tự mình giải quyết tranh chấp. "Đây là lý do Lý Giai Kỳ trở nên nổi tiếng. Anh ấy cho phép người tiêu dùng có được cảm nhận thực tế và có cơ sở hơn về các sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ", Toni Yang, nhà tư vấn thương hiệu có hơn 10 năm kinh nghiệm, nói với Sixth Tone.
Trước đó, vào tối 3/6, chương trình livestream của Lý Giai Kỳ phát trên trên Taobao Live đột ngột bị dừng, khi hàng triệu người hâm mộ đang xem và mua hàng. Theo Wall Street Journal, trong lần livestream bị cắt sóng, Lý Giai Kỳ đã giới thiệu một sản phẩm của Viennetta, thương hiệu kem của Anh do Unilever sản xuất. Chiếc bánh kem nhiều lớp mà anh giới thiệu được cho là có hình trang trí mang yếu tố nhạy cảm chính trị.
Sau đó, Lý cho biết phòng phát sóng gặp lỗi kỹ thuật và đề nghị khán giả "chờ trong giây lát". Tuy nhiên, hai giờ sau, Lý đăng Weibo nói chương trình không thể tiếp tục do "trục trặc ở thiết bị văn phòng". Kể từ đó, Lý không xuất hiện trên sóng livestream lẫn mạng xã hội Trung Quốc. Tên anh, các từ khoá tìm kiếm về những sản phẩm mà anh quảng cáo đều không còn được tìm thấy trên website. Anh cũng không có động thái gì mới trên mạng xã hội.
Theo Ashley Huang, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Frost & Sullivan, việc Lý Giai Kỳ lần này trở lại trong im lặng là phép thử đối với phản ứng của chính phủ Trung Quốc. Alibaba đã phải đặt cược vào hoạt động livestream khi vật lộn với tình trạng tốc độ tăng trưởng chậm lại cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ như JD.com hay Pinduoduo, ngoài ra còn có một số nền tảng video ngắn khác như Douyin và Kuaishou.
Alibaba đang vật lộn với tình trạng tốc độ tăng trưởng chậm lại cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ.
Hiện Trung Quốc ngày càng giám sát chặt chẽ các gã khổng lồ internet và thương mại điện tử. Lĩnh vực livestream cũng bị đưa vào tầm ngắm khi nhiều streamer bị phạt tiền và cấm sóng vĩnh viễn, do bê bối trốn thuế, bán sản phẩm kém chất lượng hay sử dụng cử chỉ, ngôn từ dung tục để thu hút sự chú ý và bán hàng.
Những năm gần đây, châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, chứng kiến sự bùng nổ các đại sứ thương hiệu là các ngôi sao nam giới trẻ tuổi. Các thần tượng nhạc pop như Vương Nhất Bác và Lưu Hạo Nhiên xuất hiện trong quảng cáo mặt nạ, kem dưỡng da, son môi dành cho phái nữ. Theo Daily Economic News, hơn 18 thương hiệu bao gồm Lancôme, YSL và MAC, chọn các nghệ sĩ nam làm đại sứ chỉ riếng trong năm 2018.
Trên các nền tảng thương mại điện tử, nam giới cũng dần trở thành khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc da, mỹ phẩm. Doanh số mỹ phẩm và chăm sóc da dành cho cánh mày râu ở Trung Quốc tăng 13,5% từ năm 2016 đến năm 2019, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình toàn cầu là 5,8%, theo CBN.
Vụ kiện của Lý Tử Thất hé lộ góc khuất của ngành sáng tạo nội dung
16:21, 08/08/2022
Xu hướng mỹ phẩm thuần chay làm thay đổi thị trường làm đẹp
08:47, 27/06/2022
Vì sao các biểu tượng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc bị “cắt sóng”?
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: