08:33 10/01/2011

Khi “gầy” cũng thấy thoải mái như VIP

P.V

Nguyên lý 80/20 của Richard Koch được thể hiện rất rõ rệt qua hoạt động của ngành ngân hàng

Ngân hàng Quân đội (MB) đã cho ra mắt dịch vụ ngân hàng điện tử eMB với hai gói chính là eMB Basic và eMB Plus.
Ngân hàng Quân đội (MB) đã cho ra mắt dịch vụ ngân hàng điện tử eMB với hai gói chính là eMB Basic và eMB Plus.
Nguyên lý  80/20 của Richard Koch được thể hiện rất rõ rệt qua hoạt động của ngành ngân hàng. 20% khách hàng sẽ tạo ra 80% lợi nhuận. Bởi vậy, ngân hàng là một trong những ngành kinh tế  mà khái niệm “khách VIP” rất rõ ràng.

Tuy nhiên, trong thời buổi cạnh tranh gay gắt hiện nay, 80% khách hàng còn lại, vốn chỉ đang tạo ra 20% doanh thu và lợi nhuận cho hoạt  động ngân hàng, lại đang được coi là phân khúc bền vững và có tiềm năng phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn. Đó cũng là lý do tại sao các ngân hàng đều đang có những chiến lược tập trung vào đối tượng “khách hàng gầy”.   

Và trong tiến trình cải tiến các hoạt động ngân hàng để  đối tượng “khách hàng gầy” cũng thấy mình là VIP, các tiến bộ  về công nghệ đang ngày càng thể hiện rõ vai trò của mình.  

Các dịch vụ ngân hàng điện tử như Internet Banking không chỉ đang góp phần làm cho ngân hàng ngày càng trở nên gần gũi hơn với ngân hàng, mà còn khiến cho mọi khách hàng đều cảm thấy mình “bình đẳng” hơn trong quan hệ với nhà băng. Một tài khoản online, ví dụ như tài khoản eMB của Ngân hàng Quân đội (MB), giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đến mức tối đa, khi chỉ cần ngồi nhà với chiếc máy tính nối mạng vẫn có thể ung dung giao dịch với ngân hàng: từ sao kê tài khoản, quản lý thanh khoản tự động, chuyển tiền hay thực hiện các giao dịch thanh toán thường xuyên online như thanh toán tiền nước, tiền điện thoại, tiền điện, tiền bảo hiểm…

Vẫn có thể khẳng định mình là… VIP trong giao dịch ngân hàng điện tử, người sở hữu tài khoản eMB Plus còn có thể chuyển khoản trong và ngoài hệ thống MB với hạn mức lên đến 2 tỷ đồng mỗi ngày.

Và không chỉ đối với nhóm khách hàng cá nhân, ngay cả  đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp, các tiện ích điện tử  cũng góp phần cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa không cảm thấy bị “lép vế” trong giao dịch với ngân hàng. Vừa qua, ngân hàng quân đội đã cho ra mắt gói sản phẩm quản lý vốn lưu động (MB Cash) được doanh nghiệp đánh giá là tương đối hoàn chỉnh và  nhiều tiện ích. Tính năng chính của gói sản phẩm là hỗ trợ doanh nghiệp dự báo được dòng tiền trong tương lai, phòng ngừa rủi ro thanh khoản, quản lý công nợ, cũng như khai thác lượng tiền nhàn rỗi trong việc đa dạng các kỳ hạn tiền gửi và đi cùng với đó là tiện ích thấu chi…

Theo bà Văn Thị Hằng, Phó giám đốc Khối doanh nghiệp nhỏ và  vừa của MB, nhóm sản phẩm giúp khách hàng nâng cao hiệu quả quản lý vốn lưu động thông qua việc lập kế hoạch dòng tiền, tận dụng tối đa lượng tiền nhàn rỗi, khả năng vay vốn, thấu chi, đáp ứng nhanh các nhu cầu thiếu hụt. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, gói sản phẩm này đã kết hợp được nhiều tiện ích, giúp doanh nghiệp giải bài toán quản lý vốn lưu động hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Quan trọng hơn, doanh nghiệp sẽ được tư vấn sử dụng dòng tiền như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

Để  có thể cung cấp những giải pháp mang tính trọn gói này, MB đã cộng tác với các chuyên gia tài chính và công nghệ thông tin để thiết kế một phần mềm quản lý hiện đại. Theo đó, khi khách hàng sử dụng gói MB Cash, nhân viên MB sẽ giúp cài đặt phần mềm vào máy tính của khách hàng. Thông qua phần mềm này, khi nhập số liệu hoạt động kinh doanh vào máy tính, doanh nghiệp có thể quản lý được dòng tiền một cách chi tiết. Đồng thời, từ những thông tin mà khách hàng doanh nghiệp chia sẻ, ngân hàng có thể tư vấn miễn phí kế hoạch quản lý dòng tiền của doanh nghiệp.

Quản lý vốn lưu động hiệu quả là nhu cầu thiết yếu trong quản trị  tài chính của các doanh nghiệp, tuy nhiên, hiện nay, chưa nhiều ngân hàng tập trung khai thác riêng khía cạnh này. Xét về mặt nào đó, đây thực sự là một giải pháp hỗ trợ tư vấn phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, hơn là một gói sản phẩm - dịch vụ ngân hàng thông thường.