06:01 10/04/2007

Khi nào công ty quảng cáo lên sàn?

Những doanh nghiệp quảng cáo đúng nghĩa và có thế mạnh chỉ đếm trên đầu ngón tay

80% doanh thu quảng cáo tại Việt Nam đang thuộc về các công ty quảng cáo nước ngoài.
80% doanh thu quảng cáo tại Việt Nam đang thuộc về các công ty quảng cáo nước ngoài.
Ngày 12/12/2006, Công ty Quảng cáo Trẻ bán đấu giá 318.700 cổ phiếu. Chuyện này đã khiến nhiều chuyên gia trong ngành tự hỏi, ngành quảng cáo liệu có đủ sức lên sàn trong giai đoạn hiện nay để tăng cường khả năng phát triển.

Công ty quảng cáo offline có khả năng lên sàn?

Hiện có khoảng trên 3.000 doanh nghiệp quảng cáo, nhưng theo Bộ Văn hóa Thông tin, những doanh nghiệp quảng cáo đúng nghĩa và có thế mạnh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, sau năm 2007, Việt Nam mở cửa hoàn toàn dịch vụ quảng cáo trực tuyến (quảng cáo trực tuyến) cho các nhà đầu tư từ Mỹ và việc gia nhập WTO cũng tạo điều kiện cho các quốc gia thành viên WTO nhảy vào lĩnh vực này. Như vậy, tương quan giữa các công ty quảng cáo nước ngoài và trong nước sẽ càng nghiêng về phía công ty nước ngoài.

Đó là chưa kể khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam được phép ký hợp đồng trực tiếp với những kênh thông tin đại chúng (báo, đài) mà không phải thông qua công ty quảng cáo trong nước. Như vậy, thị phần lại càng hẹp hơn đối với các công ty quảng cáo Việt Nam.

Nhìn từ thực tiễn, ngành quảng cáo Việt Nam trong tương lai sẽ chia làm hai phân khúc. Một bên là doanh nghiệp quảng cáo nhỏ và vừa trong nước (vốn chiếm số đông) sẽ cạnh tranh nhau trong phân khúc quảng cáo cấp trung và thấp (với các hoạt động tổ chức sự kiện, làm bảng hiệu, thiết kế). Một bên là các công ty quảng cáo lớn Việt Nam và nhiều công ty nước ngoài, trong đó có các đại gia tên tuổi.

Với 80% doanh thu quảng cáo đang thuộc về các công ty quảng cáo nước ngoài như hiện nay thì e rằng công ty quảng cáo lớn trong nước sẽ phải là “đầu tàu” trong cuộc chiến giành lại thị phần này. Nhưng để làm được điều này, công ty quảng cáo Việt Nam cần tái cấu trúc, mở rộng quy mô và nâng cao năng lực quản lý. Nhưng chính sự manh mún của các công ty nhỏ, cộng với tâm lý muốn “yên ổn” của các công ty quảng cáo lớn trong nước đã làm cho ngành quảng cáo Việt Nam tiếp tục bị thất thế ngay trên sân nhà.

Nói như vậy để thấy, việc kêu gọi đầu tư vào các công ty quảng cáo Việt Nam thuộc dạng offline (không quảng cáo trực tuyến) nêu trên là cần thiết nhằm mở rộng quy mô, tăng khả năng cạnh tranh để đủ lực giữ vững thị phần trước sức ép cạnh tranh thời gian tới.

Tuy nhiên, một số công ty quảng cáo thừa nhận, việc kêu gọi đầu tư vào ngành này không đơn giản, bởi sự yếu kém, thiếu minh bạch cũng như sự tăng trưởng chậm của các công ty quảng cáo trong nước. Bên cạnh đó là vấn đề quản lý vĩ mô trong ngành này, không đủ sức hấp dẫn đầu tư từ cộng đồng.

Công ty quảng cáo trực tuyến - nhiều tiềm năng

Hiện nay, quảng cáo trực tuyến được giới chuyên gia toàn cầu đánh giá là loại hình quảng cáo tiềm năng và dự báo sẽ có sự đột phá từ năm 2007. Nếu quảng cáo truyền hình giới hạn 30 giây/1 clip quảng cáo và báo in với tần số xuất hiện 1 lần/1 số thì quảng cáo trực tuyến lợi thế hơn bởi không gian vô hạn, thỏa mãn những nhà làm quảng cáo và khách hàng.

Ông Robert Coen, Giám đốc của tập đoàn Universal McCann, khẳng định ngành quảng cáo nói chung chỉ tăng trưởng 4,8% năm 2007 và quảng cáo trực tuyến đang được xem là niềm hy vọng để cải thiện con số này.

Trong khi đó, Công ty Zenith Optimedia dự báo website sẽ là phương tiện truyền thông hàng đầu và quảng cáo trực tuyến sẽ tăng trưởng khoảng 30% từ năm 2007. quảng cáo trực tuyến được các chuyên gia quảng cáo xác định sẽ là đích ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Nhưng ngược lại với những dự báo lạc quan này là sự thiếu vắng các công ty quảng cáo trực tuyến chuyên nghiệp và có tiếng tăm tại Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với các công ty nước ngoài.

Ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến, cho biết ông nhận được một số lời mời gọi đầu tư từ các tổ chức tài chính nước ngoài. Ông Tâm khẳng định, không thể ngồi chờ xem các nhà quảng cáo trực tuyến nước ngoài làm gì khi vào Việt Nam rồi mới có động thái đối phó mà phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Hướng đi của công ty này là minh bạch hoạt động và tiến đến lộ trình niêm yết.

Cũng có người dự đoán thị trường quảng cáo trực tuyến năm 2007 và những năm tới có thể chỉ chiếm 1,8-2% tổng doanh thu ngành quảng cáo, tuy vậy ông Tâm vẫn cho rằng quảng cáo trực tuyến là một lộ trình mang tính quy luật của truyền thông, do vậy, sự chuẩn bị kỹ lưỡng là cần thiết cho một bước phát triển tốt, bền vững.

Hiện nay, các website tra cứu thông tin và giải trí mang tính chuyên nghiệp đang dần hình thành. Thêm vào đó, các quỹ đầu tư cũng đang chú ý đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, đơn cử gần đây là thương vụ VinaCapital đầu tư vào timnhanh.com. hay như quỹ IDG đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Như vậy, đây là thời điểm thích hợp để các công ty quảng cáo trực tuyến Việt Nam nhảy vào lĩnh vực còn nhiều tiềm năng này. Với những công ty đang hoạt động thì đã đến lúc tái cơ cấu để tăng sức cạnh tranh. Hy vọng, công ty quảng cáo niêm yết đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ là một công ty cổ phần quảng cáo trực tuyến.