
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Anh Tú
13/05/2021, 15:57
Ngày 13/5, Bộ Giao thông vận tải ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng...
Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh "dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tầm quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh".
Với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu "các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải theo dõi sát sao, tăng cường giám sát, kiểm tra, giải quyết kịp thời các khó khăn phát sinh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án trong quá trình thực hiện".
Đồng thời, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án 6 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, không để vì vấn đề thiếu mặt bằng mà ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.
Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án triển khai trước đây như Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi. Dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng. Mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho Nhà đầu tư và Ngân hàng cung cấp tín dụng...
Bên cạnh 8 dự án đầu tư công đang triển khai xây dựng và dự án BOT đoạn Nha Trang - Cam Lâm được ký kết hợp đồng ngày 06/5 vừa qua, việc ký kết hợp đồng dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt ngày hôm nay và tới đây là dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sẽ từng bước nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Từ đó, tạo nên năng lực vận tải lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải.
Đồng thời, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài 49,3km thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An 44,4km và Hà Tĩnh 4,9km, có điểm đầu tại Km430 000, thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối Km479 300, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: