Sau một năm đầy bất ổn về cả kinh tế lẫn địa chính trị, không bất ngờ khi mùa xuân đến, muôn hoa lại đua nở mang đến sự lãng mạn lạc quan và vui vẻ khi ngắm nhìn. Các chuyên gia dự đoán xu hướng của làng mốt năm 2024 là “không logo nhưng không thầm lặng”...
Ảnh: Vogue
Màu sắc tươi mới sẽ khiến tâm trạng chuyển biến tích cực. Gam màu xanh lá, đặc biệt sắc xanh của lộc biếc, đang trở thành xu hướng thời trang vô cùng hút mắt gần đây. Nó thể hiện một sự kết hợp hoàn hảo giữa năng động và yên bình, là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn trang phục của mình thể hiện phong cách cá tính trẻ trung và thoải mái tương phản với một xã hội đang sống có phần gò bó.
PHỐI ĐỒ VỚI TÔNG XANH CÓ DỄ?
Theo tạp chí Vogue, tông màu xanh non xu hướng của mùa Xuân - Hè 2024 là màu của những đồng cỏ bát ngát, của ruộng lúa non mơn mởn tràn ngập sức sống. Xanh lá ở nhiều sắc độ là một lựa chọn phổ biến trong thiết kế trang phục, có thể được áp dụng trong nhiều loại trang phục khác nhau từ áo sơ mi, áo phông, đầm, quần và áo khoác đến các phụ kiện.
Tuy nhiên, trong thời trang, màu xanh vẫn là màu sắc khó phối đồ và kén chọn người mặc. Màu xanh lá sẽ dễ khiến bạn trông tái nên không phù hợp với những người có nước da tông lạnh. Cho dù da bạn ngăm hay trắng, chỉ cần làn da thuộc tông ấm là bạn có thể diện đẹp sắc xanh, kể cả xanh “nõn chuối”.
Gam màu xanh lá đặc biệt sắc xanh của lộc biếc đang chiếm lĩnh trở thành xu hướng thời trang vô cùng hút mắt gần đây.
Với các tín đồ thời trang trên phố, món đồ màu xanh lá được yêu thích nhất chính là những chiếc áo khoác. Đây cũng là món đồ được các hãng đua nhau sản xuất, từ những thương hiệu đình đám cho tới các hãng thời trang bình dân. Bạn có thể diện nguyên cây trang phục màu xanh để chứng tỏ khả năng bắt trend Xuân Hè 2024 thời thượng. Tuy nhiên, nếu cảm thấy màu này quá chói, bạn có thể chọn một món đồ trong outfit của mình mang sắc xanh này và phối với những màu trầm tĩnh hơn như màu trắng và xám để tạo ra một phong cách thời trang tinh tế và thanh lịch theo nguyên tắc một nổi - một đơn giản.
Chiếc áo xanh nổi bật sẽ đi cùng một chiếc quần/váy màu đen hoặc trung tính - vừa đúng mốt mà lại chẳng tốn quá nhiều công sức. Khi kết hợp với các màu trung tính khác như đen, hoặc nâu, những gam màu này sẽ giúp làm nổi bật màu xanh tươi và tránh cho trang phục trở nên quá sặc sỡ. Ví dụ, bạn có thể chọn giày hay túi màu xanh để hướng ánh nhìn vào đôi bàn, bàn chân vừa được chăm sóc cẩn thận. Hoặc, mặc chiếc áo màu xanh bên trong bộ suit màu đen để tạo điểm nhấn nhá.
Bạn cũng có thể áp dụng nguyên tắc phối màu theo bánh xe để tạo sự cân bằng cho tổng thể trang phục. Ngoài tông trắng và đen, sắc xanh non của mùa Xuân Hè 2024 có thể được phối hợp theo kiểu tương phản với màu hồng/tím hoặc theo kiểu liền kề với cam/vàng hoặc xanh dương/tím. Lối phối đồ nhiều màu sắc sẽ rất hợp với không khí vui vẻ trong các buổi tiệc lễ tết.
HOA HỒNG LÊN TIẾNG
Mỗi dịp xuân về, họa tiết hoa lại nở rộ trên váy áo người yêu thời trang. Năm 2024 đánh dấu sự trở lại của họa tiết hoa hồng, tuy nhiên, bạn có biết rằng đây vốn là một họa tiết dành riêng cho giới quý tộc? Nó chỉ trở nên phổ biến trong hai thế kỷ gần đây nhờ vào kỹ thuật in ấn công nghiệp hiện đại.
Thời La Mã cổ đại, hoa hồng vốn là biểu tượng cho vinh quang và sức mạnh nam giới, chúng xuất hiện các loại vòng nguyệt quế đội đầu, hoa cài tóc và vòng đeo cổ, chúng được trao cho các quý ông có thành tựu. Khoảng thế kỷ 18, trào lưu sưu tầm và gieo trồng các loài hoa phổ biến ở châu Âu trong số đó, hoa hồng tác động mạnh mẽ đến họa tiết trang trí. François Joyaux, một học giả và nhà sưu tầm hoa hồng cổ nhận xét: “Hoa hồng không chỉ xuất hiện trong tâm trí và các khu vườn. Nó có mặt ở khắp mọi nơi, trong trang trí nhà cửa, trang trí nội thất và trang sức của phụ nữ.”
Năm 2024 đánh dấu sự trở lại của họa tiết hoa hồng.
Đến thế kỷ 19, những người thợ may yêu thích việc đính họa tiết hoa hồng lên trang phục. Chúng được dệt, thêu, sơn và tạo hình từ vải. Hoa hồng tươi cũng xuất hiện trên quần áo dưới dạng hoa cài áo, hoa văn trang trí thêu ở viền khăn tay. Nói đến họa tiết hoa trong thế kỷ 20, không thể không nhắc đến những thập niên gần cuối thế kỷ. Thập niên 1960, dân hippie lăng-xê lối sống hướng về thiên nhiên, tự do tự tại. Họa tiết hoa trở nên tương đồng với phong cách sống hippie, khi xuất hiện trong khăn cài đầu, khăn quàng, quần áo và thậm chí là giày dép.
Qua đến thập niên 1970, họa tiết hoa trở nên nhu mì hơn, với màu sắc thanh nhã và lãng mạn. Còn họa tiết hoa của thập niên 1980 lại rực rỡ đậm chất nhiệt đới. Ngày nay, họa tiết hoa đã trở thành một phần thường nhật của thời trang. Những công nghệ in ấn mới giúp mang lại nhiều kiểu họa tiết cầu kỳ và sắc nét hơn bao giờ hết.
Năm nay, nhiều nhà mốt cổ điển mang họa tiết in hoa lên trang phục, chất liệu mềm rủ mang đến vẻ đẹp thanh lịch. Một số nhà mốt khác lại biến hoa hồng thành đóa hoa 3D, đa dạng chất liệu từ vải, sequin đến kim loại, như trong bộ sưu tập mới của Balmain. Thậm chí, một số thương hiệu đã đưa ra phiên bản họa tiết in lên hoặc dệt kim trực tiếp trong vải. Điển hình: Carolina Herrera và Antonio Marras chọn lối dệt kiểu intarsia. David Koma thêu patch hoa hồng bằng sequin lên trang phục. Puppets & Puppets thì in tràn họa tiết.
Bên cạnh đó là những bông hoa 3D được đính kết điệu nghệ lên trang phục. Giám đốc sáng tạo của Carolina Herrera, Wes Gordon, thì cài trâm gài áo hoa hồng kim loại lên làm điểm nhấn cho trang phục. Dolce & Gabbana giới thiệu các mẫu vòng cổ choker có hoa hồng vải to bản. Họ chứng tỏ rằng một bộ cánh có đơn giản đến cỡ nào, chỉ cần cài một bông hoa lên ngực hay cổ, là đã đủ yêu đời và khác biệt.
Hoa hồng cũng sẽ mang theo vẻ đẹp Y2K hoài cổ, khi kết hợp phương pháp in kỹ thuật số, kích cỡ nổi bật. Hoa hồng hiện diện ở cả phụ kiện như túi xách, giày dép. Ngoài vẻ đẹp kiêu hãnh của nụ hồng, vẻ gai góc của cành lá cũng được các nhà thiết kế khai thác. Chúng phá vỡ những quan niệm cố hữu về nữ hoàng các loại hoa, mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ, đậm dấu ấn thời đại và quan niệm của thế hệ trẻ về một trong những biểu tượng muôn đời của văn hóa, nghệ thuật nhân loại…
Dự đoán thời trang nam giới năm 2024: tạm biệt “xa xỉ thầm lặng”?
Các thương hiệu xa xỉ chào đón “Tết năm Rồng” châu Á
Thời trang đã qua sử dụng vẫn sẽ đắt hàng trong năm 2024?
Đọc thêm
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Những tour du lịch đặc sắc tại “tâm điểm Hà Nội"
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: