09:58 11/09/2007

Làm thương hiệu: Câu chuyện “kéo” hay “đẩy”

Kéo hay đẩy ở đây không còn là câu chuyện lý thuyết mà là một bài toán làm thương hiệu đầy thách thức

Ông Nguyễn Chí Linh, Tổng giám đốc Công ty Nhật Linh - LiOA.
Ông Nguyễn Chí Linh, Tổng giám đốc Công ty Nhật Linh - LiOA.
Với ông chủ của hãng sản xuất ổn áp Lioa, ông Nguyễn Chí Linh, nếu xem những động thái quảng bá cho hình ảnh thương hiệu bằng các phương tiện truyền thông, bằng những quảng cáo trên pano, áp phích là lực kéo để phát triển thương hiệu thì các công việc như hậu mãi, chăm sóc khách hàng, cho đại lý sẽ là lực đẩy.

Và kéo hay đẩy ở đây không còn là câu chuyện lý thuyết mà là một bài toán làm thương hiệu đầy thách thức.

Thời kỳ điện đóm chập chờn, khi có khi không… khiến nhà nào cũng cần đến một cái ổn áp. Có vẻ như đó là lý do để Lioa không gặp khó khăn trong việc trở thành thương hiệu mạnh.

- Ừ! Điểm yếu của ngành điện lại chính là cơ may cho chúng tôi. Nhưng trong thực tế đâu phải chỉ có Lioa là biết khai thác cơ may này. Chúng tôi sẽ vẫn chỉ là một cơ sở nhỏ, một thương hiệu bình thường nếu chúng tôi không liên tục giữ gìn chất lượng, uy tín cũng như không tìm cách quảng bá thương hiệu mà cứ mải miết chạy theo giá cả. Nhiều người tiêu dùng chọn Lioa là nhờ sản phẩm của chúng tôi thuộc dạng “nồi đồng cối đá”.

Cái slogan "nồi đồng cối đá" là do công ty đưa ra?

Ồ không, người tiêu dùng và thị trường tặng cho chúng tôi đấy!

Và chúng tôi quan sát thấy Lioa không chú trọng đến việc quảng bá thương hiệu. Ít quảng cáo, tổ chức sự kiện…?

Chúng tôi chú trọng đến việc làm thương hiệu bằng những biện pháp này cách đây mươi mười lăm năm. Có những tấm pano chúng tôi quảng bá lúc ấy đến nay vẫn còn, rồi các chương trình quảng cáo trên truyền hình, trên báo… Hồi ấy, mỗi lần ôm tiền đi trả tiền quảng cáo là bằng tiền mua cả mấy chiếc xe hơi, bằng cả gia tài trong khi tôi vẫn còn phải đi làm bằng xe gắn máy.

Nhưng chúng tôi đang nói chuyện bây giờ?

Bây giờ ư? Quảng cáo đắt đỏ quá. Một lần phát sóng bây giờ bằng 20 lần trước đây. Chúng tôi kham không nổi nữa rồi.

Ông đành chấp nhận từ bỏ cách quảng bá thương hiệu này?

Rất may là chúng tôi đã kịp tranh thủ khoảng thời gian đó để xây dựng được một thương hiệu mạnh, xây dựng được một hệ thống phân phối chuyên nghiệp và các trung tâm phân phối rộng khắp…

Nhưng nếu không tiếp tục quảng bá thì nhiều người tiêu dùng mới sẽ không biết đến LiOA?

Tôi thay lực kéo (ý chỉ các biện pháp quảng cáo, khuyến mãi…) bằng lực đẩy. Nghĩa là chúng tôi tập trung chăm sóc cho đại lý, cho các nhà phân phối và người tiêu dùng… Mục đích là để làm sao khi bán hàng thì người bán thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của chúng tôi. Và người dùng khi đã dùng qua rồi thì sẽ tin tưởng và tiếp tục chọn hoặc giới thiệu cho người khác chọn sản phẩm của chúng tôi khi có nhu cầu.

Nguồn điện của ngành điện ngày càng ổn định dẫn đến số người dùng ổn áp sẽ ngày càng ít đi?

Nguồn điện ngày càng ổn định thì có thật, nhưng để thật sự ổn định thì còn khá lâu. Rủi ro do chất lượng điện có ít đi những vẫn còn và như vậy người dùng vẫn phải cần có những “lính canh” để bảo vệ tài sản là những đồ dùng có sử dụng điện. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã dự phòng bằng việc liên doanh, lập nhà máy... để đa dạng mặt hàng như sản xuất cáp điện, cáp thông tin, ổ cắm…

Trong tay ông có khá nhiều nhân sự cao cấp. Tiền trả quảng cáo thì ông chê mắc, vậy còn tiền trả lương cho những người này?

Mắc chỉ là một nhận xét. Có nhiều cáchlương cho các nhân viên giỏi: chẳng hạn thay vì trả lương cao chúng tôi lập những công ty để họ hưởng thụ đúng những thành quả, những đóng góp của họ.