22:23 20/05/2023

Lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2023

Đỗ Như

Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT 2023 tại 63 sở giáo dục và đào tạo, không tính các đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 1358 /QĐ-BGD&ĐT phê duyệt Phương án, ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023.

Cụ thể, với công tác chuẩn bị thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập 10 đoàn kiểm tra tại 20 sở giáo dục và đào tạo (không tính các đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia) theo 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Hình thức: Kiểm tra trực tiếp tại các địa phương (dự kiến 2 ngày/Sở giáo dục đào tạo, Hội đồng thi). 

Thành phần đoàn kiểm tra gồm: Thanh tra Bộ và các Vụ, Cục thuộc Bộ, số lượng 3 người/đoàn.

Với sở giáo dục và đào tạo, thanh tra hoặc kiểm tra công tác chuẩn bị thi, khu vực in sao đề thi. Số lượng, thành phần đoàn, thời gian, nội dung, đối tượng thanh tra hoặc kiểm tra do Thanh tra Sở giáo dục và đào tạo tham mưu.

Với thanh tra, kiểm tra công tác coi thi, Bộ thành lập 63 đoàn kiểm tra tại 63 sở giáo dục và đào tạo (không tính các đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia).

Số lượng cán bộ tối thiểu làm nhiệm vụ kiểm tra trực tiếp trong thời gian coi thi tại một Điểm thi thực hiện theo nguyên tắc:

Dưới 20 phòng thi: 2 người; từ 20 đến 40 phòng thi: 3 người; từ 41 phòng thi trở lên: 4 người.

Đối với các Điểm thi có các phòng thi bố trí phân tán hoặc nhiều tầng khác nhau thì số cán bộ kiểm tra/Điểm thi có thể lớn hơn tùy theo tình hình thực tế do trưởng đoàn kiểm tra quyết định.

Thành phần đoàn kiểm tra: cán bộ, giảng viên, người lao động các cơ sở đào tạo do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo điều động.

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2023.
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2023.

Mỗi Điểm thi có 1 tổ kiểm tra trực tiếp trong thời gian diễn ra công tác coi thi với số lượng tối thiếu như trên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra, ký ban hành Thông báo kết quả kiểm tra. Giao cho Thủ trưởng cơ sở đào tạo có cán bộ, giảng viên, người lao động được điều động làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ ký phê duyệt kế hoạch tiến hành kiểm tra.

Sở giáo dục và đào tạo: Thành lập đoàn thanh tra công tác coi thi của Hội đồng thi và Điểm thi. Thanh tra trực tiếp tại Hội đồng thi và các Điểm thi trong thời gian tổ chức thi.

Số lượng cán bộ tối thiểu của một Tổ thanh tra trực tiếp tại một Điểm thi thực hiện theo nguyên tắc: Dưới 20 phòng thi: 2 người; từ 20 đến 30 phòng thi: 3 người; từ 31 đến 40 phòng thi: 4 người; từ 41 phòng thi trở lên: 5 người.

Đối với các Điểm thi có các phòng thi bố trí phân tán hoặc nhiều tầng khác nhau thì số cán bộ thanh tra/Điểm thi có thể lớn hơn tùy theo tình hình thực tế do Trưởng đoàn thanh tra quyết định.

Với thanh tra, kiểm tra công tác chấm thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập 63 Đoàn kiểm tra tại 63 sở giáo dục và đào tạo, mỗi Đoàn từ 3 đến 5 người do Bộ điều động từ các sở và cơ sở đào tạo.

Trưởng đoàn: Lãnh đạo Thanh tra Sở hoặc Lãnh đạo phòng chuyên môn, hoặc Lãnh đạo Phòng/Ban thanh tra nội bộ cơ sở đào tạo.

Thành viên: Cộng tác viên thanh tra của Sở; cán bộ, giảng viên, người lao động của cơ sở đào tạo.

Theo hướng dẫn, Đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức về Kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở giáo dục và đào tại và Hội đồng thi; công tác tổ chức Kỳ thi của sở, Hội đồng thi và Điểm thi; công tác thanh tra, kiểm tra thi của Sở.

Những người không được tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023 gồm:

Người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ dự thi trong năm tổ chức Kỳ thi không được tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi tại Hội đồng thi nơi có người thân dự thi hoặc tham gia tổ chức thi.

Người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Người có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật hoặc đã bị kết án mà chưa hết thời hạn xóa kỷ luật, xóa án tích. 

Người không đủ các điều kiện khác để tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào ngày 28,29/6/2023.