17:58 05/03/2023

Loạt trường chuyên công bố lịch thi và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023

Đỗ Như

Nhiều trường chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đã công bố lịch thi và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Năm 2023, trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Khoa học xã hội và nhân văn) tuyển sinh 3 lớp chuyên Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý với tổng chỉ tiêu 170 học sinh. Các thí sinh đăng ký dự thi cần đạt điều kiện tốt nghiệp THCS loại khá trở lên, xếp loại hạnh kiểm, học lực 4 năm học bậc THCS từ khá trở lên.

Mỗi thí sinh được đăng ký dự thi 1 trong 3 lớp chuyên (chuyên Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý). Thời gian trường nhận hồ sơ tuyển sinh từ ngày 3/4 đến hết ngày 5/5.

Ngày 4/6, thí sinh làm 4 bài thi viết gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên (Ngữ văn chuyên, Lịch sử chuyên, Địa lý chuyên). Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận đối với môn Ngữ văn và các môn chuyên; trắc nghiệm đối với môn Toán và môn Tiếng Anh. Cấu trúc đề thi đã được đăng trên website của trường.

Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn 90 phút, môn Toán 50 phút, môn Tiếng Anh 45 phút, môn chuyên 150 phút. Trước ngày 1/7, trường sẽ công bố kết quả thi, kết quả xét tuyển các lớp chuyên và thông tin xét tuyển lớp chất lượng cao trên website của trường.

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) thông báo tuyển 500 học sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Trong đó, 36 chỉ tiêu hệ chuyên có học bổng, 364 chỉ tiêu hệ chuyên và 100 chỉ tiêu hệ không chuyên.

Thí sinh phải làm 3 bài thi đánh giá năng lực trong buổi sáng 3/6, gồm: Ngoại ngữ, Toán và Khoa học tự nhiên, Văn và Khoa học xã hội. Cấu trúc bài thi không thay đổi so với năm ngoái.

Trong môn thi Đánh giá năng lực ngoại ngữ (hệ số 2), thí sinh chọn một trong các thứ tiếng Anh, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn. Thí sinh làm bài trong 90 phút với 60 câu hỏi trắc nghiệm và một câu tự luận.

Bài thi Toán và Khoa học tự nhiên (hệ số 1) sẽ thi trong 55 phút, hình thức thi trắc nghiệm. Bài thi Văn và Khoa học xã hội (hệ số 1) sẽ thi trong 55 phút, hình thức thi trắc nghiệm và tự luận.

Theo thông báo, trường xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu, lần lượt từ hệ chuyên có học bổng, hệ chuyên và hệ không chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi trên thang điểm 10, môn ngoại ngữ nhân hệ số 2 và được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Kết quả thi được công bố trước 30.6.

Tổng chỉ tiêu năm 2023 của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội là 315 chỉ tiêu. Trường tuyển sinh vào lớp 10 bằng 3 môn, trong đó môn Toán và Văn bắt buộc, diễn ra trong 90 phút vào buổi sáng ngày 1/6. Đến chiều, thí sinh thi môn chuyên, thời gian làm bài 120 phút. 

Điểm xét tuyển là tổng điểm thi ba môn, trong đó môn chuyên nhân hệ số hai. Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm không cộng điểm ưu tiên với mọi thí sinh.

Cụ thể, học sinh cần xếp loại hạnh kiểm, học lực các năm, tốt nghiệp THCS loại khá trở lên và đoạt giải nhất kỳ thi giỏi cấp tỉnh, môn đoạt giải đúng với môn chuyên đăng ký xét tuyển thẳng (riêng lớp chuyên Tin học còn xét tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất môn Toán cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương).

Để giúp thí sinh làm quen với đề thi, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm tổ chức ba đợt thi thử vào các ngày 9/3, 6/4 và 4/5. Hai đợt đầu được tổ chức trực tuyến qua Zoom, đợt 3 kết hợp thi trực tiếp và trực tuyến.

Trường THPT Chu Văn An thông báo chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 với 350 chỉ tiêu hệ chuyên, 315 chỉ tiêu hệ không chuyên và 50 chỉ tiêu hệ song bằng. So với năm học 2022-2023, trường giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh.

Lịch thi của trường dự kiến diễn ra vào tháng 6/2023 theo lịch của Sở GDĐT Hà Nội.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 với 560 chỉ tiêu hệ chuyên, 35 chỉ tiêu hệ không chuyên. 

Các lớp chuyên Ngữ văn, chuyên Lịch sử, chuyên Địa lý, chuyên tiếng Nga, chuyên tiếng Trung, chuyên tiếng Pháp, chuyên Tin học, chuyên Sinh học của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam mỗi lớp tuyển 35 học sinh. Các lớp chuyên tiếng Anh, chuyên Toán, chuyên Vật lý, chuyên Hóa học mỗi lớp tuyển 70 học sinh. 

Lịch thi của trường dự kiến diễn ra vào tháng 6/2023 theo lịch của Sở GDĐT Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng vừa ban hành thông tư mới về quy chế tổ chức hoạt động của trường THPT chuyên. So với thông tư hiện hành được áp dụng từ năm 2012, quy định mới yêu cầu "không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên".

Thông tư mới có hiệu lực từ 15/4, nhưng quy định bỏ lớp không chuyên áp dụng từ năm học 2024-2025.

Như vậy, từ năm 2024 - 2025 các trường chuyên không tuyển sinh lớp cận chuyên, chất lượng.

Những lớp không chuyên đã tuyển sinh vẫn được duy trì đến khi học sinh tốt nghiệp THPT để không gây xáo trộn đột ngột trong hoạt động dạy học và tuyển sinh năm tới.

Ngoài bỏ lớp không chuyên, quy định mới cũng điều chỉnh việc tuyển bổ sung vào trường chuyên. Các trường có thể tuyển sung học sinh cho cả ba khối, thay vì chỉ lớp 10 và 11 như quy định cũ. Học sinh có thể đăng ký thi tuyển bổ sung vào trường chuyên nếu có kết quả học tập, rèn luyện tốt trong năm học liền trước.

Thông tư mới không thay đổi cách tổ chức lớp chuyên. Các lớp vẫn được tổ chức theo môn học, gồm Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ 1. Mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh. Dựa vào các điều kiện bảo đảm chất lượng và đề nghị của hiệu trưởng trường chuyên, cơ quan quản lý trực tiếp của trường quyết định số môn và lớp chuyên.