Luật Đất đai sửa đổi: Phân cấp phân quyền liệu có sinh ra 63 luật hóa tại địa phương?
An Nhiên
03/02/2024, 07:00
Một trong những lo ngại nhất hiện nay sau khi Luật Đất đai sửa đổi được thông qua và có hiệu lực từ đầu năm 2025 thì liệu rằng việc phân cấp phân quyền có sinh ra 63 luật hóa tại các địa phương hay không?...
Tọa đàm "Luật đất đai 2024: Nền tảng pháp lý cho giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam”, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức chiều 31/1. Ảnh: Việt Dũng.
Tại tọa đàm: "Luật đất đai 2024: Nền tảng pháp lý cho giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam”, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức chiều 31/1, các diễn giả, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội đã cùng thảo luận chi tiết về vấn đề này.
LO NGẠI SINH RA 63 LUẬT HÓA TẠI ĐỊA PHƯƠNG
Luật sư Trương Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh: Xét về mặt tổng thể, chúng ta thành công rất lớn khi thông qua được luật Đất đai. Thông qua luật là đã làm đúng định hướng biến đất đai trở thành một trong những định hướng quan trọng của nền kinh tế thị trường và nền kinh tế, với định hướng xã hội chủ nghĩa, giải phóng nguồn lực đất đai.
Xét về góc độ chính sách đổi mới, đất đai đang đóng góp nguồn lực rất lớn trong phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, chỉ có mâu thuẫn và xung đột lớn nhất trong luật đất đai là lợi ích tiêu dùng thể hiện qua nhóm của thị trường bất động sản hình thành nhà ở, và lợi ích của quỹ phát triển thông qua doanh nghiệp phát triển bất động sản với tư cách đại diện cho nhóm của phát triển kinh tế.
Cũng theo Luật sư Trương Anh Tuấn, có hai điều quan tâm, trước hết khi phân cấp phân quyền thì có sinh ra 63 luật hóa tại các địa phương hay không. Đấy là điều băn khoăn nhất, vì khi phân cấp phân quyền giao cho ở dưới, nhưng nếu để tùy ý thì địa phương sẽ dễ phát sinh thêm thủ tục, gây khó cho triển khai, trở ngại cho phát triển kinh tế.
Hai là phải bảo hộ, phát triển được doanh nghiệp Việt Nam chứ không phải củng cố cho các doanh nghiệp nước ngoài, vì doanh nghiệp đầu tư nước ngoài họ đầu tư rất lớn và rất mạnh, nếu ta không cẩn thận sẽ không phát triển và bảo hộ được doanh nghiệp tại địa phương.
Luật sư Trương Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.
Như thế không chuyển hóa được tiềm năng phát triển kinh tế thành nội lực của doanh nghiệp trong nước, cơ chế ta đang xây dựng của Luật Đất đai để ủng hộ cho sự phát triển của các doanh nghiệp nước ngoài , đó là điều không nên.
"Đó là hai điểu tôi băn khoăn nhất chúng ta cần cân nhắc trong thể chế hóa các văn bản hướng dẫn thi hành, tránh địa phương hóa, tránh việc xây dựng 63 điều luật, bảo hộ được các doanh nghiệp trong nước khi phát triển trong định hướng chung của Đảng, Nhà nước, phát triển khinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa", vị này nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng quan điểm khi cho rằng đến nay luật đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp. Việc sắp tới tổ chức thực hiện như thế nào có ý nghĩa quyết định.
Đối với ý kiến của các diễn giả đặt vấn đề liệu 63 tỉnh có 63 cách tổ chức thực hiện hay không? Ông Thọ tin rằng với các quy định về thu hồi, bồi thường, quy hoạch kế hoạch giao đất cho thuê đất đã rất rõ ràng. Do đó việc thực hiện ở 63 tỉnh sẽ đồng nhất. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có thể yên tâm trong quá trình xây dựng luật có cách tiếp cận từ sớm từ xa. Đã có dự thảo nghị định và sẽ hoàn thiện dự thảo trong năm để tổ chức thực hiện. Tóm lại, sẽ không có vấn đề gì lớn.
ĐỊA PHƯƠNG PHẢI CÂN BẰNG LỢI ÍCH THÌ GIÁ ĐẤT SẼ TIỆM CẬN GIÁ THỊ TRƯỜNG
Vấn đề lớn nhất theo ông Thọ vẫn là liên quan đến giá đất, lo không định được giá đất theo giá thị trường. Chúng ta có dám đẩy giá đất lên theo giá đất thị trường hay không? Bởi nếu đẩy lên bằng giá đất thị trường sẽ ảnh hưởng tới người dân.
Do đó, khi tổ chức triển khai thực hiện quy định này, khi xây dựng luật đã lưu ý việc huy động nguồn nguồn lực đất đai không phải là việc thu được bao nhiêu tiền mà mục tiêu là đưa đất vào sử dụng, tránh bị bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng. Yêu cầu hiệu quả kinh tế mang lại từ việc sử dụng đất quan trọng hơn việc thu được nhiều tiền từ tiền sử dụng đất.
"Điều tôi lo ngại nhất là khi xây dựng bảng giá đất ở các tỉnh sẽ tiếp cận như thế nào? Nếu đẩy giá lên phù hợp với thị trường thì ngay trong quá trình xây dựng luật đã đề xuất. Trước đây các địa phương xây dựng hệ số K để tính tiền thu đất, tính lên thì nay phải xác định tiếp cận ngược lại, phải xác định bằng 20-30-40% hoặc thấp hơn nữa.
Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Với giá đất chúng ta đang tăng trong khi diện tích 3/4 là núi thì phần diện tích đất ở, đất công nghiệp và nông nghiệp rất ít so với các nước (trong khi dân số nước ta đứng 14 trên thế giới). Vì vậy nếu giá đất tiếp tục tăng lên, nghĩa vụ tài chính người dân tiếp tục tăng thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là yếu tố tôi nghĩ khi tổ chức triển khai thực hiện cần phải suy nghĩ, ở 63 tỉnh sẽ có 63 cách tiếp cận", vị này quan ngại.
Về vấn đề này, ông Lê Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho hay khi soạn thảo Luật Đất đai các đơn vị soạn thảo đã tính cái gì giao cho địa phương. Luật cũng đã có 18 nội dung giao cho địa phương hướng dẫn để đảm bảo tính đặc thù, phù hợp điều kiện phong tục, cũng như quỹ đất của địa phương đó.
Ví dụ giao ban hanh chính sách hỗ trợ đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó giao cho địa phương ban hành mức hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất như đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm, suất tái định cư tối thiểu…mỗi địa phương có đơn giá khác nhau để bồi thường phù hợp.
Địa phương còn được quy định các loại giấy tờ về quyền sử dụng trước 15/10 năm 1993... Quy định về hạn mức giao đất ở, hạn mức giao cho cơ sở tôn giáo… phù hợp với đặc thù.
Ông Bình cho rằng không phải mỗi địa phương có chính sách khác nhau mà luật xác định cơ chế chung và giao cho địa phương ban hành cụ thể. Ví dụ bảng giá đất, toàn bộ quy trình điều tra xây dựng bảng giá đất phải quy định thống nhất trong Nghị định. Nhưng giá ở mỗi địa phương khác nhau phụ thuộc vào vị trí, diện tích, hạ tầng xã hội kỹ thuật nên từng thửa đất có giá khác nhau.
Ông Lê Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Các địa phương nếu ban hành đúng theo hướng dẫn của Trung ương, Nghị định quy định sẽ ra một bảng giá khách quan. Tuy nhiên có ý kiến lo ngại có địa phương khuyến khích đầu tư thu hút đầu tư nếu đưa bảng giá lên cao thì hạn chế thu hút. Nhưng những địa phương đã chuyển sang chọn lọc đầu tư có chất lượng thì phải chú trọng vấn đề đủ điều kiện, năng lực… thì giá đất theo thị trường sẽ dễ.
"Việc ban hành giá đất theo bảng giá không chỉ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư mà còn quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Do đó, các địa phương phải hài hòa giữa người sử dụng đất, giữa việc thu thuế, phí đất đai với chính sách thu hút đầu tư thì bảng giá đất sẽ tiệm cận giá đất thị trường. Đây là điều luật mong muốn chứ không phải 63 địa phương có 63 chính sách khách nhau", Phó Vụ Trưởng Vụ Đất đai nói.
Ông Đậu Anh Tuấn: Chưa luật nào có sức nóng từ thực tiễn như Luật Đất đai
Ông Phan Đức Hiếu: "Luật Đất đai sửa đổi góp phần làm nên diện mạo của quốc gia"
TS. Chử Văn Lâm: Tọa đàm Luật Đất đai 2024 là sự kiện "nóng hổi", thời sự
Việt Nam – Trung Quốc: Thúc đẩy hợp tác, tạo động lực tăng trưởng mới
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng có lợi, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, kết nối giao thông…
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú nêu rõ từ nay đến Đại lễ chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, trên cơ sở các phương án đầy đủ, chi tiết, các cơ quan hữu quan tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao…
Bảo đảm toàn diện hậu cần, kỹ thuật tại khu vực Quảng trường Ba Đình phục vụ Diễu binh, diễu hành
Trong thời gian qua, Bộ Tư Lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời vật chất hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ A80...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thanh Hóa phải ưu tiên kinh tế, đột phá hạ tầng và nhân lực
Chiều 20/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổ công tác số 2 Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi làm việc.
Bộ Công an: Hoàn thành dự thảo quy định về định danh đối với các địa điểm trong lãnh thổ Việt Nam
Định danh địa điểm là hoạt động thu thập, tạo lập, gắn nhãn duy nhất cho một địa điểm hoặc vị trí cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và giúp tối ưu hóa quá trình phát triển bền vững...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: