Lượt phương tiện qua 4 tuyến cao tốc do "ông lớn" VEC quản lý tăng 13% so với cùng kỳ
Anh Tú
05/07/2023, 17:52
Tin từ VEC cho thấy, các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý, khai thác vận hành đã phục vụ gần 30 triệu lượt phương tiện qua 6 tháng của năm 2023, tăng khoảng 13% cùng kỳ...
Hơn 30 triệu lượt phương tiện di chuyển qua 4 tuyến cao tốc của VEC trong 6 tháng đầu năm.
Qua thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), 6 tháng đầu năm 2023, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác vận hành gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phục vụ gần 30 triệu lượt phương tiện, tăng xấp xỉ 13% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt lưu lượng cao nhất trong 4 tuyến, tương ứng có 10,6 triệu lượt xe qua tuyến, tuy nhiên mức tăng trưởng chỉ xếp vị trí thứ 3, sau cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong nửa đầu năm 2023 là tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với 27%, dù vậy lưu lượng xe tuyến này chỉ xếp vị trí thứ 3 (8,2 triệu lượt xe).
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đạt mức tăng trưởng thấp nhất với 5,4% song, lưu lượng xe xếp vị trí thứ 2 (9,9 triệu lượt), chỉ xếp sau cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ngược lại, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp vị trí thứ 2 về chỉ số tăng trưởng (16,2%) tuy nhiên lưu lượng xe đạt mức thấp nhất (1,2 triệu lượt xe).
Cũng theo VEC, các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác vận hành tiếp tục được quán triệt chỉ đạo bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; hạn chế tối đa ùn tắc, tai nạn giao thông.
Theo đó, số vụ tai nạn giao thông giảm 4 vụ nhưng tăng 17 vụ va chạm, 2 người chết và 30 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
"Thời gian vừa qua, một số đoạn qua tỉnh Yên Bái thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn xảy ra tình trạng người dân xé rào đi vào đường cao tốc đón xe khách", VEC phản ánh.
Bên cạnh đó, kể từ 0h ngày 1/7, VEC tiến hành điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) đối với 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý khai thác theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.
Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp được áp dụng đến 24h ngày 31/12/2023.
Năm 2023, Công ty mẹ - VEC được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao đạt tổng doanh thu 4.957,20 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 711,95 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 570,42 tỷ đồng; thuế và các khoản phải nộp Nhà nước 576,21 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư 3.390,38 tỷ đồng.
VEC cũng được yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 26/9/2022, khắc phục triệt để các tồn tại đối với dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Bên cạnh đó, VEC được giao nghiên cứu chuẩn bị đầu tư mở rộng: đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; đoạn Yên Bái - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và nghiên cứu mở rộng tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn đầu tuyến đến nút giao với Quốc lộ 51 lên 10 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 19/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Hội đồng thành viên VEC được giao hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền đề án tái cơ cấu tổng công ty; nội dung tái cơ cấu tài chính 5 dự án do tổng công ty làm chủ đầu tư trên cơ sở chủ trương về chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách Nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.
Cùng với đó, tổ chức triển khai thực hiện việc quản lý, khai thác vận hành, bảo trì các dự án được giao theo đúng quy định của pháp luật và các Quyết định phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh phương án tài chính dự án theo đúng thẩm quyền; giải quyết dứt điểm việc hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do phục vụ thi công các tuyến đường cao tốc do Tổng công ty làm chủ đầu tư; đảm bảo hoạt động minh bạch, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự xã hội...
VEC là một trong những đơn vị đầu tư phát triển đường cao tốc lớn nhất Việt Nam với 5 dự án trị giá hơn 5 tỷ USD gồm: Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Trong số đó, có 4 dự án đã hoàn thành, đưa vào thu phí hoàn vốn là Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
VEC tự thu xếp hơn 7.500 tỷ đồng tái khởi động cao tốc Bến Lức - Long Thành
Mức giảm giá vé qua trạm thu phí BOT thuộc 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý từ ngày 1/7 ra sao?
Hà Nội dự kiến tìm nhà đầu tư "rót" trên 28.000 tỷ đồng xây cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: