Mở cửa trở lại sau đại dịch, một số quốc gia vẫn cho rằng, cần thu hút càng nhiều du khách càng tốt, đo đếm bằng lượt khách du lịch hoặc thời gian lưu trú. Tuy nhiên, số lượng du khách quá đông đồng nghĩa với việc gây áp lực với môi trường…
Ảnh: Conde Nast Traveler
Nếu chuyển sang du lịch giá trị cao, số lượng du khách thu hút ít hơn nhưng cung cấp nhiều trải nghiệm du lịch địa phương hấp dẫn hơn để thu được chi phí du lịch cao hơn, các nước vẫn có thể tạo ra nguồn thu du lịch lớn. Tuy nhiên, muốn xây dựng kế hoạch như thế là tương đối thách thức, bởi vì các quốc gia cần phải đảm bảo những điểm thăm quan trong nước có sự đặc sắc, độc đáo so với đối thủ, cũng như mang lại sự trải nghiệm phong phú cho du khách.
ĐÔI KHI CẦN HẠN CHẾ DU KHÁCH
Mới đây, một chiến dịch đặc biệt nhằm hạn chế những du khách độc hại, có hành vi vượt quá giới hạn vừa được phát động ở Amsterdam (Hà Lan). Phó thị trưởng thành phố Amsterdam, Sofyan Mbarki, người đứng đầu chiến dịch "Stay Away" (Tránh xa), cho biết: "Amsterdam là một thành phố lớn, thu hút nhiều du khách và luôn nhộn nhịp, đông đúc. Tuy nhiên, đây còn là nơi sinh sống của nhiều người dân địa phương. Chính vì vậy, thành phố cần có biện pháp ngăn chặn những phiền toái không đáng có và tình trạng quá tải từ hoạt động du lịch".
Traveling Lifestyle đưa tin, chiến dịch này là một phần trong nỗ lực xóa bỏ tên gọi "thủ đô tiệc tùng", đem lại cho Amsterdam diện mạo mới. Các nhà chức trách ở Amsterdam đang cố gắng giới hạn số lượng du khách ghé thăm thành phố. Thuế du lịch có thể được áp dụng trong thời gian tới. Ngoài ra, quy định khi thuê phòng nghỉ cũng được thắt chặt hơn.
Tương tự, để du lịch Bhutan những ngày này, du khách phải trả phí. Theo chương trình Phí phát triển bền vững triển khai từ tháng 9/2022, du khách sẽ phải chi trả 200 USD/ngày (so với 65 USD trước kia). Một chuyến đi đến Bhutan thường kéo dài khoảng 7 - 10 ngày, vị chi, du khách tốn khoảng 2.000 USD (tương đương 50 triệu đồng) cho riêng khoản phí nói trên. Theo Traveller, với khoản phí này, Bhutan trở thành quốc gia đắt đỏ nhất thế giới, xét về thị thực.
Áp dụng khoản phí này đồng nghĩa với việc Bhutan thẳng thắn thừa nhận họ không cần du khách. Hoặc ít nhất quốc gia này không muốn đón nhiều du khách. Mặc dù là quốc gia đang phát triển, GDP thấp nhưng Bhutan không kiếm tiền từ du lịch và Phí phát triển bền vững được đặt ra để ngăn dòng du khách đổ về đây. "Nền văn hóa của chúng tôi rất nhạy cảm và chúng tôi muốn gìn giữ theo cách này để truyền lại cho thế hệ tiếp theo. Những năm gần đây, Bhutan đã chứng kiến những tác hại của du lịch đại chúng và chúng tôi không muốn dùng du lịch để tạo doanh thu dưới mọi hình thức", ông Lotay Tshering, Thủ tướng Bhutan trao đổi với Traveller.
Amsterdam đang nỗ lực xóa bỏ tên gọi "thủ đô tiệc tùng".
Có thể, Bhutan đã rút kinh nghiệm khi nhìn cảnh quá tải du lịch ở một số quốc gia khác. Chính quá tải du lịch từng phá hủy gần hết rạn san hô và hệ sinh thái của vịnh Maya, khiến điểm hút du khách nhất Thái Lan phải đóng cửa gần 4 năm để khôi phục.
Đối với chính quyền Thái Lan, cân bằng giữa nhu cầu du lịch, lĩnh vực đóng góp khoảng 20% GDP Thái Lan trước đại dịch, và lời kêu gọi bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quý giá của công viên là một thách thức lớn đang diễn ra.
“Giải pháp tốt nhất là không tiếp đón du khách nào. Nhưng chúng ta đều biết vịnh là một điểm du lịch lớn. Do đó, chúng ta phải thỏa hiệp”, Tiến sĩ Thon Thamrongnawasawat, nhà sinh học biển đang làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan về dự án tái sinh vịnh cho biết. Bãi biển Maya đã mở cửa trở lại cho khách du lịch trong năm nay, lần đầu tiên sau gần 40 tháng. Các quy định mới giới hạn số lượng du khách được đề ra ở mức khoảng 4.000 người/ngày so với mức 5.000 người/ngày vào dịp cao điểm năm 2018, trong khi hoạt động bơi lội vẫn bị cấm.
Tình trạng lưỡng lự do lo sợ quả tải du lịch như vậy cũng đã diễn ra tại đất nước vạn đảo. Hồi tháng 8 năm nay, Chính phủ Indonesia gây "sốc" khi thông báo sẽ tăng phí vào cửa gấp 25 lần đối với Vườn quốc gia Komodo - thu hút du khách khắp thế giới với hoạt động tham quan rồng Komodo sắp tuyệt chủng. Giá vé được ấn định mức 3,75 triệu rupiah (khoảng 250 USD), so với giá vé ngày thường trước đó chỉ 5.000 rupiah cho một người Indonesia và 150.000 rupiah cho một người nước ngoài. Kế hoạch này được cho là nhằm tăng doanh thu, đồng thời giảm số lượng du khách và bảo tồn môi trường sống tự nhiên.
QUAN ĐIỂM TỪ GIỚI CHUYÊN GIA
Những mâu thuẫn giữa doanh thu từ du lịch và bảo tồn tự nhiên cũng như văn hóa ở các nước trên không phải là số ít. Các biện pháp cần thiết để làm cho du lịch bền vững đã liên tục được đem ra thảo luận khi các hạn chế về Covid-19 được dỡ bỏ, hoạt động du lịch xuyên biên giới được nối lại. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) dự báo rằng vào năm 2023, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là "khu vực đầu tiên quay trở lại thời kỳ năm 2019" khi xét về đóng góp của ngành vào tổng sản phẩm quốc nội. WTTC dự báo rằng các khu vực khác sẽ "phục hồi hoàn toàn vào năm 2024".
"Các chính phủ cần hiểu rằng để duy trì môi trường và thúc đẩy du lịch bền vững, tăng giá không phải là cách duy nhất", Giám đốc điều hành Piter Abdullah tại Viện nghiên cứu Segara, có trụ sở tại Jakarta, nêu quan điểm. Ông cho rằng có nhiều cách khác nhau để chống lại tình trạng quá tải du lịch, bao gồm tăng phí vào cửa, hạn chế số lượng du khách hoặc tạm thời đóng cửa các khu vực dễ bị tổn thương như công viên quốc gia, khu bảo tồn biển để phục hồi.
Bãi biển Maya đã mở cửa trở lại cho khách du lịch trong năm nay, sau gần 40 tháng nỗ lực phục hồi rạn san hô.
Bà Jaeyeon Choe từ Trường Kinh doanh và Xã hội Glasgow, Đại học Glasgow Caledonian thì cho rằng đã đến lúc đầu tư vào những khía cạnh bền vững của du lịch với sự tham gia của chính cộng đồng địa phương. Theo bà, các chính phủ Đông Nam Á cho đến nay vẫn chưa chủ động xây dựng nền tảng cho du lịch bền vững với môi trường. "Các cơ quan quản lý du lịch nên phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa để khai thác nhu cầu. Điều này có thể giúp bảo vệ và hồi sinh các di sản và tài nguyên thiên nhiên, đồng thời tạo ra sinh kế mới", bà Jaeyeon Choe nói rõ hơn.
Theo tờ Nikkei Asia, cũng có ý kiến cho rằng thay vì tập trung vào việc làm thế nào để hạn chế dòng khách du lịch đến các điểm đến hấp dẫn hiện có, đây có thể là thời điểm để ngành dịch vụ lữ hành các quốc gia tìm cách phân tán du khách tốt hơn ở những khu vực bị bỏ quên từ trước đến nay. Ít nhất, khách du lịch sau hai năm ở nhà hiện đang trong tâm trạng háo hức muốn khám phá và họ cũng tỏ ra thích thú hơn đối với các hoạt động và trải nghiệm dựa trên thiên nhiên hoang sơ.
Bên cạnh đó, những khoản thu từ du lịch nên được sử dụng để tái tạo rừng, nâng cao kỹ năng cho nguồn nhân lực của ngành du lịch, giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và chuyển hướng sang sử dụng ô tô điện để triệt tiêu dấu chân carbon của khách du lịch…
Nhiều quốc gia “hâm nóng” xu hướng du lịch tàu hỏa
Châu Âu tận hưởng một Giáng sinh tiết kiệm năng lượng
Orlando trở thành điểm đến gây thất vọng nhất năm 2022
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: