15:58 11/11/2021

Nhiều địa phương chủ động và trách nhiệm để thích nghi với tình hình mới

Thanh Xuân

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, nhấn mạnh,dù thực hiện như thế nào thì chất lượng giáo dục cũng phải đặt lên hàng đầu nhưng vẫn đảm bảo an toàn về sức khỏe...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo có tổ chức hội nghị trực tuyến với các giám đốc Sở GD&ĐT dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ. Tham dự gồm lãnh đạo các Vụ, Cục chuyên môn của Bộ, lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên Sở GD&ĐT ở 63 tỉnh/thành.

 CHỈ CÁCH LY LỚP HỌC, KHÔNG ĐÓNG CỬA CẢ TRƯỜNG

Hiện nay về tình hình thực hiện nhiệm vụ nửa đầu học kỳ I năm học 2020-2021, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành, các tỉnh/thành đã chủ động, linh hoạt và nỗ lực triển khai kế hoạch dạy học trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể như Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam Hà Thanh Quốc cho biết, dù một số cơ sở giáo dục vẫn xuất hiện F0, F1 nhưng việc tổ chức dạy học của Quảng Nam vẫn diễn ra bình thường. Quảng Nam chỉ tổ chức cách ly lớp học có ca nhiễm chứ không đóng cửa cả trường. Việc xét nghiệm, sàng lọc, vệ sinh khử khuẩn được nhanh chóng triển khai để sớm đưa hoạt động dạy học tại lớp học đó trở lại bình thường. Đối với những cơ sở giáo dục tổ chức nội trú, bán trú, hàng tuần địa phương tổ chức test nhanh cho học sinh; khu vực “điểm nóng” thì xét nghiệm 2 lần/tuần để sớm phát hiện ca nhiễm và kịp thời xử lý.

Tương tự, khoanh vùng hẹp, truy vết nhanh, khử khuẩn khẩn trương, để học sinh trường có ca nhiễm chỉ học trực tuyến trong một khoảng thời gian ngắn rồi trở lại trực tiếp, cũng là cách mà ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa đang triển khai. Song song với đó là linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học khi chia đôi lớp và luân phiên học trực tuyến, trực tiếp vào buổi sáng, chiều.

Còn theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định Cao Xuân Hùng, do dịch Covid-19 ở địa phương đang tiếp tục lan rộng nên hàng trăm giáo viên, học sinh thành F0, hàng nghìn là F1 nhưng các hoạt động giáo dục vẫn được nhà trường duy trì ổn định. Lý do là từ đầu năm, ngành Giáo dục của tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học để linh hoạt ứng phó với tình huống bất thường; chuẩn bị nền tảng công nghệ, tập huấn giáo viên, tập duyệt cho học sinh làm quen với dạy học trực tuyến. Những vấn đề, tình huống xấu có thể xảy ra khi dạy học online được lường trước để có giải pháp hạn chế và xử lý.

Đối với Hà Nội và TP.HCM - hai địa phương lớn suốt thời gian vừa qua phải dạy học trực tuyến và mới dần mở cửa cho số ít trường học, lãnh đạo hai Sở GD&ĐT cho biết, về chuyên môn, việc dạy học và kiểm tra đánh giá trực tuyến cơ bản thuận lợi. Thậm chí trong khó khăn của dạy học ứng phó dịch bệnh, các nhà trường, giáo viên còn sáng tạo được nhiều mô hình, cách làm hay, giúp học sinh hào hứng học tập.

Tuy nhiên, vấn đề thiếu thiết bị dạy học trực tuyến của học sinh khó khăn; giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non tư thục kiệt quệ vì dịch bệnh; và hàng nghìn thầy cô là bệnh nhân Covid-19 chưa thể tham gia đứng lớp nếu dạy học trực tiếp, vẫn là bài toán  hai thành phố, đặc biệt là TP HCM cần nỗ lực giải quyết.

ƯU TIÊN ĐẢM BẢO SỨC KHỎE CHO GIÁO VIÊN, HỌC SINH

Đối với những vấn đề nóng được các địa phương chia sẻ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm để thích ứng tình hình mới. Và nhấn mạnh, thời gian tới, khi dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, các tỉnh/thành cần tiếp tục ưu tiên hàng đầu việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Bên cạnh các giải pháp đã và đang thực hiện, Sở GD-ĐT cần tích cực tham mưu, đề xuất để sớm hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine cho đội ngũ nhà giáo, nhân viên trường học và học sinh.

Trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, các địa phương linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến, cố gắng hoàn thành chương trình đúng kế hoạch. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, dù thực hiện hình thức nào thì "kiên trì mục tiêu chất lượng" vẫn phải được cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến chất lượng dạy học của các lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. "Việc hoàn thành chương trình là quan trọng nhưng duy trì và giữ ổn định chất lượng giáo dục còn quan trọng hơn" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Riêng vấn đề kiểm tra, đánh giá, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu, các địa phương nghiên cứu kỹ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Với lớp 1, lớp 2, các trường cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến, mà thực hiện bằng các hình thức khác phù hợp. Vụ Giáo dục tiểu học sẽ có hướng dẫn cụ thể với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương củng cố đội ngũ, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng giáo viên. Trong tháng 12, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các lớp/bậc học, các địa phương cần chuẩn bị đầu tư để đảm bảo việc dạy học.

Lưu ý thêm việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS linh hoạt trong phân công giáo viên, sắp xếp thời khóa biểu dạy môn tích hợp Khoa học tự nhiên để đảm bảo tính logic, khoa học của chương trình môn học và giúp học sinh tiếp thu thuận lợi kiến thức.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại, các trường cần phân loại học sinh và dành thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức cho các em trước khi tiến hành kiểm tra, đánh giá. Với những địa phương chưa thể dạy học trực tiếp trở lại, việc kiểm tra đánh giá định kỳ có thể linh hoạt áp dụng các hình thức được quy định trong Thông tư về đánh giá học sinh Tiểu học, THCS, THPT và Thông tư 09 về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến.

Đối với giáo dục tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Thái Văn Tài cho hay phần lớn học sinh lớp 1, 2 trên cả nước đang học trực tuyến. Những lớp học này, chỉ có 2 bài kiểm tra định kỳ vào cuối kỳ 1 và cuối kỳ 2 và quan điểm của ngành giáo dục là coi trọng đánh giá thường xuyên ở cấp học này.