Nhiều địa phương đạt doanh thu du lịch “ngàn tỷ” trong 4 tháng đầu năm
Tường Bách
06/05/2025, 16:51
Theo số liệu từ Cục Thống kê công bố ngày 6/5/2025, trong tháng 4 Việt Nam ước đón 1,65 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2024…
Ảnh: AFP
Theo các chuyên gia, tháng 4 là tháng đánh dấu kết thúc mùa cao điểm khách inbound (khách quốc tế đến) nên việc sụt giảm du khách nước ngoài so với những tháng khác có thể dự đoán trước. Ba tháng tới là các tháng hè, học sinh - sinh viên nghỉ học và là các tháng cao điểm du lịch nội địa.
Mặc dù tháng 4/2025 chứng kiến sự sụt giảm nhẹ 19,5% về lượng khách quốc tế so với tháng 3/2025, tuy nhiên, con số tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước vẫn là một tín hiệu tích cực, khẳng định sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,7 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024 và đang đi đúng tiến trình để đạt mốc 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm 2025. Khách nhập cảnh bằng đường hàng không vẫn chiếm đa số, với gần 6,6 triệu lượt, tiếp đến là đường bộ với gần 925.000 lượt và đường biển với gần 160.000 lượt. Trong 4 tháng đầu năm 2025, vận tải hành khách ước đạt 1.880 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 4/2025 và 4 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc vẫn là thị trường gửi khách đông nhất đến Việt Nam, Hàn Quốc đứng thứ hai, tiếp đến là những cái tên quen thuộc khác như Đài Loan, Nhật Bản, Ấn Độ, Campuchia. Tính riêng 4 thị trường Đông Bắc Á, lượng khách đến Việt Nam đạt hơn 4,2 triệu lượt, chiếm gần 60% tổng lượng khách.
Khách quốc tế theo tháng (nghìn lượt). Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, lượng du khách Nga đến Việt Nam đã đạt 166.460 lượt, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách Nga đến Việt Nam 4 tháng năm 2025 đã đạt hơn 70% số lượng cả năm 2024, đây cũng là nguồn khách quốc tế có mức tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường gửi khách trọng điểm của ngành du lịch Việt Nam giai đoạn này.
Thị trường khách Philippines cũng có mức tăng trưởng đáng kể với 135.951 lượt, đạt 198,3% so với cùng kỳ, lượng khách Philippines đến Việt Nam sau 4 tháng đầu năm đã đạt hơn 50% số lượng cả năm 2024.
Bên cạnh đó, 3 thị trường được miễn visa ngắn hạn từ 1/3/2025 đến 31/12/2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 cũng ghi nhận gia tăng lượng khách so với cùng kỳ năm 2024: Ba Lan tăng 48,8%, Thụy Sỹ tăng 16,6%, Séc tăng 1,5%.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách quốc tế đã tác động tích cực đến doanh thu du lịch. Ước tính trong 4 tháng đầu năm 2025, doanh thu từ lĩnh vực này đạt 30,4 nghìn tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu du lịch của người dân tăng cao trong các ngày lễ, Tết và đặc biệt là đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Báo cáo cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng chú ý về doanh thu du lịch ở nhiều địa phương trên cả nước như: Hà Nội (tăng 25,7%), TPHCM (tăng 25,3%), Quảng Ninh (tăng 23,5%), Đà Nẵng (tăng 22,3%)... Điều này cho thấy sự phục hồi và phát triển đồng đều của ngành du lịch trên khắp các vùng miền.
10 thị trường gửi khách hàng đầu 4 tháng đầu năm 2025 (nghìn lượt). Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
Điển hình, với lượng khách tăng đều, ngành du lịch Ninh Bình ghi nhận doanh thu hơn 1.350 tỷ đồng trong tháng 4 và gần 6.100 tỷ đồng 4 tháng đầu năm 2025. Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, tính chung 4 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình đón gần 5,61 triệu lượt khách, tăng 13,63% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách lưu trú đạt hơn 1,05 triệu lượt, tăng 24,53%. Tổng số ngày lưu trú đạt gần 1,12 triệu ngày, tăng 19,33%. Doanh thu toàn ngành trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt gần 6.057 tỷ đồng, tăng 31,02% so với cùng kỳ năm trước.
Tương tự, trong 4 tháng đầu năm 2025, Thanh Hóa đã đón khoảng 5,263 triệu lượt khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 32,9% kế hoạch năm 2025; tổng thu từ du lịch ước đạt 8.390 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2025, bằng 18,4% kế hoạch năm 2025.
Theo số liệu tổng hợp nhanh từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, từ ngày 30/4 đến 4/5/2025, toàn tỉnh đón khoảng 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách lưu trú đạt gần 1 triệu lượt, chiếm 62,5% tổng lượng khách, với công suất sử dụng buồng phòng tại các cơ sở lưu trú đạt gần 70%.
Ngày 5/5/2025, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong tháng 4/2025, tổng lượt khách du lịch lưu trú tại tỉnh ước đạt 875.000 lượt, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách du lịch ước đạt hơn 3,6 triệu lượt, đạt 30,5% so với kế hoạch năm 2025. Trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 1,8 triệu lượt, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường khách Hàn Quốc khá ổn định, khách Nga tăng cao nhờ có các chuyến bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh… Tổng thu từ ngành du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 19.034,7 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024 (đạt 31,7% so với kế hoạch năm 2025).
Trong 4 tháng đầu năm 2025, Quảng Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Tổng lượng khách tham quan, lưu trú tháng 4/2025 đạt hơn 875 nghìn lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024; doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch trong tháng4/2025 đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng lượt khách tham quan, lưu trú tại Quảng Nam 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3,115 triệu lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch 4 tháng đầu năm 2025 đạt 3.880 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2025.
Hiện, ngành du lịch đang tập trung triển khai các chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tổ chức chương trình phát động thị trường giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Ý, Thụy Sỹ từ ngày 3 - 14/5/2025. Dự kiến trong năm nay, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức 7 chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam ở nước ngoài với quy mô lớn, có sự tham gia của nhiều địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Hải Phòng, Quảng Ninh bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ
14:43, 05/05/2025
Trong 5 ngày nghỉ lễ, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước
10:14, 05/05/2025
Nghệ An đón sóng du lịch lễ, doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng
10:01, 05/05/2025
Đọc thêm
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: