
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Huỳnh Dũng
02/11/2025, 14:01
Theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), hiện còn nhiều dự án cao tốc trọng điểm có tiến độ chậm so với kế hoạch, tiềm ẩn nguy cơ không kịp hoàn thành đúng mục tiêu đề ra vào ngày 19/12/2025.
Cụ thể, có 5 dự án chậm tiến độ, trong đó Biên Hòa - Vũng Tàu đạt khoảng 62%, chậm 1,5%; Quy Nhơn - Chí Thạnh đạt 86,6%, chậm 1,6%; Chí Thạnh - Vân Phong đạt 87,6%, riêng gói thầu XL02 chậm 2,9%. Hai dự án có mức chậm đáng kể là Cần Thơ - Hậu Giang với sản lượng đạt 80,1%, chậm 3,8%, và Hậu Giang - Cà Mau đạt 74%, chậm 5%. Hiện các dự án này mới đủ điều kiện dỡ tải 67/83 km, trong khi khối lượng thi công móng, mặt đường còn lại vẫn rất lớn, gồm 42/101 km cấp phối đá dăm và 74/110 km bê tông nhựa chưa hoàn thành.
Mặc dù Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra hiện trường, lãnh đạo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết tiến độ của các dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau vẫn chậm so với yêu cầu, cần có giải pháp quyết liệt và khẩn trương để bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
Ngoài ra, có 5 dự án khác cần được tập trung chỉ đạo để kịp tiến độ trong năm nay, gồm: Hà Nội - Vinh đạt 81,3%, chậm 3%; Vinh - Nha Trang đạt 86,9%, chậm 3,6%; tuyến tránh thành phố Cao Bằng đạt 59%, chậm 19%; nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ và đường sắt cắt qua tuyến đường thủy quốc gia đạt 63%, chậm 3%; Quốc lộ 4B Lạng Sơn đạt 65,9%, chậm 3,8%.
Bên cạnh đó, có 8 dự án khác khó đáp ứng yêu cầu hoàn thành năm 2025, như đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn đạt 30,4%, chậm 47,6%; đoạn Rạch Sỏi - Vĩnh Thuận đạt 50%, chậm 15,6%; cầu đường sắt Đuống đạt 49,5%, trong đó gói XL02 chậm 35% do chưa bàn giao mặt bằng; cầu đường sắt Cẩm Lý đạt 33,5%, chậm 10%; Quốc lộ 8C đạt 69%; tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đạt 21,5%, chậm 25,4%; và Quốc lộ 14B đạt 33,8%, chậm 36,3%.
Trước tình hình đó, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu người đứng đầu các chủ đầu tư phải thường trực trên công trường, chủ động phối hợp với các địa phương để hoàn tất bàn giao mặt bằng, rà soát tiến độ từng gói thầu, đồng thời bổ sung máy móc, nhân lực, vật liệu, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù lại thời gian chậm.
Cục nhấn mạnh, hằng tuần các chủ đầu tư phải họp kiểm điểm tiến độ từng nhà thầu, đánh giá khả năng hoàn thành của từng đơn vị và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng, kể cả huy động thêm các nhà thầu có năng lực để hỗ trợ thi công.
Liên quan đến công tác giải ngân, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết một số dự án chậm giải ngân do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu, dẫn đến khó khăn trong tổ chức thi công. Một số chủ đầu tư đã kiến nghị tăng mức tạm ứng hợp đồng vượt 30% để bảo đảm dòng vốn cho dự án.
Cục yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu chủ động tập kết vật liệu, thiết bị tại công trường, đẩy nhanh sản xuất cấu kiện, bán thành phẩm, nhằm đẩy nhanh giải ngân và hoàn thành dự án đúng tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.
Trong văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Chiến (Đoàn An Giang), Bộ Xây dựng cho biết tình trạng ngập úng tại các đô thị xuất phát từ 5 nguyên nhân chính...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Hải Phòng thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công đối với 728 dự án nhằm tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố…
Dự án được xem là mắt xích quan trọng trong hệ thống hạ tầng vùng, góp phần hình thành hành lang kinh tế mới, kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, khu đô thị tỉnh Hưng Yên và thúc đẩy liên kết phát triển vùng đồng bằng sông Hồng....
Sau gần 10 năm hợp tác hiệu quả, Ninh Bình và thành phố Asan (Hàn Quốc) tiếp tục ký kết các thỏa thuận hợp tác mới, đặt nền móng cho giai đoạn phát triển sâu rộng hơn trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, giáo dục và giao lưu nhân dân.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: