
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Huỳnh Dũng
02/11/2025, 14:01
Theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), hiện còn nhiều dự án cao tốc trọng điểm có tiến độ chậm so với kế hoạch, tiềm ẩn nguy cơ không kịp hoàn thành đúng mục tiêu đề ra vào ngày 19/12/2025.
Cụ thể, có 5 dự án chậm tiến độ, trong đó Biên Hòa - Vũng Tàu đạt khoảng 62%, chậm 1,5%; Quy Nhơn - Chí Thạnh đạt 86,6%, chậm 1,6%; Chí Thạnh - Vân Phong đạt 87,6%, riêng gói thầu XL02 chậm 2,9%. Hai dự án có mức chậm đáng kể là Cần Thơ - Hậu Giang với sản lượng đạt 80,1%, chậm 3,8%, và Hậu Giang - Cà Mau đạt 74%, chậm 5%. Hiện các dự án này mới đủ điều kiện dỡ tải 67/83 km, trong khi khối lượng thi công móng, mặt đường còn lại vẫn rất lớn, gồm 42/101 km cấp phối đá dăm và 74/110 km bê tông nhựa chưa hoàn thành.
Mặc dù Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra hiện trường, lãnh đạo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết tiến độ của các dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau vẫn chậm so với yêu cầu, cần có giải pháp quyết liệt và khẩn trương để bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
Ngoài ra, có 5 dự án khác cần được tập trung chỉ đạo để kịp tiến độ trong năm nay, gồm: Hà Nội - Vinh đạt 81,3%, chậm 3%; Vinh - Nha Trang đạt 86,9%, chậm 3,6%; tuyến tránh thành phố Cao Bằng đạt 59%, chậm 19%; nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ và đường sắt cắt qua tuyến đường thủy quốc gia đạt 63%, chậm 3%; Quốc lộ 4B Lạng Sơn đạt 65,9%, chậm 3,8%.
Bên cạnh đó, có 8 dự án khác khó đáp ứng yêu cầu hoàn thành năm 2025, như đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn đạt 30,4%, chậm 47,6%; đoạn Rạch Sỏi - Vĩnh Thuận đạt 50%, chậm 15,6%; cầu đường sắt Đuống đạt 49,5%, trong đó gói XL02 chậm 35% do chưa bàn giao mặt bằng; cầu đường sắt Cẩm Lý đạt 33,5%, chậm 10%; Quốc lộ 8C đạt 69%; tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đạt 21,5%, chậm 25,4%; và Quốc lộ 14B đạt 33,8%, chậm 36,3%.
Trước tình hình đó, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu người đứng đầu các chủ đầu tư phải thường trực trên công trường, chủ động phối hợp với các địa phương để hoàn tất bàn giao mặt bằng, rà soát tiến độ từng gói thầu, đồng thời bổ sung máy móc, nhân lực, vật liệu, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù lại thời gian chậm.
Cục nhấn mạnh, hằng tuần các chủ đầu tư phải họp kiểm điểm tiến độ từng nhà thầu, đánh giá khả năng hoàn thành của từng đơn vị và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng, kể cả huy động thêm các nhà thầu có năng lực để hỗ trợ thi công.
Liên quan đến công tác giải ngân, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết một số dự án chậm giải ngân do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu, dẫn đến khó khăn trong tổ chức thi công. Một số chủ đầu tư đã kiến nghị tăng mức tạm ứng hợp đồng vượt 30% để bảo đảm dòng vốn cho dự án.
Cục yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu chủ động tập kết vật liệu, thiết bị tại công trường, đẩy nhanh sản xuất cấu kiện, bán thành phẩm, nhằm đẩy nhanh giải ngân và hoàn thành dự án đúng tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: