Một số dấu hiệu đáng lo ngại đã xuất hiện khi các nhà bán lẻ báo cáo doanh số bán hàng yếu hơn, hạ thấp kỳ vọng của họ trong thời gian còn lại của năm. Các chuyên gia cũng cho rằng, các đợt giảm giá sẽ diễn ra thường xuyên hơn và sâu hơn vào cuối năm nay…
Ảnh: Bloomberg
Dù lạm phát đã giảm xuống gần mức bình thường, người tiêu dùng vẫn cảm nhận rõ những tác động từ việc giá cả tăng cao và suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến sự không chắc chắn trong tài chính cá nhân. Vì vậy, Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự đoán chi tiêu cho mùa tựu trường của năm nay sẽ đạt 38,8 tỉ USD, tương đương khoảng 875 USD mỗi hộ gia đình, đứng thứ hai trong lịch sử.
Con số này có thể đóng vai trò là một thước đo quan trọng, không chỉ về cách mọi người chi tiêu, mà còn với sức khỏe của nền kinh tế. Ông Mark Mathews, Giám đốc nghiên cứu của NRF, cho biết: "Vẫn có nhiều ý định chi tiêu từ phía người tiêu dùng, mặc dù họ đã trở nên rất nhạy cảm với giá cả". Ở các thời điểm khác trong năm, các mặt hàng như văn phòng phẩm, quần áo và thiết bị điện tử sẽ thuộc nhóm chi tiêu tùy ý. Tuy nhiên, trong mùa tựu trường thì các mặt hàng kể trên được xem là chi tiêu thiết yếu.
Theo một phân tích của các nhà kinh tế từ S&P Global Market Intelligence được công bố tuần trước, giá bán lẻ dự kiến sẽ giảm 0,7% trong năm nay, sau khi tăng 5,9% vào năm 2022 và 0,6% vào năm 2023. Trong khi đó, theo dữ liệu theo dõi bán lẻ hàng tháng từ công ty nghiên cứu thị trường Circana, một số đồ dùng học tập thường mua thực sự có giá rẻ hơn năm ngoái và một vài loại thậm chí còn thấp hơn giá năm 2019.
Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự đoán chi tiêu cho mùa tựu trường của năm nay sẽ đạt 38,8 tỉ USD.
Trước đó, “ông trùm” bách hóa Macy’s công bố kế hoạch đóng cửa khoảng 150 cửa hàng tới năm 2027. Giám đốc điều hành Macy's Tony Spring cho biết, việc tiếp tục thu hẹp số lượng cửa hàng bán lẻ nhằm tạo cơ hội cho Macy’s tập trung phát triển khoảng 350 cửa hàng còn lại, đồng thời đầu tư tốt hơn vào chuỗi bách hóa cao cấp Bloomingdale’s và chuỗi cửa hàng làm đẹp Bluemercury. Macy’s chịu ảnh hưởng nặng nề khi người tiêu dùng chuyển sang các chuỗi cửa hàng giảm giá. Doanh số bán hàng của Macy’s tại các cửa hàng mở cửa từ một năm trở lên đã giảm 4%.
Tính đến đầu tháng 5/2024, chuỗi bách hóa mang tên Macy's còn lại 503 cửa hàng, gồm cả các địa điểm không nằm trong trung tâm thương mại. Một số cửa hàng bách hóa “mỏ neo” khác cũng bị thu hẹp hoặc rời khỏi trung tâm thương mại như Sears, Lord & Taylor, JCPenney. Mặc dù doanh số ròng giảm 3,8% trong quý 2/2024, Macy’s vẫn đạt được thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 53 xu, vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích.
Trong quý vừa qua, doanh số bán hàng tại các cửa hàng Target mở cửa từ một năm trở lên cũng đã tăng 2%, lợi nhuận công ty tăng mạnh 36%, nhờ chiến lược giảm giá. Công ty này đã hạ giá bán hơn 5.000 mặt hàng thường được mua tại các cửa hàng nhằm thu hút khách hàng. Chiến lược này đã phát huy hiệu quả, lượng khách ghé thăm các cửa hàng Target tăng 3% trong quý vừa qua, và khách hàng cũng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm không thiết yếu như quần áo.
Nhà phân tích Joseph Feldman tại công ty tư vấn đầu tư Telsey Advisory Group, nhận định người tiêu dùng đang tập trung vào các nhu yếu phẩm, đồng thời chỉ chi tiêu chọn lọc cho các mặt hàng không thiết yếu. Bất chấp thành công trên, Target vẫn tỏ ra thận trọng về dự báo kinh doanh trong phần còn lại của năm, với nhận định người tiêu dùng sẽ tiếp tục chi tiêu cẩn trọng. Dù Target dự đoán doanh số sẽ tăng 2% trong năm nay, công ty này cũng lưu ý rằng mức tăng có thể thấp hơn kỳ vọng.
Target vẫn tỏ ra thận trọng về dự báo kinh doanh trong phần còn lại của năm.
Với những lĩnh vực không thiết yếu khác, Estée Lauder đã đưa ra những triển vọng ảm đạm cho thời gian còn lại của năm vào tuần trước, còn Urban Outfitters cho biết họ sẽ cần phải đẩy mạnh tiếp thị để thoát khỏi tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm bất ngờ. Gap Inc., cho biết công ty đang đẩy mạnh việc đổi mới thương hiệu, bao gồm cả chiến dịch mùa thu do ca sĩ Troye Sivan công bố vào tuần trước, để đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Citi Trends Inc, một nhà bán lẻ hàng đầu tại Hoa Kỳ về quần áo thời trang và phụ kiện, đã báo cáo tổng doanh số là 362,8 triệu USD trong nửa đầu năm tài chính 2024, tăng 2,7 phần trăm so với cùng kỳ năm tài chính 2023. Doanh số tại các cửa hàng tương đương, được tính theo cơ sở chuyển đổi tăng 0,7%. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm xuống còn 35%, so với mức 37,5% hoặc 37,6% sau khi điều chỉnh vào năm 2023.
"Sau khi đánh giá một số lĩnh vực chính trong hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả việc xem xét toàn diện về danh mục sản phẩm, chúng tôi đã đưa ra quyết định chiến lược là thực hiện thiết lập lại hàng tồn kho để nhanh chóng thanh lý hàng tồn kho bán chậm và hàng tồn kho cũ trong thời gian cuối năm này", Ken Seipel, giám đốc điều hành tạm thời của Citi Trends nói với tờ Retail Insight Network.
TJX, công ty mẹ của các chuỗi cửa hàng quần áo giảm giá TJ Maxx và Marshalls, cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý vừa qua. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng mở cửa từ một năm trở lên đã tăng 4%. TJX đã nâng dự báo doanh số bán cho cả năm.
Trong khi người tiêu dùng đổ tiền vào Walmart, Target và TJ Maxx, họ lại cắt giảm chi tiêu ở những nơi khác. Starbucks và McDonald’s đang gặp khó khăn khi người tiêu dùng quay lưng do đà tăng của giá đồ ăn nhanh và chọn các bữa ăn tự nấu tại nhà. Home Depot và Lowe’s cũng chứng kiến doanh số giảm do người Mỹ thực hiện ít các dự án cải tạo nhà cửa quy mô lớn.
Trong khi người tiêu dùng đổ tiền vào Walmart, Target và TJ Maxx, họ lại cắt giảm chi tiêu ở những nơi khác.
Phát biểu trên Bloomberg, Dana Peterson, nhà kinh tế trưởng tại Conference Board, cho biết dù đánh giá của người tiêu dùng về thị trường lao động hiện tại vẫn ở mức tích cực, họ vẫn bi quan về tình hình việc làm, thu nhập và cơ hội việc làm trong tương lai. Các nhà kinh tế và ngân hàng trung ương đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên thị trường lao động sau khi Chủ tịch Jerome Powell cho biết tuần trước rằng Fed không muốn thị trường lao động tiếp tục hạ nhiệt. Báo cáo cho thấy kế hoạch mua ô tô và các thiết bị gia dụng lớn đã giảm so với tháng trước.
Trong khi đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động cho thấy, tiền lương trung bình theo giờ và theo tuần đã cao hơn mức lạm phát trong một thời gian dài, điều này giúp duy trì sự chi tiêu của người tiêu dùng. Trưởng bộ phận tiêu dùng và bán lẻ của KPMG tại Mỹ - Duleep Rodrigo, cho biết có dấu hiệu lạc quan từ người tiêu dùng về mùa mua sắm vào mùa thu. "Điều này ngược lại với cái nhìn ảm đạm trong khảo sát mùa hè, và có thể dự đoán sự lạc quan này sẽ tiếp tục trong mùa mua sắm sắp tới", ông nói.
Dịp lễ 2/9: TP.HCM khuyến mãi hàng hiệu giảm giá tới 80% tại City Sale
18:50, 28/08/2024
Ngành xa xỉ “đau đầu” khi Gen Z kém trung thành với thương hiệu
11:52, 26/08/2024
Vì sao người tiêu dùng vẫn đổ xô tới Walmart?
19:26, 22/08/2024
Đọc thêm
Ralph Lauren mở màn Tuần lễ thời trang New York
Ralph Lauren đã khởi động New York Fashion Week, diễn ra từ ngày 11 - 16/9 với hơn 60 show diễn, cùng một số bộ sưu tập được trình diễn dưới hình thức trực tuyến hoặc theo lịch riêng…
Châu Âu chính thức “siết” thời trang nhanh
Những tranh luận về tính khả thi và tác động của phụ phí tái chế chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Song, châu Âu đang phát đi thông điệp rõ ràng: ngành thời trang nhanh không thể tiếp tục phát triển bằng mọi giá…
Triển lãm IFA 2025: Những “ngôi nhà AI” trong tầm tay
Khi các gia đình dành nhiều thời gian sum họp hơn, những ngôi nhà AI thông minh có thể nâng tầm những khoảnh khắc gắn kết, chăm sóc sức khỏe, tiện nghi hóa việc nhà và thậm chí trở thanh trung tâm kết nối xã hội…
Bệnh viện Việt “mời” robot tiếp đón bệnh nhân
Chuyển đổi số trong bệnh viện không chỉ là ứng dụng công nghệ và thiết bị hiện đại vào việc khám chữa bệnh, mà còn bao gồm cả phần mềm quản lý thông minh, y bạ điện tử hay máy móc tự động trong quá trình vận hành...
Những chiếc đồng hồ điểm nhấn của Geneva Watch Days 2025
Ra đời trong năm đại dịch 2020, triển lãm đồng hồ Geneva Watch Days đóng vai trò như bước khởi động cho mùa mua sắm quan trọng nhất của ngành đồng hồ: kỳ nghỉ lễ cuối năm. …
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: