
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Tư, 01/10/2025
Huỳnh Dũng
10/11/2024, 09:18
Cả Việt Nam và Pháp đều quan tâm đến giao thông đường sắt, gồm cả đường sắt đô thị và đường sắt nối liền các tỉnh, thành. Việc vận hành thương mại tuyến metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội là minh chứng về cam kết của Pháp đồng hành với Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng này…
Tại lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội diễn ra ngày 9/11/2024 tại ga S8 (ga Cầu Giấy), Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Olivier Brochet, đã nhận được nhiều câu hỏi từ báo chí về sự quan tâm của Pháp đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Chia sẻ với báo chí, ông Brochet khẳng định Việt Nam và Pháp đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện sau chuyến công tác của Tổng Bí thư Tô Lâm tại châu Âu mới đây. Một trong số những nội dung quan trọng trong các vấn đề hợp tác song phương là lĩnh vực phát triển giao thông bền vững.
Cả Việt Nam và Pháp đều quan tâm đến giao thông đường sắt, gồm cả đường sắt đô thị và đường sắt nối liền các tỉnh, thành. Việc vận hành thương mại tuyến metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội là minh chứng về cam kết của Pháp đồng hành với Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng này.
Tuyến metro số 3, Pháp và Việt Nam đã có được những bài học "hết sức quý giá" để hai bên có thể triển khai tiếp tục những dự án trong tương lai, không chỉ trong các loại hình giao thông đô thị mà còn cả các tuyến đường sắt tốc độ cao, Đại sứ Pháp chia sẻ.
Đặc biệt, chính phủ Pháp đang dành sự quan tâm và theo dõi rất sát sao dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà Quốc hội Việt Nam đang xem xét về chủ trương đầu tư. Trên cơ sở quyết định đó, Pháp sẽ xem xét có thể đáp ứng theo cách tốt nhất như thế nào cho dự án.
Được biết, kể từ khi khánh thành hệ thống tàu điện ngầm Paris vào năm 1900, cho đến khi khai trương các tuyến tàu cao tốc (TGV - Train à Grande Vitesse) đầu tiên ở châu Âu cách đây hơn 40 năm, Pháp chưa bao giờ ngừng thúc đẩy các giới hạn kỹ thuật trong lĩnh vực này.
Đặc biệt, xuyên suốt thời gian đó, không có bất kỳ một tai nạn nào xảy ra khi di chuyển tàu ở tốc độ cao. Do đó, có thể nói giao thông đường sắt cao tốc, với mô hình của Pháp là một mô hình giao thông hết sức đáng tin cậy.
Hiện, Pháp đang tiếp tục phát triển các dự án quy mô thế giới như đại dự án metro mở rộng Grand Paris Express và 200km tuyến đường mới để phục vụ rộng khắp toàn bộ khu vực Paris. Pháp cũng xuất khẩu công nghệ ra khắp thế giới, mới đây là tuyến tàu cao tốc tại Maroc.
Đại sứ Pháp cho rằng việc triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao rất phức tạp, đòi hỏi có kinh nghiệm trong quản lý và điều hành. Do đó, Pháp có thể chia sẻ với Việt Nam các kinh nghiệm và công nghệ.
Song song đó, Đại sứ Brochet cho biết ở giai đoạn này rất khó để trả lời bài toàn về hỗ trợ kinh phí, bởi phải chờ động thái từ Quốc hội và Chính phủ Việt Nam quyết định phương án tài trợ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là gì.
Theo Đại sứ Pháp, nếu Việt Nam quyết định một phần nào đó trong dự án sẽ triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP) thì đây sẽ là một vấn đề Pháp có thể đặc biệt quan tâm.
Được biết, sáng ngày 9/11, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị rà soát các công việc phục vụ kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Trong đó có việc chuẩn bị tốt hồ sơ trình chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công, việc phân chia dự án thành phần được thực hiện khi phê duyệt dự án đầu tư. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỉ đồng (khoảng 67,34 tỉ USD).
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Sau khi đưa vào vận hành, đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên có khả năng truyền tải khoảng 3.000 MW từ các nhà máy thủy điện ở khu vực Tây Bắc và các tỉnh lân cận lên lưới điện quốc gia và tăng khả năng nhập khẩu điện. Đồng thời tạo ra mối liên kết mạnh giữa các khu vực trong hệ thống điện…
Quỹ Đầu tư mạo hiểm Thành phố Hà Nội (HVCF) được thí điểm thành lập với mục tiêu đầu tư vốn vào các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp (startups) thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ trọng điểm của Thủ đô....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: