
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Hải Yến
08/09/2015, 06:00
Hàng chục mức phí được phân nhóm cụ thể, dự kiến áp dụng từ năm tài chính 2016
Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bay qua vùng trời Việt Nam.
Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý tàu bay thực hiện chuyến bay qua vùng trời Việt Nam, tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay qua vùng trời Việt Nam, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Có hàng chục mức phí được xây dựng theo các nhóm, theo trọng tải tối đa của mỗi chuyến bay.
Nhóm căn cứ theo cự ly điều hành bay qua vùng trời Việt Nam được tính từ điểm tàu bay phục vụ cho hoạt động bay dân dụng bay vào đường hàng không thuộc vùng trời Việt Nam đến điểm bay ra khỏi vùng trời Việt Nam.
Nhóm căn cứ theo cự ly điều hành bay qua vùng trời Việt Nam và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý được tính từ điểm tàu bay phục vụ cho hoạt động bay dân dụng bay vào đường hàng không thuộc Việt Nam quản lý và đến điểm bay ra khỏi đường hàng không do Việt Nam quản lý.
Các mức phí cũng áp theo các chuyến bay thường lệ, là chuyến bay vận chuyển thương mại được thực hiện đều đặn theo lịch bay được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ của người vận chuyển; theo chuyến bay không thường lệ.
Theo đó, với những chuyến bay thường lệ, có 8 mức phí tính theo trọng tải cất cánh tối đa đối với chuyến bay qua vùng trời Việt Nam, theo hai nhóm cự ly dưới 500 km và từ 500 km trở lên. Mức thấp nhất là 115 USD/chuyến bay, với trọng tải cất cánh tối đa dưới 20 tấn, cự ly dưới 500 km; cao nhất là 520 USD/chuyến bay với trọng tải từ 300 tấn trở lên với cự ly từ 500 km trở lên.
Phí đối với những chuyến bay thường lệ qua vùng trời Việt Nam và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý cũng chia theo các mức và nhóm tương ứng; thấp nhất là 61 USD/chuyến và cao nhất là 274 USD/chuyến.
Đối với chuyến bay không thường lệ, mức phí áp dụng bằng 120% mức thu phí của nhóm các chuyến bay thường lệ.
Theo dự thảo trên, phí bay qua vùng trời Việt Nam là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước, là đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm thu phí và nộp 100% vào ngân sách nhà nước.
Các mức phí cụ thể đối với chuyến bay thường lệ:
Cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam Trần Đức Thắng và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam do Đại sứ Julien Guerrier dẫn đầu, đã mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên...
Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao. Các mặt hàng chủ lực như trái cây, hạt điều, cà phê và thủy sản có nhiều dư địa tăng trưởng, hứa hẹn gia tăng giá trị và mở rộng thị phần tại thị trường tỷ dân...
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại và tập trung khắc phục nhanh hậu quả các đợt bão lũ vừa qua tại khu vực Trung Bộ...
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: