
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Từ Nguyên
09/04/2010, 09:00
Thứ trưởng Bộ Xây dựng lý giải trước những băn khoăn về tính khả thi của đồ án quy hoạch Thủ đô Hà Nội
“Lập đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội cũng giống như thiết kế cho một ngôi nhà, còn sau đó có làm theo thiết kế hay không còn phụ thuộc vào chủ nhà"
.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã ví von như thế trước nhiều chiều dư luận về tính khả thi cũng như một số điểm được cho là chưa hợp lý trong đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, sắp được cơ quan chức năng trình Chính phủ và Quốc hội xem xét.
Trả lời báo giới, ông Toàn nói: sau khi hoàn tất việc lấy ý kiến, chúng tôi sẽ báo cáo lên Quốc hội đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, từ đó chúng tôi và phía tư vấn sẽ tiếp thu để hoàn thiện tiếp nhưng sẽ không ra nghị quyết về vấn đề này. Dự kiến đầu tháng 9/2010, bản quy hoạch chung sẽ được trình lên Thủ tướng phê duyệt.
Từ đây đến thời điểm đó chúng tôi vẫn tiếp tục nhận ý kiến đóng góp, nhưng quan điểm của những người lập quy hoạch là đón nhận những ý kiến phản biện mang tính xây dựng, có nêu ra các giải pháp thay thế chứ không bận tâm nhiều đến những ý kiến chỉ có phê phán và chỉ trích.
Đất Hà Nội còn nhiều
Nhưng ngay cả những nhà khoa học tâm huyết và có kinh nghiệm họ vẫn quan ngại về tính khả thi của đồ án này, thưa ông?
Cũng có nhiều người lo ngại về khả năng chúng ta không đủ tiền để làm vì dự kiến của tư vấn là phải mất khoảng 60 tỷ USD. Tôi xin lưu ý, 60 tỷ USD ở đây chủ yếu là xây dựng hạ tầng nhưng không phải đi vay mà là áp dụng cách thức đổi đất lấy hạ tầng.
Chẳng hạn như đường vành đai 4 có thể không cần vốn của Chính phủ mà các doanh nghiệp sẽ làm từng đoạn một. Sau đó Hà Nội sẽ đổi cho doanh nghiệp các khu đất ở các dự án và họ phải làm theo quy hoạch của thành phố.
Ngay cả xây dựng các đô thị vệ tinh, chúng tôi cũng sẽ công bố công khai cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế lựa chọn chứ không phải dùng vốn ngân sách hoàn toàn.
Tất nhiên, giữa việc lập quy hoạch và triển khai quy hoạch là bài toán của những người làm quản lý. Nó cũng giống như việc thiết kế xong một căn nhà, nhưng có làm theo đúng thiết kế hay không còn do ông chủ nhà nữa.
Điều cần thiết là phải tăng cường biện pháp quản lý và có quy chế phù hợp thực tiễn. Còn liệu có chuyện quy hoạch một kiểu mà thực hiện một kiểu hay không thì không thể nói trước được.
Thưa ông, trong đồ án , giai đoạn đầu sẽ chuyển một số cơ quan hành chính nhà nước ra khu Mỹ Đình, sau 2030 thì trung tâm hành chính quốc gia lại được xây dựng ở Ba Vì, liệu có rườm rà và gây lãng phí về tiền của và đất đai?
Tôi cho rằng không hề lãng phí vì hiện nhiều bộ ngành đã có dự án chuyển ra Mỹ Đình, chỉ còn 7 bộ ngành chưa có dự án. Trong khi đó, đến khoảng 2030 – 2050 chúng ta mới xây dựng trung tâm hành chính tại Ba Vì. Khi đó, những công trình ở Mỹ Đình sẽ trở thành văn phòng và các doanh nghiệp có thể mua lại và chuyển đổi nên không có gì là lãng phí cả.
Còn về đất thì Hà Nội vẫn còn nhiều, không sợ hết. Vấn đề là các dự án đó phải đưa vào quy hoạch, sắp xếp lại, điều chỉnh phù hợp với các quy hoạch kinh tế - xã hội nữa.
Một vấn đề cũng được cho là ít khả thi của đồ án quy hoạch chung là đưa 400.000 dân ra ngoại thành, ý kiến của ông thế nào?
Tôi không cho là khó vì sau này toàn bộ chuỗi đô thị theo vành đai 4 sẽ là các khu đô thị mới, chỉ xây nhà cao tầng để đón người dân nội đô đến sinh sống.
Hiện tại có thể nhiều người tại các khu nội thành còn chưa đồng thuận do thành phố chưa xây dựng được các khu chung cư mới thỏa mãn về hạ tầng, cây xanh, vui chơi giải trí, cơ hội làm việc...
Hơn nữa, Thủ tướng đã có chỉ đạo giảm chiều cao, giảm mật độ tại các dự án cải tạo khu tập thể cũ trong nội đô nên áp lực về chỗ ở sẽ tăng lên.
Năm 2011 sẽ xây trục Thăng Long
Được biết trong đồ án không cho phép xây nhà cao tầng tại các khu trung tâm. Vậy tại sao vừa qua thành phố Hà Nội lại cho phép nghiên cứu lập một số dự án?
Đó là những dự án cũ đã được duyệt rồi, được cho phép đầu tư xây dựng trước đó rồi, bây giờ mới tiến hành.
Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc tạm dừng xây dựng cao ốc về mặt chủ trương cũng cần có sự điều chỉnh hợp lý. Chẳng hạn, từ vành đai 2 trở vào cho xây đến mức độ nào, vành đai 3 xây mức độ nào.
Hơn nữa, chủ trương là cấm nhưng không có nghĩa là cấm tất cả vì có những chỗ cũng cần phải có điểm nhấn, cần cụm công trình cao tầng, rất cao nhưng mật độ rất là thấp, phía dưới nó là cây xanh vườn hoa hồ nước chứ không phải xây xen đặc vào.
Vấn đề này sẽ phải làm rất cụ thể vào quy hoạch chi tiết. Chúng tôi cũng đã làm việc với thành phố Hà Nội và đã gợi ý hướng như vậy.
Một trong những nội dung quan trọng của đồ án được nhiều người quan tâm là xây trục Thăng Long, ông có thể nói rõ hơn?
Trục Thăng Long sẽ có chiều dài khoảng 30 km, bắt đầu từ đường Hoàng Quốc Việt tới chân núi Ba Vì. Mục đích chính là nhằm phát triển giao thông, sau đó là kết nối văn hóa xứ Đoài ở Sơn Tây, Phúc Thọ với văn hóa Thăng Long ở đô thị trung tâm.
Trên trục đó, chuỗi vành đai 3 dài 3,5 km sẽ quy hoạch các công trình bảo tàng, đài độc lập, ghi lại những câu chuyện lịch sử của Thăng Long, xứ Đoài, cũng là khu vui chơi giải trí cho người dân. Mật độ xây dựng ở đó rất ít, song tập trung nhiều công trình hiện đại của cả nước. Dưới tầng ngầm của trục Thăng Long này sẽ là tàu điện ngầm, siêu thị, cửa hàng...
Có thể xây dựng ngay từ năm 2011 chứ không thể để đến 2030 mới làm, bởi trục Thăng Long sẽ giải quyết vấn đề giao thông phía Tây thành phố, giúp xóa chênh lệch mức sống của dân cư nơi đây với khu trung tâm.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe vẫn do Bộ Y tế quản lý và chịu trách nhiệm cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo không thực hiện nhiệm vụ này...
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang, nhấn mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng đặc khu Phú Quốc thành cực tăng trưởng đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tiềm năng vùng, chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị Cấp cao APEC 2027.
Làm việc với Vùng 5 Hải quân, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tây Nam; đồng thời định hướng các yêu cầu về xây dựng lực lượng, nâng cao năng lực tác chiến, huấn luyện và công tác đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm mạnh trong giai đoạn 2021-2025, cùng nhiều chính sách an sinh được triển khai đồng bộ. Bước sang năm 2026, các mục tiêu giảm nghèo được đặt ra theo chuẩn nghèo đa chiều mới, hướng tới nâng cao đời sống và bảo đảm an sinh xã hội.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực thúc đẩy các động lực tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp. Những kết quả đạt được trong 10 tháng đầu năm 2025, cùng với định hướng xúc tiến đầu tư cho năm 2026, cho thấy quyết tâm đưa Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: