Ralph Lauren: từ ước mơ thuở nhỏ thành ông hoàng thời trang
Minh Nguyệt
07/01/2019, 16:31
Theo Forbes, hiện Lauren nắm trong tay khối tài sản trị giá hơn 7 tỷ USD. Không chỉ là nhà tạo mốt, Ralph Lauren còn được biết đến là một nhà từ thiện, một nhà điều hành kinh doanh, một người sưu tập ô tô cổ…
Nhà thiết kế thời trang Ralph Lauren đã trở thành biểu tượng mẫu mực của thời trang cổ điển. Đằng sau những thương hiệu như Polo Ralph Lauren cho nam giới, Ralph Lauren cho nữ giới, Double RL, Ralph Lauren Home… là một người đã trải qua thời kỳ khốn khó cùng gia đình và phải nỗ lực hết mình trước khi có được thành công.Trước khi trở thành biểu tượng thời trang toàn cầu, ông chỉ là Ralph Lifshitz sinh ra ở New York năm 1939, là con út của một gia đình 4 con gốc Do thái nhập cư từ Nga vào Mỹ. Cảm thấy ngại ngần về xuất thân của mình, khi thành niên ông đã quyết định đổi tên từ Lipschitz sang Lauren. Sau khi xuất ngũ, ông chuyển tới sống ở New York và bắt đầu làm thư ký tại Brooks Brothers - hãng thời trang dành cho đàn ông lâu đời nhất tại Mỹ. Lúc này, ông chỉ có một mơ ước là đến ngày nào đó, ông sẽ thiết kế những chiếc cà vạt nam nổi tiếng thế giới.
Ralph Lauren: từ ước mơ thuở nhỏ thành ông hoàng thời trang - Ảnh 1.
Một bước ngoặt lớn trong đời ông đó là quyết định tham gia trận đấu polo đầu tiên với người bạn Warren Helstein. Sự hấp dẫn đến từ môn thể thao sự cao quý thượng lưu ấy đã truyền cảm hứng để ông khởi nghiệp nhãn hiệu cao cấp - Polo Ralph Lauren. Một trong những thiết kế đầu tiên là chiếc áo phông có cổ ngắn tay đầu tiên của thế giới. Chiếc áo có hình polo trên ngực trái và có 24 màu để lựa chọn. Ngày nay mẫu áo đơn giản này, bao gồm cả những chiếc do thương hiệu khác sản xuất, vẫn được gọi chung là áo polo.Quyết định tự mở công ty là lựa chọn mạo hiểm đầu tiên, tiếp sau đó chính là ý tưởng thiết kế cà vạt bản rộng đầy màu sắc - vào đúng thời điểm màu trơn và bản hẹp đang là mốt. Chính sự khác biệt và sáng tạo này của ông đã giúp Ralph Lauren giành bản hợp đồng với chuỗi Bloomingdale’s và thu về 500.000 USD vào năm đó.
Ralph Lauren: từ ước mơ thuở nhỏ thành ông hoàng thời trang - Ảnh 2.
Là một người vô cùng yêu thích phim ảnh, ông đã mang tất cả những mơ mộng về các nhân vật trong phim tới thế giới thời trang. Khi "thiết kế", Ralph Lauren giống như một nhà làm phim. Ông hình dung những thước phim cho các bộ sưu tập của mình trong đầu rồi diễn tả lại cho đội ngũ thiết kế. Đối với những thiết kế mới, ông thường giữ chúng đơn giản nhất có thể vì Ralph Lauren luôn hình dung đó là trang phục ông muốn mặc - trang phục phù hợp với một ngôi sao điện ảnh. Trả lời phỏng vấn một tờ tạp chí vào năm 1993, ông cho biết: "Những thứ bạn thấy nam diễn viên Cary Grant mặc, không thể nào dễ dàng tìm thấy trong cửa hàng. Những trang phục tôi thiết kế, bạn không thể tìm thấy ở đâu khác ngoài nhãn hiệu của tôi".
Ralph Lauren: từ ước mơ thuở nhỏ thành ông hoàng thời trang - Ảnh 3.
BST thời trang nam Xuân - Hè 2018 của Ralph Lauren
Gọi Lauren là một nhà thiết kế chỉ đúng một phần bởi ông luôn suy nghĩ giống như một người quản lý, một thương nhân và một khách hàng. ng đảm bảo chắc chắn một điều rằng ông là khách hàng tốt nhất, rằng cái nhìn của ông rất đáng tin cậy bởi vì đó là những gì ông muốn cho bản thân mình. Đôi khi, quá trình ông thiết kế trang phục cho nam giới cũng đơn giản như là câu nói "Tôi muốn những bộ quần áo với độ bóng sắc nét hơn". Hoặc như khi ông bị chỉ trích vì bỏ sót khỏi thị trường một số loại phục trang của nam nhưng dành cho nữ, lập tức ý tưởng của Ralph là sử dụng cùng chất liệu vải dùng cho nam để cho ra đời một bộ sưu tập nữ. Kết quả là, các thương hiệu gắn với cái tên Ralph đã mở rộng cùng với lợi nhuận mà ông và gia đình có được.
Ralph Lauren: từ ước mơ thuở nhỏ thành ông hoàng thời trang - Ảnh 4.
BST Xuân Hè 2019 dành cho nữ của thương hiệu Polo Ralph Lauren
Năm 1997, ông đưa tên nhãn hiệu lên sàn chứng khoán và kiểm soát tới 81,5% số cổ phiếu. Từ cậu bé bị bắt nạt ngày nào, từ cậu học sinh từng viết vào kỷ yếu trường học ước mơ trở thành triệu phú, giờ đã là một tỷ phú – một ông hoàng thời trang 75 tuổi hưởng thụ thành công do bản thân tạo ra, với những căn nhà ở Jamaica, Long Island, Bedford và Manhattan, cũng như trang trại rộng lớn ở Colorado. Nói về bộ sưu tập ô tô đắt tiền gần như nhất thế giới của mình, ông thản nhiên: "Bạn chỉ nên mua những chiếc xe đắt tiền bởi bạn có thể tận hưởng cả vẻ đẹp của chiếc xe lẫn chuyến hành trình trên đường đi".
Ralph Lauren: từ ước mơ thuở nhỏ thành ông hoàng thời trang - Ảnh 5.
Cuộc sống của Ralph Lauren có đôi chút nghịch lý. Mặc dù là một gương mặt của đám đông nhưng ông luôn cố gắng tránh khỏi những rắc rối thường ngày. Ông rất vui khi được ở trong ngôi nhà ở Đại lộ 5 nhìn ra công viên Trung tâm và bình thản xem TV. Ông không thích những cuộc nói chuyện phiếm mà muốn giành thời gian cho gia đình nhiều hơn.Ralph Lauren đã được Hiệp hội những nhà thiết kế thời trang Mỹ trao tặng giải thưởng Thành tựu trọn đời vì những đóng góp của ông cho ngành thiết kế thời trang Mỹ.
Đọc thêm
Nhà tắm hơi: Cơn sốt thượng lưu mới tại Trung Quốc
Từng mang tiện ích chăm sóc sức khoẻ đơn thuần, nhà tắm công cộng nay đã trở thành địa điểm giao lưu xã hội mới, nơi máy sấy Dyson, liệu pháp chăm sóc da cao cấp Valmont cùng hội tụ…
Tiềm năng y học cổ truyền Việt Nam trong giai đoạn mới
Tại nhiều cơ sở y tế hiện nay, việc điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân đã được triển khai theo hướng kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Điều này giúp rút ngắn thời gian hồi phục, hạn chế biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh…
Siết chặt an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Mùa Trung thu luôn là dịp cao điểm của thị trường thực phẩm và đồ chơi trẻ em, khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng kém chất lượng tìm cách tung hàng hóa vi phạm ra thị trường…
Bộ Y tế hướng dẫn chọn bánh Trung thu an toàn
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cách lựa chọn bánh Trung thu an toàn, để đón Tết đoàn viên trọn vẹn...
Thương hiệu thời trang Việt xuất hiện tại Tuần lễ thời trang New York
Tại Tuần lễ Thời trang New York, các buổi trình diễn thân mật và quy mô nhỏ đang ngày càng được ưa chuộng. Đồng thời, màn ra mắt quốc tế đầu tiên của một thương hiệu thời trang Việt Nam đã gây sự chú ý lớn…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: