
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Tú
10/01/2022, 17:20
Để đến tháng 6/2022, ít nhất 90% ô tô đều dán thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC), Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi hàng loạt công văn đến các tỉnh, thành phố "thúc" tiến độ...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi công văn đến các UBND tỉnh, thành trong cả nước về việc đôn đốc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí.
Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí dán thẻ đầu cuối khi chủ phương tiện đến đăng kiểm phương tiện.
“Bảo đảm đến tháng 6 năm 2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông địa phương tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tăng cường công tác điều tiết giao thông.
Đồng thời, xử phạt nghiêm theo quy định của Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.
Cụ thể, Nghị định 123 vừa có hiệu lực từ đầu năm 2022 tăng nặng mức phạt, từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Mức phạt này áp dụng với xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả, đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí.
Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Cập nhật số liệu về phương tiện xe cơ giới dán thẻ đầu cuối đến hết ngày 30/12/2021 tại một số tỉnh, thành phố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ, theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa là 57.892 phương tiện. Theo thống kê của các nhà cung cấp dịch vụ, số lượng phương tiện dán thẻ đầu cuối tại Khánh Hoà mới đạt 28.589, chiếm 49,38%.
Số lượng phương tiện xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là 69.256 phương tiện, đến hết ngày 30/12/2021, mới có 30.785 phương tiện dán thẻ đầu cuối, chiếm 44,45%...
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC). Trong đó, có 63 trạm lắp đủ 100% làn thu phí ETC (4-8 làn), có 30 trạm lắp hơn 3 làn, còn 19 trạm mới lắp đặt được 2 làn. Còn hơn 120 làn thu phí chưa được lắp đặt hệ thống ETC. Trong đó, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là một trong những tuyến đường cuối cùng trên cả nước chưa có hệ thống ETC.
Về tỷ lệ phương tiện dán thẻ, hiện cả nước có hơn 2 triệu ô tô dán thẻ thu phí không dừng trong tổng số hơn 4 triệu xe. Tuy nhiên, đến nay chỉ có khoảng 60% phương tiện sử dụng dịch vụ này.
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: