
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Anh Tú
01/12/2021, 15:53
Sau ngày 31/12, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc với mức 135.000 đồng...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở Giao thông vận tải; Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV; Công ty TNHH thu phí tự động VETC; Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam tăng cường thực hiện tuyên truyền, dán thẻ đầu cuối thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng và đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ đầu cuối để lưu thông qua tất cả trạm thu phí có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.
Việc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng với số lượng lớn các trạm thu phí trên toàn quốc tạo điều kiện cho các chủ phương tiện có gắn thẻ đầu cuối lưu thông thuận lợi qua các trạm thu phí, đặc biệt khi triển khai thí điểm một số tuyến cao tốc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.
"Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021, sau ngày này chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí".
Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Theo quy định hiện hành, chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên. Tuy nhiên, chỉ còn 1 tháng nữa, chi phí cho việc dán thẻ sẽ là 135.000 đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22/11/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông vận tải phối hợp, tăng cường thực hiện tuyên truyền, dán thẻ đầu cuối thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.
Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc tuyên truyền đến cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh về việc gắn và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí, trong đó đề nghị cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước gương mẫu thực hiện.
Tiếp tục phối hợp với Hiệp hội vận tải địa phương, Công ty TNHH thu phí tự động VETC, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam và các đơn vị truyền thông tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện về việc dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư BOT, Công ty TNHH thu phí tự động VETC, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền về việc gắn và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí. Bố trí đội ngũ tuyên truyền và gắn thẻ phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, chủ phương tiện sử dụng dịch vụ.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn, khu vực để thực hiện công tác điều tiết giao thông, xử phạt nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí không dừng gây cản trở giao thông.
Các Cục Quản lý đường bộ đôn đốc, chỉ đạo các nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ trong việc tuyên truyền, phân luồng điều tiết giao thông.
Phối hợp với các lực lượng chức năng xử phạt nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí không dừng gây cản trở giao thông.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 01 làn thu phí hỗn hợp, hoàn thành trong quý 1/2022. Bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Luật Thống kê sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã loại bỏ các quy định về cấp huyện, thay vào đó tập trung nguồn lực và trách nhiệm cho cấp xã và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Những thay đổi này không chỉ giúp bộ máy tinh gọn mà còn giải quyết bài toán vênh số liệu và giảm gánh nặng báo cáo nhờ chuyển đổi số.
Trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam cần triển khai những bước đi mạnh mẽ và quyết đoán hơn để vượt qua các thách thức hiện hữu, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng “đột phá” trong những năm tiếp theo...
Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình trọng điểm dự kiến được tổ chức vào sáng 19/12/2025 với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến...
Chiều 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuyến kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công Cảng HKQT Long Thành, yêu cầu các lực lượng tập trung cao độ để kịp vận hành chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 và đưa sân bay vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026...
Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: