
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Huỳnh Dũng
21/10/2024, 16:25
Bộ Giao thông Vận tải cho biết các đơn vị đang tích cực triển khai xây dựng và mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông…
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đã phê duyệt hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm.
Theo đó, sẽ đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này trong năm 2025 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện có 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng. Trong đó có 6 trạm đã đưa vào khai thác toàn bộ; 1 trạm đã đưa vào khai thác một bên, đang đầu tư một bên và 2 trạm đang đầu tư xây dựng.
Ngoài ra, 1 trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và 2 trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đang triển khai thủ tục đầu tư.
Được biết, với 24 trạm thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông, có 8 trạm đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng. Bộ đã chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phối hợp với các địa phương sớm bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ cơ bản hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu bao gồm khu vệ sinh, bãi đỗ xe,.. trước ngày 31/12/2024 và hoàn thành toàn bộ các trạm trong năm 2025.
Với 13 trạm còn lại, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đôn đốc các đơn vị cập nhật nội dung hồ sơ mời thầu theo thông tư mới, tổ chức phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2024.
Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư đưa vào khai thác, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức 8 điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ. Cụ thể như sau:
Đoạn từ Hà Nội đến Vinh, bên cạnh 2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác là trạm của VEC tại Km227 tỉnh Hà Nam và trạm Xuân Khiêm Km269 tỉnh Ninh Bình trên đoạn Pháp Vân-Cao Bồ, bố trí 3 trạm tạm đoạn từ Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình) đến Vinh (tỉnh Nghệ An).
Đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bố trí 5 trạm tạm, gồm 3 trạm tạm theo hướng từ Nha Trang đi Thành phố Hồ Chí Minh và 2 trạm tạm theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Nha Trang.
Đối với đoạn tuyến Cam Lộ-La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài hơn 98km, hiện nay được bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64 200 trái tuyến và Km77 800 phải tuyến đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải cung cấp và thống kê các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến đường kết nối với đường bộ cao tốc thông qua các nút giao để các phương tiện biết và có thể sử dụng tạm.
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Trước tình trạng 127 dự án đầu tư công vẫn chậm tiến độ, thi công dang dở hoặc phải tạm dừng, Nghệ An đã yêu cầu các chủ đầu tư rà soát toàn diện, làm rõ trách nhiệm và đề xuất phương án xử lý dứt điểm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: