
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Kim Tuyến
21/08/2017, 17:52
Để hút tài năng trẻ, CyberBuzz tổ chức cho các ứng viên đi câu cá cùng CEO
Đối với các công ty khởi nghiệp (startup), việc tìm kiếm nhân tài trẻ tuổi nhiều khi khá khó khăn. Do vậy, hãng marketing trực tuyến CyberBuzz của Nhật đã nảy ra ý tưởng “kết nối” với các ứng viên tiềm năng trước khi họ bị các công ty lớn hơn chiêu mộ.
Theo Nikkei, vào sáng sớm một ngày tháng 11 năm ngoái, 3 sinh viên thực tập tới ga Motomachi-Chukagai ở Yokohama, phía Nam Tokyo. Sau đó, họ lên con tàu đậu ở một bến cảng gần đó, khởi hành chuyến câu cá trên vịnh Tokyo. Dẫn đầu chuyến đi này là Giám đốc điều hành (CEO) của CyberBuzz - Akinori Takamura.
Chuyến đi câu cá này là một phần trong chương trình thực tập 2 ngày với khẩu hiệu: “Dã ngoại cùng CEO” của CyberBuzz. Công ty này cho biết việc dành thời gian hoạt động bên ngoài với ông chủ giúp các sinh viên biết được quan điểm và cách ông ấy sử dụng thời gian. Chuyến đi cũng giúp họ hiểu sâu sắc hơn về công ty và mong muốn làm việc gắn bó hơn với CyberBuzz.
"Khi nói chuyện với CEO, tôi nhận thấy ông ấy suy nghĩ rất nhiều về mỗi nhân viên của mình”, một trong ba sinh viên chia sẻ.
Tại Nhật Bản, việc chiêu mộ các ứng viên tốt nghiệp đại học được coi là “cuộc chiến” mà ở đó các công ty nhỏ và vừa ngày càng gặp khó, đặc biệt là thu hút các ứng viên giỏi. Có một cách để tránh phải “đụng độ” với các công ty lớn và nổi tiếng là bắt đầu thu hút sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp trước tháng 6. Đây là thời điểm đa số các công ty lớn bắt đầu phỏng vấn tuyển người.
Nhiều công ty nhỏ còn đưa ra những hứa hẹn về đãi ngộ đối với những sinh viên top đầu. Tuy nhiên, những ứng viên tiềm năng đó vẫn có thể bỏ đi nếu nhận được lời mời hấp dẫn hơn từ các công ty lớn.
Tuy vậy, “việc đưa ra những hứa hẹn như vậy với ứng viên vẫn rất quan trọng để thu hút nhân tài”, Hideki Ogawara, phụ trách tuyển dụng của CyberBuzz cho biết. Ông cũng nói thêm rằng “để được họ lựa chọn, điều quan trọng là các công ty phải biết ‘kết nối’ với họ trên danh nghĩa cá nhân chứ không phải danh nghĩa công ty”.
Takamura, Ogawara cùng các cộng sự tại CyberBuzz đã nảy ra ý tưởng giúp tăng tương tác của ứng viên với các nhân viên công ty. Họ xem xét các hoạt động yêu thích của CEO Takamura ngoài công việc như câu cá, leo núi, lướt sóng… và cho rằng đây là cách thú vị để CEO kết nối với các sinh viên trong chương trình thực tập 2 ngày. Trong ngày còn lại của chương trình, họ sẽ làm việc với CEO tại văn phòng của công ty.
"Thông qua chương trình này, chúng tôi cũng biết được tính cách của các ứng viên”, Ogawara nói. “Ví dụ, qua hoạt động câu cá, chúng tôi biết được họ có đến đúng giờ vào sáng sớm hay không, cũng như cách họ phản ứng với những khó khăn như không có cá cắn câu sau nhiều giờ chờ đợi”. Làm việc ở bên ngoài cũng cho thấy liệu các sinh viên có thể thúc đẩy bản thân đến mức nào…
Theo CyberBuzz, điều quan trọng nhất của chương trình này là để CEO nhận định và quyết định muốn để nhân viên nào gia nhập công ty, bất kể kỹ năng làm việc thực tế của họ như thế nào, CyberBuzz cho biết.
Tuy nhiên, một trong những rào cản CyberBuzz phải đối mặt, đó là cha mẹ của các sinh viên.
Khi chương trình bắt đầu vào năm ngoái, có 4 sinh viên tham gia. Công ty cũng đã đưa ra hứa hẹn về đãi ngộ đối với một nữ sinh viên có vẻ muốn gia nhập công ty. Tuy nhiên, sau đó sinh viên này đã từ bỏ bởi cha mẹ muốn cô làm việc ở một công ty lớn và ổn định hơn chứ không phải một startup.
Sau khi cân nhắc, CyberBuzz nảy ra ý tưởng mới. Đó là từ năm nay, cha mẹ của các sinh viên này cũng sẽ tham gia chuyến câu cá cùng với CEO của công ty.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: