
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Vũ Khuê
23/07/2022, 17:16
Doanh thu hợp nhất của Vinatex đạt 10.295 tỷ đồng, bằng 138,1% so với cùng kỳ, đạt 57% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 980 tỷ đồng, bằng 155,6% cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch năm...
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) vừa công bố kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022.
Theo đó, doanh thu hợp nhất của Vinatex đạt 10.295 tỷ đồng, bằng 138,1% so với cùng kỳ, đạt 57% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 980 tỷ đồng, bằng 155,6% cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch năm.
Đây cũng là năm tiếp theo các doanh nghiệp Vinatex có vốn chi phối đóng góp 68,4% vào lợi nhuận, còn lại 31,6% đến từ các doanh nghiệp liên kết của Vinatex.
Nếu so với lợi nhuận 6 tháng năm 2021, các doanh nghiệp Vinatex có vốn chi phối đóng góp 55,6% thì bước sang 6 tháng đầu năm 2022 con số này đã có sự tăng trưởng 12,8%.
Cùng với sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, các nhóm ngành sản xuất của Vinatex cũng đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ.
Cụ thể, ngành sợi 6 tháng đầu năm 2022 có doanh thu tăng 31%, lợi nhuận tăng 49% so với cùng kỳ. Với ngành may, doanh thu tăng 27%, lợi nhuận tăng 140% so với cùng kỳ…
Vinatex nhận định, ngành sợi vẫn thu được kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm do tận dụng được giá bông tốt đã mua cuối năm 2021. Ngành may có đơn hàng đầy tải, dịch bệnh được kiểm soát tốt nên lực lượng lao động yên tâm quay trở lại sản xuất, giữ vững năng suất lao động…
Có được những kết quả này, theo lãnh đạo Vinatex, là do các doanh nghiệp thuộc tập đoàn đã phát huy nội lực, khích lệ cán bộ nhân viên, người lao động vượt khó, linh hoạt ứng phó với biến động của thị trường và tận dụng lợi thế tăng tốc sản xuất để chạm đích quý 2/2022.
Đặc biệt, Vinatex từng bước tạo một khối liên kết vững mạnh để tham gia hiệu quả vào thị trường sản xuất kinh doanh từ hoạt động sinh hoạt theo nhóm ngành sản xuất về sợi, may, vải.
Các nhóm đã vận hành tốt việc xây dựng và duy trì kênh thông tin trao đổi thị trường giữa các đơn vị, giúp ra quyết định nhanh, nắm bắt kịp thời cơ hội kinh doanh, tối đa hóa lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro, tạo tiền đề để hoàn thiện chuỗi cung ứng khép kín của Vinatex.
Điều đáng mừng, lần đầu tiên, các doanh nghiệp trong hệ thống có tầm nhìn và cách tiếp cận chung, đó là: tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, lao động và tài nguyên… hướng tới sản xuất xanh, bền vững.
Chính việc sinh hoạt nhóm ngành sản xuất đã giúp doanh nghiệp tiếp cận với cách tính giá thành sản phẩm ở các nước sản xuất dệt may trên thế giới nhằm định vị năng lực, tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế với các quốc gia mạnh về xuất khẩu dệt may như: Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia, Campuchia, Pakistan…
Để phát triển bền vững trước những biến động của thị trường, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex, cho rằng các doanh nghiệp cần phát huy uy tín, vị thế và duy trì thế mạnh của mình, cần trang bị phương thức quản trị rõ ràng hơn.
Đồng thời nghiên cứu khả năng ứng phó tình huống bất lợi, đưa ra mô hình kinh doanh trong 10 năm kế tiếp trước áp lực của lao động, thị trường, kinh tế tuần hoàn và phải lồng ghép trong chiến lược mới… Có những cải thiện đột phá mang tính sáng tạo để tiếp tục đổi mới, ngày càng phát triển bền vững.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: